Khai trương phần mềm tư vấn pháp luật trực tuyến 'gỡ vướng' cho người lao động

(PLVN) - Ngày 13/3, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ) đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 3, khóa XII và tiến hành khai trương phần mềm tư vấn pháp luật trực tuyến.

Các đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ và Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN bấm nút khai trương hệ thống tư vấn pháp luật trực tuyến

Cho rằng thời gian qua, Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có sự phối hợp chặt chẽ, từ việc phát hiện vấn đề, sau đó từng bước tháo gỡ vướng mắc liên quan đến công đoàn và người lao động (NLĐ), Phó Thủ tướng Chính phủ Võ Đức Đam mong muốn, trong năm 2019 hoạt động công đoàn trong các cơ quan hành chính nhà nước cần đổi mới mạnh mẽ hơn, thích ứng với hội nhập quốc tế, nhất là trước bối cảnh CPTPP có hiệu lực.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cần đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ trong thủ tục hành chính để hoạt động công đoàn hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, cần thiết đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý tài chính công đoàn để minh bạch, công khai, hiệu quả hơn.  

Trước nhu cầu lớn cần được tư vấn pháp luật của đoàn viên và NLĐ, trong điều kiện hạn chế về thời gian, phương tiện, chi phí để trực tiếp tìm đến các trung tâm hay văn phòng tư vấn pháp luật…, Tổng LĐLĐ phối hợp với đơn vị xây dựng dữ liệu phầm mềm gồm 200 câu hỏi, tình huống thực tế mà NLĐ quan tâm, thường xuyên xảy ra trên thực tế. Phần mềm này có thể tự động tiếp nhận câu hỏi của NLĐ trên các lĩnh vực của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật An toàn, vệ sinh lao động. Sau đó, phần mềm sẽ tự động phân tích, đưa ta câu trả lời phù hợp với câu hỏi của NLĐ. 

Hiện phần mềm được cài đặt, tích hợp trên cổng thông tin điện tử của Tổng LĐLĐ Việt Nam tại địa chỉ www.congdoan.vn. Ngoài ra, phần mềm có thể tích hợp trên ứng dụng phần mềm cài đặt trên điện thoại thông minh, máy tính bảng; hệ thống trang thông tin điện tử của LĐLĐ các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương; một số mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Zalo, Viber, Twitter; hệ thống tổng đài điện thoại trả lời tự động... 

Cho tới ngày 11/3/2019, phần mềm đã tiếp nhận và trả lời hơn 46 ngàn lượt câu hỏi. Trung bình mỗi ngày có gần 400 lượt, mỗi tuần có hơn 2.700 lượt và mỗi tháng có khoảng 11.600 lượt câu hỏi.

TIN LIÊN QUAN

Cùng chuyên mục

Đọc thêm