"Tâm thần' đến mức nào thì không được phép kết hôn?

(PLO) - Chị họ tôi là con riêng của bác gái tôi với người chồng trước. Hiện họ đang sinh sống với người chồng sau này của bác gái tôi. Chị tôi có tính nết hơi bất bình thường, nhưng về cơ bản, chị vẫn đi làm công nhân bình thường, không gây hại cho ai. Gần đây chị tôi có yêu một người đàn ông ở cùng nơi chị làm việc, nhưng bác trai tôi nhất định ngăn cản, vì cho rằng chị là người tâm thần không thể kết hôn. Xin hỏi, bác tôi làm như vậy có đúng không? (bạn đọc Phương Linh - Hải Phòng)
"Tâm thần' đến mức nào thì không được phép kết hôn?

Trả lời: 

Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình, người bị mất năng lực hành vi dân sự thuộc đối tượng không được phép kết hôn. Tuy nhiên, theo bạn mô tả, chị của bạn chỉ "có tính nết hơi bất bình thường', nhưng cơ bản vẫn đi làm, không gây hại cho ai...  Những miêu tả như thế không thể kết luận được là chị của bạn mất hành vi dân sự, không được phép kết hôn.

Việc xác định một người bị mất năng lực hành vi dân sự hay không được thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 Bộ luật Dân sự.

Cụ thể như sau: Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần.

Như vậy, nếu không có kết luận giám định pháp y tâm thần, không có tuyên bố của tòa án về việc chị của bạn mất năng lực hành vi dân sự, thì việc ngăn cản chị của bạn kết hôn là hành vi trái pháp luật.

Đọc thêm