Căn nhà bà đã cho bố, giờ đòi lại để cho con, có được không?

(PLO) - Cách đây 6 tháng, tôi có làm thủ tục tặng căn nhà cho con trai tôi (vợ chồng tôi chỉ có 1 con) và đã sang tên. Nay tôi muốn lấy lại để chia một phần căn nhà cho cháu nội (con ruột của con trai tôi) có được không? (bạn Nguyễn Thiện Nhân- Hải Phòng) hỏi.
Căn nhà bà đã cho bố, giờ đòi lại để cho con, có được không?

Trả lời:

Hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận. Điều 459 Bộ Luật Dân sự cũng quy định: Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của pháp luật. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.

Như vậy, nếu việc tặng cho không kèm theo điều kiện gì thì trong trường hợp này, tài sản là căn nhà đã được sang tên cho con trai bà, có nghĩa là việc cho tặng đã được thực hiện đúng theo quy định và đã hoàn tất. Căn nhà đã được chuyển giao quyền sở hữu cho con bà thì tài sản đã thuộc quyền sở hữu của con bà. Vì vậy, chỉ có con trai bà mới có quyền định đoạt căn nhà này mà thôi. Người cho tặng cho không thể đòi lại hoặc buộc người được cho tặng phải chia tài sản cho người khác.

Bà chỉ có thể đòi lại căn nhà nếu trong hợp đồng cho tặng có kèm theo điều kiện nào đó nhưng bên được cho tặng không thực hiện nghĩa vụ đó. Điều 462 Bộ Luật Dân sự có quy định về tặng cho tài sản có điều kiện như sau: Bên tặng cho có thể yêu cầu bên được tặng cho thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ dân sự trước hoặc sau khi tặng cho. Điều kiện tặng cho không được trái pháp luật, đạo đức xã hội… Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi được tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Đọc thêm