Chế độ ăn của học sinh trường giáo dưỡng được quy định như thế nào?

(PLO) - Chị Phan Thu Vân (Gia Viễn, Ninh Bình) hỏi: Con tôi hiện đang chuẩn bị đưa vào Trường Giáo dưỡng nên tôi rất quan tâm đến chế độ quản lý, học tập, ăn uống... của học sinh. Vậy, đề nghị quý Báo cho biết để gia đình có phần nào yên tâm hơn.
Giờ ăn của học sinh trường giáo dưỡng - Ảnh: Tuổi trẻ
Giờ ăn của học sinh trường giáo dưỡng - Ảnh: Tuổi trẻ

- Luật gia Bùi Đức Độ trả lời: Nghị định số 02/2014/NĐ-CP ngày 10/01/2014 của Chính phủ Quy định chế độ áp dụng, thi hành biện pháp xử lý hành chính đưa vào Trường Giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt buộc. Theo đó, học sinh phải học tập, lao động và sinh hoạt dưới sự quản lý, giám sát của Trường Giáo dưỡng. Căn cứ vào quy mô của từng lớp trong trường giáo dưỡng, thời hạn chấp hành quyết định, đặc điểm nhân thân, tính chất, mức độ vi phạm, tình trạng sức khoẻ, giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn của từng học sinh, Hiệu trưởng Trường Giáo dưỡng sắp xếp họ vào đội, lớp, tổ, nhóm cho phù hợp với yêu cầu của công tác quản lý, giáo dục. Mỗi đội, lớp có cán bộ của Trường Giáo dưỡng trực tiếp phụ trách.

Tiêu chuẩn ăn của mỗi học sinh trong một tháng như sau: Gạo 17 kg, thịt 01 kg, cá 01 kg, đường 0,5 kg, nước mắm 01 lít, bột ngọt 0,1 kg, muối 0,8 kg, rau xanh 15 kg. Ngày lễ, Tết dương lịch thì học sinh được ăn thêm không quá 3 lần tiêu chuẩn ngày thường; các ngày Tết Nguyên đán thì học sinh được ăn thêm không quá 5 lần tiêu chuẩn ăn của ngày thường; Hiệu trưởng trường giáo dưỡng có thể hoán đổi định lượng ăn nêu trên cho phù hợp với thực tế để bảo đảm học sinh ăn hết tiêu chuẩn. Các tiêu chuẩn ăn được tính theo giá thị trường của từng địa phương. Chế độ ăn, nghỉ đối với học sinh ốm đau do Hiệu trưởng Trường Giáo dưỡng quyết định theo chỉ định của cơ sở y tế.

Chế độ mặc và đồ dùng sinh hoạt của học sinh trong một năm được cấp như sau: 02 bộ quần, áo dài; 01 bộ quần, áo dài đồng phục; 02 bộ quần, áo lót…

Học sinh được bố trí ở buồng tập thể theo lớp, đội, tổ hoặc nhóm phù hợp với yêu cầu của công tác quản lý, giáo dục từng loại đối tượng. Ban đêm, học sinh ngủ trong các phòng tập thể có khóa cửa bên ngoài và có cán bộ thường trực tại các khu ở. Phòng ở phải bảo đảm thoáng mát về mùa hè, kín gió về mùa đông và bảo đảm vệ sinh môi trường. Học sinh được bố trí giường hoặc sàn nằm. Nếu chỗ nằm của học sinh bằng sàn xây xi măng hoặc lát gạch men thì phải có ván ép bằng gỗ đặt trên mặt sàn. Diện tích nằm tối thiểu cho mỗi học sinh là 2,5 m2; khu ở của nam, nữ tách riêng.

Đọc thêm