Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy trên xe sắp hỏng

(PLVN) - Ắc quy là một trong những thiết bị quan trọng nhất của xe hơi. Việc ắc quy đột ngột hỏng có thể khiến cho chủ xe lâm vào những tình cảnh dở khóc dở cười, vô cùng bất tiện. 

Ắc quy đảm nhiệm vai trò tích trữ điện năng, cung cấp năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện (phụ tải). Ắc quy sẽ cung cấp điện năng cho các thiết bị phụ tải khi máy phát điện chưa làm việc hoặc vòng tua máy chưa đạt đến tốc độ quy định. Ngoài ra, nó còn có vai trò cung cấp điện năng trong trường hợp phụ tải sử dụng dòng vượt quá dòng định mức của máy phát.

Nếu khởi động xe mà động cơ chỉ nhúc nhích được nhẹ và không thể khởi động được thì nguyên nhân chủ yếu là do ắc quy bị yếu.

Sau khi xe đã nổ được máy thì nên để khoảng 30 phút để máy phát sạc cho ắc quy, sau đó tắt máy và khởi động lại, nếu như vẫn không khởi động được, đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, còi yếu hơn bình thường chứng tỏ ắc quy bị hỏng không cầm được điện nữa, hãy thay ắc quy mới.

Khi bạn cảm thấy ô tô khó khởi động (khoảng 3 lần/tuần) thì đó cũng là dấu hiệu của bình ắc quy sắp bị hỏng. 

Đèn cảnh báo trên đồng hồ taplo sẽ hiển thị cảnh báo khi ắc quy đang gặp vấn đề
Đèn cảnh báo trên đồng hồ taplo sẽ hiển thị cảnh báo khi ắc quy đang gặp vấn đề

Đối với ắc quy nước cần phải kiểm tra định kỳ khoảng mỗi tháng 1 lần gồm các công việc: kiểm tra mức dung dịch ở các ngăn và bổ sung, kiểm tra vệ sinh các cọc bình, sạc lại ắc quy bằng máy sạc,…

Trong điều kiện thời tiết nóng, không để mức dung dịch điện phân trong các ngăn bình xuống thấp dưới vạch LOWER. Trước khi tháo lắp các nắp ra để bổ sung nước cất, cần vệ sinh sạch bên ngoài ắc quy tránh để bụi bẩn rơi vào bên trong các ngăn của bình.

Bạn cũng nên kiểm tra xem nước điện phân có bị dò rỉ không. Ngay khi có dấu hiệu của sự rò rỉ nước điện phân như khay ắc quy và kim loại xung quanh bị ăn mòn trắng. Đồng thời, nên sử dụng hỗn hợp soda và nước ấm (45 ml soda pha trong 1 lít nước), dùng bàn chải cứng quét dung dịch soda lên các mặt của ắc-quy để làm sạch.