Gian nan tách hộ khẩu vì chồng cũ gây khó?

(PLO) - Hơn 6 năm qua, mẹ con bà Phúc gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống vì không có sổ hộ khẩu. Bà nhiều lần từ Đà Nẵng vào TP HCM đề nghị tách khẩu nhưng chồng cũ không hợp tác, gửi đơn lên cơ quan chức năng thì chưa thấy hồi âm.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Phúc (SN 1983) có hộ khẩu thường trú tại Hóc Môn, TP HCM). Năm 2012, bà Phúc và chồng ly hôn, hai người có một con chung (SN 2009), theo phán quyết của TAND TP HCM, bà Phúc được quyền nuôi con. Năm 2012 bà Phúc và con về Gia Lai sống với gia đình, có đăng ký tạm trú. Đến năm 2016 bà Phúc chuyển về TP Đà Nẵng sống, cũng đăng ký tạm trú. 

Vì từ năm 2012 đến nay bà Phúc không sống tại TP HCM theo hộ khẩu thường trú nên nhiều lần bà đề nghị ông Nguyễn Thanh Minh (chồng cũ) cho mượn sổ hộ khẩu làm các thủ tục giấy tờ liên quan và cắt tách khẩu. Tuy nhiên, ông Minh không đồng ý cho mượn và tìm cách né tránh.

Do vậy, hơn 6 năm qua, mẹ con bà Phúc không có sổ hộ khẩu nên nhiều giao dịch không thực hiện được. Chẳng hạn cuối năm 2018 bà Phúc mua đất tại TP Đà Nẵng nhưng không được vì khi công chứng yêu cầu bà phải có sổ hộ khẩu gốc hoặc bản sao công chứng cũng như giấy xác nhận độc thân. Bà Phúc đến UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng với cuốn sổ tạm trú và CMND để trình bày vụ việc nhưng bị từ chối việc xác nhận độc thân với lý do không có sổ hộ khẩu tại địa phương. 

Tháng 10/2018 bà Phúc từ Đà Nẵng vào TP HCM đến huyện Hóc Môn để xin xác nhận tình trạng độc thân cũng như trình đơn xét cứu về việc không thể tách khẩu do chồng cũ gây khó khăn. Bà Phúc nói Công an huyện Hóc Môn đã nhận đơn và đồng ý giải quyết theo yêu cầu của bà Phúc. Từ đó đến nay đã gần 2 tháng nhưng bà vẫn chưa có một thông tin nào về việc này.

Vì hai địa phương quá xa đi lại mất nhiều thời gian nên bà Phúc đã nhiều lần điện thoại hỏi thăm tình hình và nhờ cơ quan này giúp đỡ để bà Phúc có đủ cơ sở đăng ký hộ khẩu tại nơi ở mới và thực hiện nhiều thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật, nhưng được trả lời là phải chờ. Hiện bà Phúc cũng không biết mình phải chờ đến bao giờ. 

Đọc thêm