Các khoản chi phí lãi vay theo Nghị định 20: Tổng cục Thuế đang rà soát, đề xuất sửa đổi nếu cần

(PLVN) - Trước ý kiến phản hồi của các DN về Nghị định 20/2017/NĐ-CP quy định trần lãi vay được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) không vượt quá 20% tổng lợi nhuận thuần của kỳ nộp thuế (Nghị định 20), Tổng cục Thuế cho biết đang rà soát, đề xuất sửa đổi nếu cần thiết.

Nghị định 20 ra đời nhằm thay thế quy định trước đó về giá giao dịch liên kết, trong đó, khoản 3 Điều 8 của Nghị định 20 quy định: Tổng chi phí lãi vay được khấu trừ cho mục đích tính thuế không vượt quá 20% chỉ số EBITDA (lợi nhuận trước thuế chưa trừ chi phí lãi vay và chi phí khấu hao).

Mặc dù được quy định trong Nghị định 20 về giá giao dịch liên kết, nhưng điều khoản này được áp dụng đối với cả khoản vay từ bên liên kết và bên độc lập.

Trước vấn đề này, nhiều DN trong nước lo ngại Nghị định 20 sẽ tạo ra nhiều khó khăn, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế tư nhân với mô hình công ty mẹ, công ty con. Trong khi thực tế chuyển giá hiện nay chủ yếu tập trung ở khối DN nước ngoài, do lợi dụng được chênh lệch thuế giữa các quốc gia, còn DN trong nước thì có chung một mặt bằng thuế, nên nguy cơ chuyển giá là khá thấp.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, cơ quan này sẽ xác định tính xác thực trong phản ánh của DN, kết quả phân tích, đánh giá sẽ được báo cáo trực tiếp với Bộ Tài chính, để qua đó Bộ sẽ báo cáo, đề xuất Chính phủ có sửa đổi cho phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tế của Việt Nam…

Tổng cục Thuế cho biết, qua rà soát cho thấy, chỉ có hơn 4.000 DN trên tổng số hơn 700.000 DN đang hoạt động thuộc diện phải kê khai theo Nghị định 20. Trong số này có khoảng 10% số DN kê khai không có lãi (đang lỗ).

Cũng theo Tổng cục Thuế, hiện có hơn 37.000 DN FDI là các công ty con của các công ty đa quốc gia tại Việt Nam, tuy nhiên hiện nay Tổng cục Thuế chưa nhận được một văn bản kiến nghị nào về vấn đề của các DN FDI…

Đọc thêm