Thay đổi quy trình để giải quyết tranh chấp lao động hiệu quả

(PLVN) - Mới đây, tại Quảng Ninh, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế ILO vừa tổ chức hội thảo lấy ý kiến Dự án Bộ luật Lao động sửa đổi về thương lượng tập thể, thỏa ước lao động tập thể và giải quyết tranh chấp lao động. 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Chủ đề chính của hội thảo tham vấn là những nội dung sửa đổi, bổ sung về thương lượng tập thể, thỏa ước lao động tập thể và giải quyết tranh chấp lao động, đình công… Nhiều ý kiến tại Hội thảo cho rằng cần thay đổi quy trình để việc giải quyết tranh chấp lao động đạt hiệu quả hơn.

Hiện nay, quy trình giải quyết tranh chấp lao động hiện hành được thiết kế bao gồm nhiều bước bắt buộc theo trình tự, không qua được bước này thì không đi được bước tiếp theo. Quy trình này được một số ý kiến ví như một con đường độc đạo và là con đường rất dài và khó khăn.

Kết quả là hơn 20 năm qua, các bên quan hệ lao động đã không thể đi được trên con đường đó và họ đã tự tìm đường đi cho mình là “đình công tự phát” để giải quyết các vấn đề của mình. Hội đồng trọng tài lao động theo Bộ luật Lao động hiện hành đang được quy định chỉ có chức năng hòa giải lại các tranh chấp lao động tập thể về lợi ích sau bước hòa giải không thành của hòa giải viên lao động. 

Tại hội thảo nhiều ý kiến cho rằng đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến thực tế là trong suốt thời gian từ 1995 đến nay, Hội đồng trọng tài lao động chưa tiến hành được bất cứ hoạt động giải quyết tranh chấp lao động nào trong phạm vi cả nước, trong khi đây là phương thức giải quyết tranh chấp quan trọng, được sử dụng phổ biến ở hầu hết các quốc gia.

Với thực tế trên và trong bối cảnh có nhiều tổ chức đại diện của người lao động trong quan hệ lao động dẫn đến xuất hiện những tranh chấp lao động mới, đòi hỏi các quy định về giải quyết tranh chấp lao động và đình công cần được sửa đổi một cách cơ bản.

Đối với nội dung về thương lượng tập thể, những quy định của Bộ luật Lao động hiện hành về thương lượng tập thể được thiết kế trên cơ sở chỉ có một tổ chức đại diện của người lao động trong quan hệ lao động là tổ chức công đoàn thuộc hệ thống Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam. 

Trong bối cảnh đa tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp, một trong những yêu cầu quan trọng đặt ra đối với những sửa đổi về thương lượng tập thể là phải lựa chọn được mô hình thương lượng tập thể phù hợp với đặc điểm quan hệ lao động của Việt Nam; bảo đảm thương lượng tập thể là hình thức quan trọng nhất, đóng vai trò trung tâm trong việc điều chỉnh quan hệ lợi ích, trong đó có vấn đề tiền lương, góp phần thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Trung ương Đảng về cải cách chính sách tiền lương, theo đó, tiền lương của người lao động trong khu vực doanh nghiệp chủ yếu được xác lập thông qua thương lượng, thỏa thuận giữa các bên quan hệ lao động. 

Theo tiến độ và kế hoạch xây dựng, Dự án Bộ luật Lao động sửa đổi đã được Quốc hội thảo luận và cho ý kiến lần thứ nhất tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5-6/2019). Đây là bộ luật có nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của người lao động và doanh nghiệp nên rất được dự luật xã hội và các đại biểu Quốc hội quan tâm.

Do nội dung của dự thảo bộ luật có nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của các bên quan hệ lao động và lợi ích chung của xã hội nên nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục tiến hành lấy ý kiến rộng rãi người dân và các đối tượng chịu sự tác động của bộ luật.

Cùng với hoạt động lấy ý kiến, Bộ LĐ-TB&XH sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm tra để tiếp thu, chỉnh lý dự thảo bộ luật. Theo Nghị quyết số 57 của Quốc hội về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, dự án Bộ luật Lao động sửa đổi sẽ được Quốc hội thảo luận và thông qua tại kỳ hợp thứ 8 vào tháng 10-11/2019. 

Đọc thêm