Xây dựng đội ngũ luật sư đáp ứng yêu cầu công cuộc hội nhập quốc tế sâu rộng

(PLO) - Thực hiện theo Quyết định số 123/QĐ-TTg ngày 18/1/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển đội ngũ luật sư phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế từ năm 2010 đến năm 2020”, hôm qua (15/10), Học viện Tư pháp đã tổ chức khai giảng lớp đào tạo Luật sư phục vụ hội nhập quốc tế Khóa I năm 2017. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu đã tham dự buổi lễ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại lễ khai giảng, ông Trần Minh Tiến, Trưởng phòng Đào tạo và Công tác học viên đã công bố quyết định mở lớp đối với khóa học và báo cáo sơ bộ khóa học đào tạo luật sư phục vụ hội nhập quốc tế. Theo đó, Khóa I có 31 học viên, học theo hình thức tín chỉ và thời gian đào tạo là 1 năm. Tham gia khóa học, các học viên sẽ được trang bị các kỹ năng chuyên sâu trong lĩnh vực pháp luật quốc tế, quy tắc đạo đức nghề nghiệp để đủ trình độ, kỹ năng tham gia các vụ tranh chấp quốc tế.  

Đại diện Câu lạc bộ Luật sư Thương mại Quốc tế Việt Nam, Luật sư Lê Nết đánh giá chương trình đào tạo này là hết sức cần thiết và đáp ứng được nhu cầu của các luật sư trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay. Câu lạc bộ cam kết hỗ trợ, đồng hành với Học viện Tư pháp thông qua các hoạt động hợp tác cụ thể như giới thiệu, quảng cáo về chương trình đào tạo; khai thác và xây dựng các tình huống trong chương trình học; giới thiệu các luật sư có uy tín tham gia thỉnh giảng; tổ chức các hội thảo, hội nghị để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực này… Thông qua đó, sẽ góp phần giúp Học viện triển khai hiệu quả chương trình đào tạo và tiếp tục xây dựng các chương trình khác tiệm cận với các nước trên thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Tiến Chấu nhận định, sau 7 năm thực hiện Đề án số 123 về “Phát triển đội ngũ luật sư phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế từ năm 2010 đến năm 2020”, nhận thức của các cá nhân, tổ chức về vai trò của luật sư trong công cuộc hội nhập quốc tế đã được nâng cao. Đánh giá đội ngũ luật sư hiện nay đang phát triển nhanh chóng về cả số lượng và chất lượng, Thứ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra số lượng luật sư chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại quốc tế, thông thạo ngoại ngữ, có khả năng giải quyết tranh chấp liên quan tới yếu tố nước ngoài của nước ta còn rất hạn chế. Trong khi đó, thực tế tranh chấp quốc tế ngày càng nhiều, nhu cầu sử dụng luật sư ngày càng lớn mà chất lượng đội ngũ luật sư còn khá khiêm tốn,  dẫn tới nhiều cơ quan, tổ chức phải thuê công ty luật nước ngoài tư vấn với chi phí cao, thiếu tính chủ động, tính bảo mật thông tin thấp.

Thứ trưởng đánh giá cao những cố gắng của Học viện Tư pháp sau một thời gian dài chuẩn bị, nghiên cứu, xây dựng Chương trình khung đào tạo luật sư phục vụ hội nhập quốc tế và triển khai nhiều hoạt động cụ thể như xây dựng đội ngũ giảng viên có trình độ, kỹ năng; chuẩn bị tài liệu, xây dựng tình huống, ký biên bản hợp tác với Câu lạc bộ Luật sư thương mại quốc tế… Để khóa học này đạt hiệu quả tốt nhất, Thứ trưởng đề nghị Học viện Tư pháp cần lấy chất lượng đầu ra làm thước đo cho hiệu quả của chương trình đào tạo này. 

Theo đó, Thứ trưởng đề nghị Học viện Tư pháp cần tiếp tục rà soát, điều chỉnh các nguồn lực để triển khai hiệu quả chương trình học, không ngừng nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên, tạo các chính sách thu hút luật sư giàu kinh nghiệm về thỉnh giảng, từng bước xây dựng hệ thống giáo trình, đổi mới phương pháp giảng dạy, tiếp cận từng bước với hệ thống đào tạo tiên tiến của các nước… Cùng với đó, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ sẽ tích cực, chủ động tham mưu cho lãnh đạo Bộ để nghiên cứu, xây dựng các cơ chế thu hút học viên và tổ chức thành công các khóa học tiếp theo. 

Thứ trưởng cũng hy vọng Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Câu lạc bộ Luật sư thương mại quốc tế, các tổ chức hành nghề luật sư sẽ tăng cường phối hợp với Học viện trong các hoạt động cụ thể để cùng nhau phát triển nghề luật sư. Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức cùng sự quyết tâm, đồng lòng của tập thể Học viện Tư pháp, Thứ trưởng tin tưởng Khóa I sẽ đào tạo thành công các luật sư đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

Cảm ơn sự quan tâm, tin tưởng của lãnh đạo Bộ, Giám đốc Học viện Tư pháp Đoàn Trung Kiên khẳng định Học viện sẽ tập trung mọi nguồn lực để triển khai thành công khóa học này cũng như các khóa tiếp theo. Học viện hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ chặt chẽ từ các cơ quan, đơn vị, cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước để chương trình đào tạo đạt kết quả tốt nhất.

Đọc thêm