Chồng vào nhà nghỉ với người khác bị xử phạt như thế nào?

(PLO) - Gần đây tôi phát hiện chồng mình có quan hệ ngoại tình với một phụ nữ ở gần nơi công tác, hai người họ thường vào nhà nghỉ quan hệ bất chính với nhau nhưng lại không chung sống như vợ chồng. Xin hỏi việc hai người đó vào nhà nghỉ quan hệ ngoại tình như vậy thì pháp luật có thể xử phạt họ vì hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng hay không? (chị Hoài Hương, 28 tuổi ở Hà Nam) 
Hình minh họa
Hình minh họa

Trả lời: Theo quy định của pháp luật, người có hành vi ngoại tình tùy theo tính chất, mức độ nghiêm trọng có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng. Cụ thể như sau:

- Về xử phạt hành chính: Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 quy định: Người đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ thì sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng.

- Về truy cứu trách nhiệm hình sự: Điều 182 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng như sau: “Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm. Phạm tội thuộc khoản 2 điều này có thể bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Bên cạnh đó, khái niệm “chung sống như vợ chồng”  theo văn bản hướng dẫn được hiểu là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình.

Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó...

Theo các quy định viện dẫn trên, để xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự với người có hành vi ngoại tình cần phải có chứng cứ chứng minh họ chung sống như vợ chồng. Theo đó, việc vào nhà nghỉ để thực hiện hành vi ngoại tình mà không có chứng cứ chứng minh họ “chung sống như vợ chồng” thì chưa đủ căn cứ để xử phạt./.

Đọc thêm