Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai bị kiện

(PLO) - Công ty TNHH MTV Đầu tư và Thương mại Kinh Bắc (Cty Kinh Bắc) đại diện là ông Nguyễn Văn Hải vừa gửi đơn khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và UBND tỉnh này vì cho rằng ban hành quyết định trái pháp luật đẩy doanh nghiệp đến bờ vực phá sản. 

Trước đó, Cty Kinh Bắc cho rằng nhiều lần có đơn khiếu nại và trực tiếp đề nghị UBND tỉnh Lào Cai giải quyết, nhưng không hề nhận được hồi âm.

Đơn tố cáo của Cty Kinh Bắc do ông Hải đại diện
Đơn tố cáo của Cty Kinh Bắc do ông Hải đại diện

Tỉnh ban hành quyết định trái luật?

Ông Hải cho biết: Lý do thu hồi dự án trong Quyết định số 3659/QĐ - UBND ngày 23/10/2015 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ký (ký thay Chủ tịch) không đúng quy định của pháp luật và thực tế khách quan trong quá trình triển khai dự án; cũng như việc ban hành Quyết định số 1645/QĐ-UBND ngày 3/6/2016 là trái luật đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công ty. Hai quyết định nêu trên không được gửi đến Cty Kinh Bắc. Ngày 20/11/2015, công ty mới biết dự án bị thu hồi và ngay lập tức có các văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh Lào Cai đề nghị xem xét, nhưng không được giải quyết.

Theo đó, Quyết định số 3659 chấm dứt hoạt động đầu tư và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư dự án của Cty Kinh Bắc và Quyết định số 1645 thu hồi đất của Cty Kinh Bắc.

Ngày 25/10/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền địa phương giải phóng mặt bằng, di chuyển khung thép ra khỏi thửa đất thực hiện dự án của Cty Kinh Bắc. Hành vi này, theo ông Hải là hành vi hủy hoại tài sản, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của công ty được pháp luật bảo vệ. 

Cụ thể theo điểm I khoản 1 Điều 164 Luật Đất đai năm 2013 thì đất được Nhà nước cho thuê để thực hiện dự án chỉ bị thu hồi khi đất không được sử dụng trong 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa và trong trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng, hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng mới bị thu hồi.

“Không những bị thu hồi cưỡng chế đất chỉ sau 5 tháng mà thông báo cưỡng chế phá dỡ các tài sản trên đất của dự án cũng không được gửi đến cho công ty. Do đó, công ty không biết và không chứng kiến quá trình phá dỡ của các cơ quan chức năng. Sau khi kiểm kê, chúng tôi khẳng định các tài sản gắn liền với đất bị phá dỡ bao gồm hàng rào khung thép bao quanh thửa đất cùng với 50 chiếc Tam Bích Mộc Tinh và 1 cặp rồng Ngũ Hoàng Thọ của công ty giá trị hơn 10 tỷ đồng; không những gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế mà còn ảnh hưởng lớn đến uy tín của công ty”, ông Hải cho biết.

Liên quan đến vụ việc, Chủ tịch UBND phường Cốc Lếu cho rằng, tiếp nhận văn bản của UBND TP Lào Cai sáng 31/10/2016, chiều cùng ngày thì tiến hành giải phóng mặt bằng…Tại sao không thông báo cho chủ đầu tư biết việc GPMB (ngoài hàng rào bảo vệ công trình thì trên đất còn một số tài sản có giá trị gắn liền với đất), thì ông Chủ tịch phường Cốc Lếu cho rằng “do sơ suất”?

Luật gia: Không thể “thích” là thu hồi

Được biết, ngày 27/9/2013 Cty Kinh Bắc được UBND tỉnh Lào Cai cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 12121000396 thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp Kinh Bắc tại phường Cốc Lếu, TP Lào Cai.  Dự án được nhà đầu tư và UBND TP Lào Cai thống nhất sẽ thực hiện trong 2 giai đoạn, dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Tại Điều 11 của Giấy chứng nhận đầu tư nêu rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành của tỉnh Lào Cai căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình hướng dẫn, giúp đỡ nhà đầu tư thực hiện dự án thuận lợi và đúng quy định. Tuy nhiên, Cty Kinh Bắc cho rằng đã gặp rất nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục giấy tờ.

Sau rất nhiều lần gửi công văn yêu cầu, ngày 24/4/2015 Cty Kinh Bắc mới được UBND tỉnh Lào Cai ký hợp đồng thuê đất và ngày 5/5/2015, Sở TN&MT tỉnh này mới bàn giao đất thực địa sau 2 năm, tương ứng với thời gian hoàn thành giai đoạn 1 của dự án được nêu trong Điều 7, quy định về tiến độ thực hiện dự án của Cty Kinh Bắc thỏa thuận với UBND tỉnh Lào Cai. Thậm chí, nếu đúng tiến độ, dự án của Cty Kinh Bắc đã đi vào hoạt động.

Trong 2 năm chờ đợi, Cty Kinh Bắc cũng đã có thiệt hại nhất định, ảnh hưởng tới kế hoạch thực hiện dự án, song họ vẫn quyết tâm và đã xúc tiến san lấp mặt bằng, làm hàng rào bảo vệ, thuê khoan thăm dò địa chất.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, ngày 07/7/2015, Cty Kinh Bắc đã đề xuất gửi UBND tỉnh Lào Cai và các sở, ban ngành liên quan đề nghị được điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc của dự án. Từ khi gửi công văn đến nay, Cty Kinh Bắc vẫn không nhận được bất kỳ một văn bản trả lời nào của các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hay không chấp thuận việc điều chỉnh dự án.

Được biết, Sở TNMT tỉnh Lào Cai có Công văn số 1582/STNMT-CCĐ ngày 11/10/2016 gửi Cty Kinh Bắc giải thích lý do thu hồi dự án căn cứ  “theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013”. Tuy nhiên, lại không nói tới việc luật quy định thời gian thực hiện: “Kể từ khi bàn giao đất trên thực địa”. Nếu tính theo mốc đó, Cty Kinh Bắc chưa vi phạm khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013. 

Theo nhiều chuyên gia pháp luật, với việc đưa ra quyết định của Chủ tịch và UBND tỉnh Lào Cai đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp, có dấu hiệu cố tình làm trái trong khi thi hành công vụ. Trong vụ việc này, phía Cty Kinh Bắc đã bị thiệt hại nhiều tỷ đồng, có nguy cơ đứng bên bờ vực phá sản.

Được biết, phía Cty Kinh Bắc đã có đơn khởi kiện ra TAND tỉnh Lào Cai đề nghị tuyên hủy hai quyết định trên, đồng thời buộc Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật do chấm dứt hoạt động đầu tư và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư dự án của Cty Kinh Bắc.

Đọc thêm