Nghĩa vụ thi hành án trả giấy tờ

(PLO) -Tôi có câu hỏi như sau: Trong một bản án Tòa tuyên buộc bị đơn phải trả Giấy chủ quyền và nhà. Tuy nhiên, thi hành án chỉ thi hành án được phần trả nhà chưa thi hành án được Giấy chủ quyền. Như vậy, trường hợp này thi hành án phải làm gì ? (Nguyễn Văn Hương )
Nghĩa vụ thi hành án trả giấy tờ

Xin trả lời để bạn tham khảo như sau:

"Giấy chủ quyền" mà bạn nêu có thể hiểu là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đối với nội dung Tòa án tuyên bị đơn phải trả lại Giấy này, đây là nghĩa vụ thi hành án trả giấy tờ. Nếu người phải thi hành án không tự nguyện trả giấy này cho người được thi hành án, căn cứ yêu cầu của người được thi hành án, cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định thi hành án và sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án dân sự quy định tại Điều 106, 116 Luật Thi hành án dân sự 2008 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014  và Điều 28 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ để thi hành án. Theo đó:

- Trường hợp người phải thi hành án không giao, trả giấy tờ cho người được thi hành án theo nội dung bản án, quyết định thì Chấp hành viên cưỡng chế buộc người phải thi hành án giao, trả giấy tờ đó.

- Trường hợp xác định người thứ ba đang giữ giấy tờ phải giao, trả thì Chấp hành viên yêu cầu người đó giao, trả giấy tờ đang giữ, nếu người thứ ba không tự nguyện giao, trả thì Chấp hành viên cưỡng chế buộc người đó giao, trả giấy tờ để thi hành án.

- Trường hợp không thu hồi được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và giấy tờ về tài sản khác thì cơ quan thi hành án dân sự gửi văn bản nêu rõ lý do không thu hồi được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đến Văn phòng đăng ký đất đai nơi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan thi hành án dân sự, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm báo cáo cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để quyết định hủy Giấy chứng nhận đã cấp và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Đọc thêm