Luật sư Nguyễn Văn Nguyên: Nhiều bất thường trong vụ án cháu bé chết dưới ao 8 năm không tìm ra thủ phạm

(PLO) - Sau khi báo PLVN phản ánh về những dấu hiệu bất thường trong vụ án cháu Hoàng Ngọc Đông, ở Hạ Sơn, Minh Khai, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang bị giết đến nay đã 8 năm vẫn chưa tìm ra được hung thủ. Chúng tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm của Quý bạn đọc trong cả nước về vụ án. Để cung cấp cho độc giả những thông tin đa chiều, Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn Luật sư Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc Công ty Luật Hưng Nguyên, đoàn Luật sư Hà Nội, hiện đang nhận trợ giúp pháp lý miễn phí đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho gia đình anh Hoàng Văn Toản là cha đẻ của cháu Đông về vụ án này.
Luật sư Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc Công ty Luật Hưng Nguyên
Luật sư Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc Công ty Luật Hưng Nguyên

PV: Thưa Luật sư, ngày 23/9/2011 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang ra Báo kết quả điều tra số 462/BC phòng PC45 với kết luận: “Quá trình điều tra, xác minh chưa phát hiện dấu hiệu của tội phạm”, vì thế Cơ quan điều tra không khởi tố vụ án hình sự để điều tra. Vậy quan điểm của Luật sư đối với kết luận này như thế nào?

Theo hồ sơ vụ án mà anh Hoàng Văn Toản cung cấp thì khi anh Toản, anh Sèn Văn Hạnh, anh Nguyễn Văn Chung và hàng xóm tìm thấy cháu Đông ở dưới ao cá, khi vớt cháu Đông lên mọi người xác nhận cổ cháu bị quấn 3 vòng xích, loại xích buộc chó, đầu còn lại quấn vào thanh trụ bê tông nặng khoảng 50kg, cổ cháu có vết bầm tím, quần cháu bị mặc ngược trở trước ra sau, trong bếp nồi cơm chó ăn đã nấu xong, than đang ấm, có vết đỏ như máu người….

Nhận thấy cháu Đông chết bất thường có dấu hiệu bị giết nên gia đình anh Toản đã báo cơ quan Công an các cấp. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang đã cử điều tra viên đến hiện trường, sau đó tổ chức khám nghiệm tử thi. Tuy nhiên sau 01 năm Cơ quan điều tra ra Báo cáo kết quả điều tra cho rằng không có dấu hiệu tội phạm nên không khởi tố vụ án. Đây là kết luận rất không khách quan, không phản ánh đúng bản chất vụ án là cháu Đông bị giết. Vì điều này đã thể hiện rõ là hơn 3 năm sau khi cháu Đông bị giết, ngày 15/10/2013 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố vụ án giết người quy định tại khoản 1, Điều 93 Bộ luật hình sự 1999 để điều tra.

PV: Sau 01 năm khi cháu Đông bị giết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang mới có Báo cáo kết quả điều tra sự việc cháu Đông chết như vậy có đúng thời hạn pháp luật quy định không?

Sau 01 năm Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang mới có Báo cáo kết quả điều tra số 462/BC ngày 23/9/2011 là không đúng quy định pháp luật, việc không khởi tố vụ án hình sự làm cho gia đình anh Toản nghi vấn Cơ quan điều tra có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm, làm sai lệch hồ sơ vụ án, tạo điều kiện giúp hung thủ xóa dấu vết hiện trường, ngụy tạo chứng cứ ngoại phạm...

Thời điểm cháu Đông bị giết, việc tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố phải thực hiện tuân thủ nghiêm quy định tại Điều 103 Bộ luật TTHS năm 2003. Theo đó trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Ao cá nơi tìm được xác cháu Đông
Ao cá nơi tìm được xác cháu Đông

Trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng. Thế nhưng đến hơn 01 năm sau mới có kết luận giải quyết sự việc, nhưng kết luận này lại không đúng bản chất sự việc như đã nói ở trên.

PV: Sau hơn 03 năm khi cháu Đông bị giết thì Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang mới khởi tố vụ án hình sự để điều tra, vậy Cơ quan điều tra đã làm hết  trách nhiệm hay chưa, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong vụ án này không?

Cái chết cháu Đông hết sức bất thường, có dấu hiệu cháu bị giết chết sau đó hung thủ đã dùng dây xích buộc cháu vào trụ bê tông đẩy xuống ao cá để phi tang. Vụ án đặc biệt nghiêm trọng như các vụ án giết người man rợ, gây rung động dư luận được báo chí đưa tin thời gian qua, hung thủ thực hiện phi tang xác nạn nhân bằng nhiều cách khác nhau như chặc xác, đốt xác...nhưng tất cả không thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật bởi nghiệp vụ, công tâm, trách nhiệm của Cơ quan điều tra. Thế nhưng trong vụ án cháu Đông thì ngay lúc đầu Cơ quan điều tra lại không xác định là vụ án hình sự, điều này là hết sức bất thường?  Cơ quan điều tra đã đưa ra giả thuyết cháu tự tử, hoặc tai nạn nên đã làm cho gia đình rất bất bình, nghi vấn Cơ quan điều tra cố tình bao che, bỏ lọt tội phạm, làm sai lệch hồ sơ vụ án, giúp hung thủ thoát tội.

Theo tôi ngay từ đầu nếu làm tốt công tác khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, thực nghiệm điều tra, vận động quần chúng tố giác tội phạm và đánh giá khách quan, đầy đủ chứng cứ, lời khai của nhân chứng về tố giác tội phạm thì việc tìm ra hung thủ gây án không quá khó khăn với Cơ quan điều tra. Nói như vậy để thấy rằng sau hơn 3 năm xảy ra vụ án, Cơ quan điều tra mới khởi tố vụ án là việc làm thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm như anh Toản tố cáo là có cơ sở.

PV: Theo thông tin anh Toản cung cấp khoảng hơn 3 tháng sau khi có quyết định khởi tố vụ án thì anh Toản được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang gọi lên thông báo bằng miệng là vụ án bị tạm đình chỉ mà không rõ lý do. Như vậy trong việc này Cơ quan điều tra đã làm đúng pháp luật không, thưa luật sư?

Thông tin mà anh Toản khẳng định là có thật và trình bày trong các đơn kiến nghị, kêu cứu, đề nghị VKSND Tối cao, Cục điều tra VKSND Tối cao, Bộ Trưởng Bộ Công an điều tra về hành vi cố tình bao che, bỏ lọt tội phạm, làm sai lệch hồ sơ vụ án. Nếu đúng như anh Toản trình bày thì Cơ quan điều tra đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật tố tụng hình sự. Cụ thể vi phạm về thời hạn điều tra quy định tại Điều 119 Bộ luật TTHS năm 2003. Vì đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng thời hạn điều tra là 4 tháng khi hết thời hạn thì có thể được gia hạn tối đa 4 lần mỗi lần không quá 4 tháng. Như vậy việc tạm đình chỉ vụ án khi chưa hết thời hạn điều tra, gia hạn điều tra là trái pháp luật

PV: Xin cảm ơn Luật sư.

Đọc thêm