Hà Nội: Triển khai Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về hộ tịch

(PLO) - Từ ngày 1/8, Hà Nội bắt đầu triển khai Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 - Cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn), được vận hành tại 12 quận và 5 huyện: Gia Lâm, Quốc Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên và các xã, phường, thị trấn trực thuộc 17 quận, huyện.
Hình minh họa
Hình minh họa

Việc triển khai Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ tốt hơn yêu cầu của công dân, tổ chức. Công dân có thể thực hiện nhanh chóng, thuận tiện bằng việc đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng internet và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính theo địa chỉ cung cấp, không phải đến cơ quan nhà nước để thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. 

Theo đó, công dân đăng ký  dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 bằng các thao tác sau: Truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến TP Hà Nội tại địa chỉ: https://egov.hanoi.gov.vn/dich-vu-truc-tuyen, chọn Dịch vụ công mức 4 – Cấp bản sao trích lục hộ tịch và chọn cơ quan giải quyết (UBND cấp huyện hoặc cấp xã) theo nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây; Điền thông tin đầy đủ tại tờ khai điện tử theo hướng dẫn; Chụp ảnh/ Scan các giấy tờ theo hướng dẫn và đính kèm mẫu tờ khai điện tử theo yêu cầu; Đăng ký địa chỉ, thời gian nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính.

Cơ quan nhà nước tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày làm việc. Trường hợp nhận hồ sơ sau 15h chuyển kết quả giải quyết vào ngày làm việc tiếp theo. Về thời hạn chuyển kết quả theo dịch vụ bưu chính công ích: Trong phạm vi cùng quận, huyện: 01 ngày; Trong phạm vi TP (khác huyện): 02 ngày; Khác tỉnh, TP: 03 ngày (đối với Đô thị đặc biệt, loại I); 04 ngày (các địa phương còn lại).

Phí yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch được thực hiện theo Thông tư 281/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính. Mức phí: 8.000 đ/bản sao. Giá cước bưu chính: theo Quyết định số 1268/QĐ-BĐVN ngày 11/11/2017 của Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (thông tin giá cước cụ thể tại dịch vụ công mức 4).

Những ngày đầu triển khai, được biết do việc chuẩn bị chu đáo, cán bộ được tập huấn đầy đủ, đường truyền ổn định nên việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu của công dân cơ bản không phát sinh nhiều vướng mắc. 

Đọc thêm