Bệnh viện công đầu tiên có phòng khám cho cộng đồng LGBT

(PLO) - Phòng khám cho cộng đồng LGBT (đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới) mở vào chiều thứ Sáu hàng tuần tại lầu 6 Khu Kỹ thuật cao Bệnh viện Bình Dân (TP HCM).
Phòng khám cho cộng đồng LGBT tại Bệnh viện Bình Dân
Phòng khám cho cộng đồng LGBT tại Bệnh viện Bình Dân

Những người trong cộng đồng LGBT luôn có nhu cầu thăm khám sức khỏe, thậm chí, những trường hợp đã phẫu thuật chuyển giới thì nhu cầu này còn cao hơn. 

Hiện nay, dù đã có nhiều thay đổi, nhưng xã hội vẫn còn tâm lý phân biệt đối xử, nên cộng đồng LGBT vẫn ngại đến các cơ sở khám chữa bệnh công, mà thường tìm đến những phòng khám tư nhân, trong khi đó khá nhiều phòng khám tư không đủ điều kiện khám và điều trị cho những bệnh nhân này, dẫn đến tiền mất tật mang. Bản thân người LGBT cũng ngại đến các cơ sở y tế thăm khám, điều trị các bệnh lý có sẵn, cũng như biến chứng hậu phẫu từ nước ngoài về.

Vì thế, sự ra đời của dịch vụ chăm sóc sức khỏe người đồng tính của Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân với tinh thần thấu hiểu, chia sẻ, không kỳ thị… sẽ là một địa điểm đáng tin cậy về chuyên môn trong việc chăm sóc sức khỏe cho người đồng tính.

Mở cửa chiều thứ Sáu hàng tuần tại lầu 6 Khu Kỹ thuật cao của bệnh viện, phòng khám có đầy đủ các chuyên khoa, tư vấn tâm lý, đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác. Tại đây, những điều khó nói, những bệnh lý lây nhiễm qua tình dục, những trục trặc sau phẫu thuật chuyển giới ở nước ngoài… sẽ được các bác sĩ thăm khám, tư vấn và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Quy trình khám bệnh cũng khá đơn giản: Chỉ cần đăng ký trước theo số điện thoại 028.6686.1267, sau đó đến trực tiếp phòng khám.

ThS.BS. Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân cho biết, đây là vấn đề mới, phòng khám mới được mở, số lượng bệnh nhân đến chưa nhiều như phòng khám thường, nhưng rất được cộng đồng LGBT đón nhận.

Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam có khoảng gần 27% người có nhu cầu chuyển giới từng ra nước ngoài để được sử dụng dịch vụ này, chủ yếu là tới các bệnh viện tại Thái Lan; 22,4% tìm kiếm dịch vụ tư vấn và khám trước sử dụng hormone tại cơ sở y tế tư nhân trong nước; chỉ có 13,4% đến các bệnh viện công để tư vấn.

Còn theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), hiện lây nhiễm HIV qua đường tình dục chiếm hơn 50%, trong đó, nam giới chiếm 66% và 5,2% là đồng tính nam. Quan hệ tình dục đồng tính nam (MSM) nguy cơ nhiễm HIV cao gấp 19 lần và nữ chuyển giới nguy cơ nhiễm HIV cao gấp 49 lần. Những con số này đã chỉ ra những tiềm ẩn lây lan HIV trong nhóm đồng giới nếu không có biện pháp phòng, chống HIV đúng, an toàn...