Tranh cãi quanh sổ đỏ của dinh thự 'Vua Mèo'

(PLO) - Ngày 16.8, Văn phòng Chính phủ gửi Văn bản số 7766 tới UBND tỉnh Hà Giang và Bộ VH-TT-DL về việc liên quan đến sổ đỏ tòa dinh thự của họ Vương (hay được gọi là dinh thự 'Vua Mèo', một điểm tham quan nổi tiếng) tại xã Sa Phìn, H.Đồng Văn, Hà Giang.
Tranh cãi quanh sổ đỏ của dinh thự 'Vua Mèo'

Theo đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang và Bộ VH-TT-DL báo cáo Thủ tướng trước ngày 31.8 về tổng quan quá trình xử lý, giải quyết kiến nghị của ông Vương Duy Bảo (cháu nội “vua Mèo” Vương Chính Đức) về sổ đỏ di tích kiến trúc nghệ thuật nêu trên.

Trước đó, ngày 21.7, ông Vương Duy Bảo có thư gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tòa dinh thự họ Vương. Theo đó, năm 2012, UBND tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa - Thông tin H.Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương từ năm 2012. Tuy nhiên, theo ông Bảo, việc cấp sổ đỏ như vậy là bất hợp lý và sai luật. “Sổ đỏ dinh thự này phải cấp cho chúng tôi bởi những người dòng họ Vương đã sinh sống ở đó hàng trăm năm nay”, thư nêu.

Cũng trong thư, ông Bảo nêu rõ việc năm 2002, cán bộ địa phương đề nghị đưa những người họ hàng của ông ra khỏi dinh thự (với lý do dựa trên Văn bản 937-QĐ/BT của Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận khu di tích kiến trúc nghệ thuật họ Vương là di tích lịch sử văn hóa) để trùng tu dinh thự làm bảo tàng. Bố của ông Bảo là ông Vương Quỳnh Sơn cũng đã có thư gửi tới lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Bộ trưởng Văn hóa - Thông tin khi đó. Đáp lại, Thông báo số 1125 năm 2002 của Bộ Văn hóa - Thông tin khẳng định tại Văn bản 937-QĐ/BT, Bộ không quốc hữu hóa quyền sở hữu ngôi nhà của những người được thừa kế hợp pháp.

Mới đây, tại văn bản Sở TN-MT Hà Giang gửi Sở VH-TT-DL Hà Giang ngày 24.7, sở này cũng cho biết khu di tích kiến trúc nghệ thuật họ Vương này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là Phòng Văn hóa - Thông tin: địa chỉ TT.Đồng Văn, H.Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Mục đích sử dụng: Đất có di tích danh thắng. Không thu tiền sử dụng đất.

Sở cũng khẳng định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Căn cứ để cấp giấy chứng nhận được đưa ra là quyết định công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật khu Nhà Vương của Bộ VH-TT năm 1993; quyết định của tỉnh Hà Giang về quản lý di tích lịch sử văn hóa đã được nhà nước xếp hạng và luật Đất đai 2003.

Chiều 19.8, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL, cho biết hiện Bộ đang xử lý vụ việc và chưa đưa ra thông tin gì về việc này.

Đọc thêm