Công ty làm sai, nhân viên có bị liên đới?

(PLO) - Công ty nợ cước vận tải 50 triệu đồng, phía đối tác liên tục đòi tiền vì tôi là người email kế hoạch cho họ. Vậy nếu nhà cung cấp nhờ công an vào cuộc tôi có bị liên đới trách nhiệm không?
Luật sư Lê Văn Kiên
Luật sư Lê Văn Kiên

Bạn đọc Đỗ Đức Lộc (email: locdo.vt@gmail.com), địa chỉ An Dương, Hải phòng, hỏi:

“Tôi đang làm tại một công ty logistics, có thuê dịch vụ một công ty khác làm vận tải nội địa. Hiện giám đốc có ý không trả cước vận chuyển cho nhà cung cấp, nhà cung cấp thì suốt ngày gọi điện, nhắn tin cho tôi để đòi tiền (tôi không phải kế toán). Giám đốc đã hẹn nhiều lần nhưng không trả. Nhà cung cấp nói vì tôi email kế hoạch cho họ nên họ đòi tiền tôi (qua điện thoại, zalo, skype giám đốc báo kế hoạch xe, tôi dùng email công ty book xe vận tải). Số tiền nợ khoảng 50 triệu đồng. Vậy nếu nhà cung cấp mời công an vào cuộc thì tôi có bị liên đới trách nhiệm về tội gì không.

Với thắc mắc trên, luật sư Lê Văn Kiên, trưởng văn phòng luật sư Ánh sáng công lý (Hà Nội) trả lời: Trong vụ việc này bạn thực hiện công việc đơn thuần theo chỉ đạo của lãnh đạo công ty. Công việc mà giám đốc yêu cầu bạn thực hiện không vi phạm các quy định của pháp luật nên có thể khẳng định bạn không vi phạm pháp luật hình sự trong vụ việc này.

Mặt khác, giám đốc công ty cũng đã thừa nhận khoản nợ trên và công ty chưa trả nợ đúng hẹn cho khách hàng chứ không đẩy trách nhiệm cho bạn.

"Do đó, nếu công an vào cuộc bạn chỉ cần trình bày rõ ràng nội dung vụ việc với công an là được. Không có căn cứ để xử lý hình sự bạn trong vụ việc này", luật sư Kiên nói.

Đọc thêm