Cần tháo gỡ những vướng mắc pháp lý để phát triển thị trường Căn hộ - Văn phòng

(PLO) - Sáng 17/3/2017 tại TP.HCM, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam và Tạp chí điện tử BĐS Việt Nam đã tổ chức Hội thảo chuyên đề : “Thị trường Căn hộ - Văn phòng (Office – tel): Nhu cầu phát triển và những vướng mắc pháp lý cần tháo gỡ”.
Ảnh: Phạm Thịnh
Ảnh: Phạm Thịnh

Ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, lãnh đạo Cục Quản lý Nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) đã chủ trì hội thảo, có gần 200 đại biểu tham dự. 

Hội thảo có nhiều tham luận, thảo luận của các nhà quản lý, nhà tư vấn, luật sư, chuyên gia BĐS, chủ đầu tư các dự án Office – tel lớn. Hai năm nay, thị trường BĐS đã xuất hiện loại hình sản phẩm mới có tên gọi : Căn hộ - Văn phòng (Office – tel). Sản phẩm này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của thị trường và trở thành một xu hướng đầu tư mới.

Thị trường TP.HCM đã có khoảng 40 – 50 dự án phát triển theo mô hình này. Phát biểu khai mạc, Ông Nguyễn Trần Nam cho biết : Office – tel là mô hình tốt, đang phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu cao và rất phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nhân trẻ mới khởi nghiệp, các công ty nước ngoài muốn mở văn phòng đại diện, các chuyên gia nước ngoài làm việc lâu dài tại Việt Nam… 

CBRE Việt Nam nhận định, với tính chất kết hợp giữa cả yếu tố thương mại và nhà ở, Office – tel đem nhiều lợi ích cho cả chủ đầu tư lẫn người sử dụng hay sở hữu. Tính kinh tế cũng là một điểm cộng trong mắt người sử dụng khi thay vì trả tiền thuê văn phòng cùng với phí dịch vụ và các loại phí khác, giá thuê Office – tel tương đối cạnh tranh hợp lý, đặc biệt đối với doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp khởi nghiệp. Office – tel góp phần làm phong phú hơn cơ cấu sản phẩm của dự án và giúp thu hồi dòng tiền nhanh hơn các loại hình thương mại khác.

PGS – TS Doãn Hồng Nhung (Khoa Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “ Để có thể hiểu đúng là loại hình Office – tel, cần phải hiểu rằng việc loại hình này được quy định thời hạn 50 năm sở hữu nghĩa là Office – tel đang được coi là mô hình văn phòng làm việc không giới hạn thời gian và có thể  ngủ qua đêm như chức năng của một nhà nghỉ, được phép lưu trú cho một, hai người chứ không có tính chất cư trú.

Vì vậy loại hình BĐS này chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, chứ không phải nhà ở và không được đăng ký hộ khẩu thường trú … Thiết nghĩ, những nhà làm luật cần phải điều chỉnh lại những quy định pháp luật để bắt kịp xu thế hiện nay”. 

Luật sư Trần Ngọc Phượng  - Đoàn Luật sư TP.HCM, đề nghị phải cho sử dụng căn hộ - văn phòng một cách hợp pháp bằng những quy định pháp luật cụ thể, nhằm khai thác nguồn lực của xã hội. Dù đứng ở góc độ nào, thì phải kết hợp lợi ích hài hòa giữa các bên, và phù hợp với xu hướng phát triển chung của xã hội. Ông Phượng cho rằng xã hội phải thừa nhận những tiện ích của loại hình căn hộ này, và cũng cần phải xem lại Luật Nhà ở vì sao phải cấm kinh doanh trong căn hộ ?

 Ông Lê Đình Trung – Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư Căn Nhà Mơ Ước trình bày : Mô hình căn hộ - văn phòng là một xu hướng mới, rất có tiềm năng phát triển trong tương lai. Ông Trung đề nghị được sửa một số điều trong Luật để Căn hộ - Văn phòng cũng có quyền sở hữu như căn hộ chung cư.

Trong khi chờ đợi, Bộ Xây dựng nên có thông tư hướng dẫn, quy định các chỉ số cụ thể đối với dự án có mô hình này để khách hàng yên tâm, quyền lợi của họ được đảm bảo và chủ đầu tư còn biết để xây dựng quy chuẩn hơn thay vì phải tự tính toán, tự khảo sát như hiện nay…

Từ những thông tin, phân tích, bàn luận tại Hội thảo, có thể thấy sự xuất hiện của dòng sản phẩm Office – tel nảy sinh những vướng mắc pháp lý rất cần giải quyết. Hiện nay, các cơ quan quản lý Nhà nước vẫn chưa chính thức công nhận sản phẩm Office – tel được xếp vào loại hình văn phòng cho thuê, chưa được công nhận là căn hộ chung cư.  Nghĩa là Office –tel chưa được chính danh ! Nếu căn cứ theo Luật Nhà ở thì các tổ chức, cá nhân không được sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng.

Ông Nguyễn Trần Nam kết luận Hội thảo : Các tham luận, góp ý hết sức xác đáng cho sự phát triển hợp lý và hợp pháp của loại hình sản phẩm Căn hộ - Văn phòng. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng sự ra đời và phát triển của mô hình này là theo quy luật thị trường, phù hợp với nhu cầu thực tế và là sự cổ vũ cho chủ trương thúc đẩy khởi nghiệp của Chính phủ.

Tất cả các ý kiến đều thể hiện sự đồng thuận với việc cần tạo lập một môi trường đầu tư lành mạnh và một hành lang pháp lý thuận lợi để tháo gỡ những vướng mắc, nhằm thúc đẩy loại hình BĐS này phát triển một cách minh bạch và bền vững.

Đọc thêm