Xúc tiến xây dựng kênh phổ biến giáo dục pháp luật trên mạng

(PLO) - Đây là một trong những đề xuất, kiến nghị được Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) báo cáo với Thứ trưởng Phan Chí Hiếu tại buổi làm việc về việc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm của Vụ diễn ra vào hôm qua (14/6). Cùng với nhiều công việc khác cũng sẽ được triển khai, Thứ trưởng cơ bản tán thành và hoan nghênh một số sáng kiến mới của đơn vị.
Xúc tiến xây dựng kênh phổ biến giáo dục pháp luật trên mạng

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ về việc tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách, từ đầu năm đến nay, Vụ trưởng Đỗ Xuân Lân cho biết Vụ đã tham mưu để Bộ trưởng ký trình Thủ tướng Chính phủ 4 hồ sơ dự thảo văn bản. Trong đó có 3 dự thảo đã được thông qua là Quyết định số 619/QĐ-TTg ban hành Quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), Quyết định số 14/2017/QĐ-TTg bãi bỏ Quyết định số 09/2013/QĐ-TTg quy định về chuẩn TCPL của người dân tại cơ sở, Quyết định số 705/QĐ-TTg ban hành Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017 – 2021. Vụ cũng nghiên cứu, hoàn thiện 4 dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉnh lý, hoàn thiện 2 dự thảo Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Các mặt công tác chuyên môn như chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, tổng kết, đánh giá, công tác PBGDPL, công tác hòa giải ở cơ sở, công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, tủ sách pháp luật… đều đạt nhiều thành quả cụ thể. Đáng chú ý là đã chủ trì, phối hợp với TANDTC xây dựng, ban hành Công văn số 1503/BTP-PBGDPL hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện thủ tục yêu cầu Tòa án công nhận kết quả hòa giải thành ở cơ sở. Nhìn chung, Vụ đã triển khai đồng bộ, toàn diện các lĩnh vực công tác theo đúng kế hoạch đề ra, bám sát nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng quản lý nhà nước, tháo gỡ vướng mắc cho địa phương, xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm. 

Đại diện các đơn vị trong Vụ còn báo cáo thêm một số công việc đã đạt được kết quả, trong đó đăng tải các clip, bài giảng điện tử về công tác PBGDPL với hơn 2 nghìn lượt truy cập. Đồng thời góp ý đảm bảo hiệu quả một số hoạt động như thi tìm hiểu pháp luật ở nhà trường phải làm sao tránh tình trạng áp đặt phụ huynh, học sinh hay đề xuất sáng kiến tìm kiếm đại sứ truyền thông (tương tự đại sứ khoa học công nghệ, đại sứ du lịch) để lôi kéo về mặt truyền thông... 

Đặc biệt, còn có đề xuất xây dựng kênh PBGDPL trên youtube, thí điểm xây dựng fanpage về PBGDPL trên mạng xã hội facebook…

Tuy nhiên, quá trình triển khai nhiệm vụ còn gặp một số tồn tại, hạn chế. Vì vậy, trong thời gian từ nay đến cuối năm, theo ông Lân, Vụ sẽ tập trung hoàn thiện dự thảo các văn bản được giao; triển khai các Quyết định 705, 619 một cách bài bản, nghiêm túc; hướng dẫn hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2017; đổi mới, nâng cao hiệu quả xây dựng, quản lý tủ sách pháp luật; tổ chức các cuộc thi pháp luật trực tuyến, 3 chương trình sự kiện và bình luận với chủ đề “Đăng ký quyền sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất”, “Tìm hiểu về Luật Đấu giá tài sản”, “Tìm hiểu về ASEAN và vai trò của Việt Nam trong ASEAN”…

Biểu dương, ghi nhận các kết quả đạt được, những nỗ lực, quyết tâm trong triển khai các nhiệm vụ những tháng đầu năm 2017, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu  cũng hoan nghênh tinh thần thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế như một số việc còn chậm tiến độ, chất lượng chưa cao, không đẩy mạnh được hoạt động giải đáp pháp luật. Trên cơ sở các đề xuất, Thứ trưởng yêu cầu quyết liệt trong hoàn thiện thể chế, chính sách những tháng còn lại của năm 2017, trong đó có tham mưu triển khai các Quyết định 705, 619 . Đối với các dự thảo văn bản, theo Thứ trưởng, phải tiếp tục hoàn thiện Thông tư ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL và Thông tư hướng dẫn về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL. 

Một công việc nhỏ nhưng Thứ trưởng lưu ý rất quan trọng là phải theo sát địa phương xem có vướng mắc gì trong việc thực hiện thủ tục yêu cầu Tòa án công nhận kết quả hòa giải thành ở cơ sở. Để tăng cường tính hiệu quả và tiết kiệm, việc giải đáp pháp luật phải kết nối giữa các đơn vị liên quan, tận dụng được kết quả một cách thống nhất. Thứ trưởng cũng chỉ đạo nhiều đề xuất, kiến nghị của Vụ, trong đó cho rằng việc tìm kiếm đại sứ truyền thông là sáng kiến tốt nhưng phải nghiên cứu kỹ tiêu chí lựa chọn và quản chặt khi xây dựng fanpage về PBGDPL trên mạng xã hội.

Đọc thêm