Không dùng ngân sách nhà nước bồi thường công trình ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng

(PLO) -Hôm qua (14/12), trước khi bế mạc Phiên họp thứ 19, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc giải quyết bồi thường khi nhà ở, công trình nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng do quá trình thi công xây dựng các dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Thanh Hoá - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Không dùng ngân sách nhà nước bồi thường công trình ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng

Theo Tờ trình của Chính phủ, Ban Quản lý tại 31 dự án ước tính có hơn 35.000 hộ dân bị ảnh hưởng với dự kiến kinh phí đền bù nằm ngoài trách nhiệm bảo hiểm do chủ đầu tư mua khoảng 166,793 tỷ đồng. Để có đầy đủ cơ sở pháp lý triển khai thực hiện, đảm bảo ổn định đời sống, sản xuất của người dân bị ảnh hưởng, Chính phủ kiến nghị UBTVQH chấp thuận, cho phép Bộ Giao thông Vận tải được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ của các dự án này để chi trả bồi thường thiệt hại. 

Cho rằng, việc bồi thường thiệt hại cho người dân có nhà ở, công trình xây dựng bị ảnh hưởng phải thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự, đa số ý kiến nhấn mạnh, trong trường hợp xảy ra thiệt hại, nhà đầu tư, nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm bồi thường, ngân sách nhà nước không bố trí nguồn lực để xử lý các nội dung này. Việc này giúp nâng cao trách nhiệm của nhà đầu tư, nhà thầu thi công trong khâu dự báo, chuẩn bị và triển khai thực hiện dự án; đồng thời tránh tạo thông lệ không tốt, sẽ phải xử lý ở rất nhiều công trình thuộc các lĩnh vực khác nhau, gia tăng gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Trên cơ sở đó, các đại biểu đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo rà soát kỹ nguyên nhân để xác định trách nhiệm bồi thường, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật.

Kết luận nội dung, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định, việc đền bù do thi công dự án gây nên thiệt hại cho hơn 35.000 hộ dân với số tiền 166,793 tỷ đồng cần được xử lý, giải quyết thấu đáo. Tuy nhiên, nội dung Chính phủ trình không thuộc thẩm quyền của UBTVQH mà thuộc trách nhiệm giải quyết của Chính phủ. Đây là trách nhiệm dân sự giữa nhà đầu tư, nhà thầu và người dân nên phải thực hiện theo Bộ luật Dân sự, không thuộc phạm vi xử lý của ngân sách nhà nước. Đồng thời, UBTVQH yêu cầu Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cùng với sự giám sát của các đoàn đại biểu QH và Hội đồng nhân dân hướng dẫn, giải thích rõ cho người dân biết để tạo sự đồng thuận cao.

Đọc thêm