Tạm dừng sản xuất công ty xảy ra vụ hàng chục công nhân ngộ độc khí

(PLO) - Sở Y tế Quảng Ninh yêu cầu công ty Yazaki tạm dừng sản xuất trong thời gian chưa có kết quả quan trắc lại môi trường lao động.
Các công nhân bị ngộ độc khí được các bác sĩ theo dõi, điều trị.
Các công nhân bị ngộ độc khí được các bác sĩ theo dõi, điều trị.

Sở Y tế Quảng Ninh ngày 11/7 phát đi thông cáo báo chí chính thức về vụ việc, trong đó, yêu cầu công ty Yazaki tạm dừng sản xuất trong thời gian chưa có kết quả quan trắc lại môi trường lao động.

Một cán bộ y tế của Sở y tế Quảng Ninh cho hay, hơi khí Formandehyt khi vượt quá tiêu chuẩn cho phép trong môi trường lao động có thể gây ra các hiện tượng: Khó thở, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và kích ứng da đối với người lao động.

“Cơ thể con người nếu tiếp xúc với Formandehyt trong thời gian dài thì dù hàm lượng cao hay thấp cũng gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống hô hấp, các bệnh về bạch cầu, gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi,… Formandehyt là tác nhân gây ra sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai bị nhiễm có thể bị ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai”, cán bộ Sở y tế thông tin thêm.

Sau khi vụ việc xảy ra, các công nhân trong nhà máy đã đình công đề nghị làm rõ sự việc
Sau khi vụ việc xảy ra, các công nhân trong nhà máy đã đình công đề nghị làm rõ sự việc

Cũng theo vị cán bộ này, ngày 8/7, Sở Y tế Quảng Ninh đã có kết quả phân tích các mẫu không khí lấy trong ngày 6/7/2018. Theo đó, tại khu vực Tổ Dây và Kho Nguyên liệu, hơi khí Fomandehyt đo bằng thiết bị cầm tay là 4mg/m3 không khí và phân tích trên hệ thống sắc ký khí khối phổ là 3,8 mg/m3 không khí (vượt gấp gần 4 lần so với mức tiêu chuẩn cho phép là dưới 1mg/m3 không khí).

Tại Kho Dây, điện hàm lượng hơi khí Fomandehyt đo bằng thiết bị cầm tay là 5mg/m3 không khí và phân tích trên hệ thống sắc khí khối phổ là 4,7mg/m3 không khí (vượt gần 5 lần so với tiêu chuẩn cho phép là dưới 1mg/m3).

Trước đó, phía công ty Yazaki khẳng định không rò rỉ khi gas vào trong nhà xưởng; hệ thống bình gas nhà ăn ở phía ngoài nhà xưởng không bị rò rỉ; kết quả quan trắc về không khí tại nhà xưởng công ty của cơ quan chức năng vào thời điểm 12h30 ngày 6/7 (4 tiếng sau sự cố) hoàn toàn bình thường.

Phía công ty cũng cho rằng, từ 7h30 đến 8h ngày 6/7, có hộ dân phun thuốc trừ sâu tại vườn mướp rộng 360m2, cách công ty khoảng 500m (có biên bản của công an).

Từ đó, công ty này nhận định, mùi thuốc trừ sâu đã theo gió bay vào khu vực nguyên vật liệu và có khả năng bay vào của hút gió của điều hòa nên bị quẩn trong nhà xưởng, gây ảnh hưởng tới môi trường làm việc của công ty.

Như tin đã đưa, khoảng 8h15, ngày 6/7, tại xưởng của Công ty Yazaki Đông Mai, KCN Đông Mai, TX. Quảng Yên, Quảng Ninh đã xảy ra vụ ngộ độc khí khiến hàng trăm công nhân phải sơ tán, trong đó gần 50 công nhân bị ngất và buồn nôn đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Một số công nhân cho biết, đang trong ca làm việc thì phát hiện mùi lạ, như mùi ga khiến nhiều công nhân bất ngờ bị ngộ độc và ngất, nhiều người khác buồn nôn. Ngay sau đó, Công ty đã phát khẩu trang y tế để các công nhân sử dụng.

Đọc thêm