Làm việc ở công ty có còn được hưởng bảo hiểm y tế hộ nghèo?

(PLO) - Bạn đọc Thùy Trang (Ninh Bình) hỏi: Tôi đang làm việc cho 01 công ty nhưng hiện tại tôi có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) hộ nghèo ở địa phương nên công ty yêu cầu tôi thông báo cho địa phương để dừng tham gia BHYT hộ nghèo. 

Tôi muốn hỏi thẻ BHYT hộ nghèo của tôi được Nhà nước hỗ trợ, như vậy nếu dừng tham gia để đóng ở công ty thì tôi sẽ bị thiệt thòi, nếu tôi không dừng tham gia thì tại công ty tôi có phải đóng BHYT hay không? Nếu dừng tham gia BHYT hộ nghèo thì thẻ đó có phải trả cho địa phương không và số định danh của thẻ BHYT có thay đổi không (để kê khai tại công ty)?

- Ban Sổ - Thẻ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Căn cứ điểm 2, khoản 7; điểm 2 khoản 15, Điều 1 của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13 quy định: “Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật này”; “Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao nhất”.

Như vậy, trường hợp của bạn thuộc đối tượng tham gia BHYT theo đối tượng người lao động, nếu sau khi đi làm vẫn được UBND xã nơi cư trú cấp chứng nhận thuộc đối tượng hộ nghèo thì quyền lợi ghi trên thẻ BHYT được đổi theo đối tượng hộ gia đình nghèo. Mã số BHXH của bạn là duy nhất, không thay đổi khi bạn đổi thẻ BHYT hoặc chuyển nơi làm việc. 

Đọc thêm