Tư pháp Đồng Nai đẩy mạnh các hoạt động phục vụ đời sống nhân dân

(PLO) - Trong 8 tháng đầu năm 2018, kinh tế tỉnh Đồng Nai đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 7,5%, tình hình văn hoá - xã hội tiếp tục ổn định và phát triển, chính sách an sinh, xã hội được chú trọng. Ngành Tư pháp Đồng Nai đã góp phần vào thành tựu chung trên của địa phương, thông qua việc không ngừng đẩy mạnh các hoạt động phục vụ đời sống nhân dân…
Ông Viên Hồng Tiến - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai trao giải cho Đội đạt giải nhất Hội thi tìm hiểu và nêu gương học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và dân vận khéo năm 2018.
Ông Viên Hồng Tiến - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai trao giải cho Đội đạt giải nhất Hội thi tìm hiểu và nêu gương học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và dân vận khéo năm 2018.

Công tác xây dựng, kiểm tra, xử lý, rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh luôn được Sở Tư pháp chú trọng thực hiện. Sở đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành 11 Nghị quyết, 33 Quyết định, thực hiện góp ý 200 dự thảo và thẩm định 48 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các lĩnh vực của đời sống nhân dân; thường xuyên kiểm tra và kiến nghị xử lý các văn bản trái pháp luật theo quy định. Qua đó, góp phần đảm bảo các văn bản pháp luật do địa phương ban hành phù hợp với các quy định, đảm bảo tính khả thi, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân.

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách mới, Sở Tư pháp xác định, công tác tuyên truyền cần tập trung vào các quy định pháp luật có liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân như pháp luật dân sự, hình sự, giao thông đường bộ, bảo hiểm xã hội...Trong đó, đặc biệt quan tâm đến tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng các dự án, Luật Trợ giúp pháp lý, Luật Tiếp cận thông tin, Luật An ninh mạng...

Kết quả, tổ chức trên 27.000 buổi tuyên truyền với trên 1,5 triệu lượt người tham dự; cấp phát trên 600.000 tài liệu tuyên truyền được; phát sóng chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật khoảng 20.000 lần trên Đài Phát thanh, Truyền hình cấp tỉnh và huyện, hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Điểm nổi bật là Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 4659/KH-UBND ngày 11/5/2018 tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật năm 2018” (nội dung gồm luật hình sự; pháp luật về an toàn thực phẩm và giao thông đường bộ); biên soạn và phát hành 10.000 cuốn tài liệu Hỏi-đáp về các văn bản pháp luật.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, Sở đã tập trung cải cách hành chính thông qua việc nhanh chóng công bố bộ thủ tục hành chính, niêm yết công khai, ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu điện. Đồng thời, chấn chỉnh về tác phong, thái độ của công chức, viên chức trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, đã tiếp nhận 11.259 hồ sơ thủ tục hành chính, giải quyết 10.250 hồ sơ thủ tục hành chính, tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99,15%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt gần 100%. Việc tiếp nhận và xử lý các kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài Dịch vụ công 1022 được thực hiện kịp thời và hiệu quả. Ngoài ra, Sở Tư pháp còn tham mưu UBND tỉnh Quyết định số 2843/QĐ-UBND ngày 10/8/2018 về ban hành Quy chế cung cấp thông tin cho công dân.

Xác định hoạt động bổ trợ tư pháp là hoạt động có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân, Sở đã tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng, luật sư, thừa phát lại, đấu giá tài sản…, đảm bảo các hợp đồng, giao dịch được thực hiện đúng pháp luật, hạn chế những tranh chấp, khiếu kiện. Thời gian vừa qua, Sở Tư pháp đã thanh tra, kiểm tra đối với 7 tổ chức hành nghề luật sư; 11 Văn phòng Công chứng, 5 Văn phòng Thừa phát lại; xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền gần 50 triệu đồng. Qua đó, đã kịp thời phát hiện và xử lý những sai phạm, chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức này, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật và phục vụ nhu cầu của nhân dân ngày càng tốt hơn.

Với chủ trương tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở, Sở đã tổ chức các Hội nghị giao ban chuyên đề về công tác hộ tịch và xây dựng văn bản với Phòng Tư pháp các địa phương và cán bộ tư pháp-hộ tịch cấp xã hàng quý. Qua đó đã kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức tư pháp, tăng cường hiệu quả hoạt động và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Đối với công tác trợ giúp pháp lý, toàn tỉnh hiện có 17 trợ giúp viên pháp lý; trong 08 tháng đã thực hiện trợ giúp pháp lý 76 vụ việc. Hoạt động trợ giúp pháp lý đã giúp bảo vệ quyền lợi cho những đối tượng yếu thế trong xã hội theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài công tác chuyên môn, Sở Tư pháp còn tích cực tham gia các hoạt động dân vận, từ thiện xã hội, về nguồn, hỗ trợ vùng bão lụt, đồng bào vùng khó khăn, trao quà Tết cho đồng bào nghèo. Từ đầu năm đến nay, Sở đã phối hợp với Viện Chuyên tu Long Thành, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu – chi nhánh Đồng Nai... trao 220 phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; xây dựng cổng trường và tường rào Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (huyện Định Quán) và trao 02 căn nhà nhân ái cho 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Long Thành... tổng giá trị hơn 264 triệu đồng. 

Các hoạt động trong thời gian vừa qua không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân mà còn góp phần đảm bảo an ninh - trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây là những hoạt động thi đua thiết thực nhất hướng tới kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và 36 năm ngày thành lập Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai với quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018. 

Đọc thêm