Tiếp vụ cháu bé bị chết dưới ao với 3 vòng xích quấn cổ: Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã làm hết trách nhiệm?

(PLO) - Một cái chết bất thường 8 năm không tìm ra thủ phạm. Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Hà Giang lúc thì bảo có yếu tố cấu thành tội phạm, lúc lại bảo không. Tại sao lại có sự khuất tất này? 
Nhà, lán trại còn sót lại của hiện trường vụ án
Nhà, lán trại còn sót lại của hiện trường vụ án

Rất đông người chứng kiến cái chết bất thường

Như  Báo PLVN đã thông tin, khoảng 19h ngày 4/9/2010, gia đình anh Hoàng Văn Toàn và những người hàng xóm anh Toản phát hiện của cháu Hoàng Ngọc Đông, sinh ngày 24/07/1996 là con trai của anh Hoàng Văn Toản, chị Nguyễn Thị Tình bị dìm dưới đáy ao cá trong trang trại ông Nguyễn Mạnh Thành, địa chỉ Khu Hạ Sơn 1, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang, nơi cháu Đông làm thuê cho ông Thành được khoảng hơn 2 tháng.

Khi anh Toản, anh Nguyễn Văn Chung, anh Sèn Văn Hạnh vớt cháu Đông từ dưới đáy ao lên thì thấy cổ cháu Đông bị quấn 3 vòng xích, loại xích buộc chó thường ngày dùng để xích chó của trang trại ông Thành. Một đầu còn lại của dây xích buộc vào thanh trụ bê tông nặng khoảng 50kg thường ngày đặt ở mép bờ ao cá.

Theo lời anh Toản kể lại: Khoảng hơn 18h ngày 04/09/2010 không thấy con trai về ăn cơm như hàng ngày nên anh Toản xuống trang trại ông Thành nơi Đông làm thuê để đón cháu về. Tuy nhiên, khi xuống đến trang trại ông Thành thì anh Toản thấy cửa cổng trang trại để trống, không khóa. Anh Toản hỏi vợ chồng anh Nguyễn Văn Chung nhà ở trước cửa trang trại ông Thành thì anh Chung cho biết là vợ chồng ông thành mới ra về được ít phút. Anh Toản chạy vào trong trang trại tìm Đông nhưng không thấy con đâu nên anh hô hoán hàng xóm tìm giúp. Anh Toản gọi điện hỏi ông Thành có biết con trai ông đâu không thì ông Thành bảo cả chiều nay không gặp Đông ở trang trại.

Đến khoảng hơn 19h cùng ngày thì hàng xóm tập trung rất đông ở trang trại ông Thành để tìm cháu Đông. Khi tìm ra bờ ao cá của ông Thành mọi người nhìn thấy trên mặt ao có đoạn dây ống dẫn nước hàng ngày vẫn tưới nước của trang trại ông Thành một đầu được buộc vào cành cây cạnh bờ ao, đầu còn lại thả nổi trên mặt nước. Lúc đó, anh Nguyễn Văn Chung, anh Sèn Văn Hạnh kéo đoạn dây thấy nặng không kéo được nên nghi ngờ có cái gì đó bất thường đã nhảy xuống ao thì phát hiện ra xác cháu Đông bị dìm dưới đáy ao cá.

Ảnh ao cá nơi tìm được xác cháu Đông
Ảnh ao cá nơi tìm được xác cháu Đông

Khi vớt cháu Đông lên mọi người chứng kiến vớt lên rất đông và phát hiện ra cổ cháu Đông bị quấn 3 vòng xích buộc chó, loại xích hàng ngày vẫn dùng để buộc chó của trang trại ông Thành. Đầu còn lại của dây xích được buộc vào thanh trụ bê tông nặng khoảng 50kg. Ngoài ra anh Toản, anh Nguyễn Văn Chung, Sèn Văn Hạnh, Lù A Kiều và nhiều người còn phát hiện nơi bếp đun nấu của trang trại có một nồi cơm nấu cho chó ăn vừa xong, bếp còn đỏ than, có mấy vết màu đỏ giống máu người. Gia đình anh Toản báo ngay sự việc cho cơ quan Công an tỉnh Hà Giang, công an thành phố Hà Giang, công an phường Minh Khai.

Nghi vấn có sự bao che, bỏ lọt tội phạm

Mặc dù cái chết của cháu Hoàng Ngọc Đông là rất không bình thường, rõ ràng có dấu hiệu tội phạm hình sự đủ cơ sở để khởi tố điều tra, tuy nhiên, bản giám định pháp y số 48 ngày 19/10/2010 của Tổ chức giám định pháp y tỉnh Hà Giang kết luận: “Hoàng Ngọc Đông chết do ngạt nước”.

Hơn một năm sau cái chết của cháu Đông, ngày 23/9/2011, Báo cáo kết quả điều tra số 462/BC của phòng PC45 Công an tỉnh Hà Giang kết luận: “Khám nghiệm tử thị Hoàng Ngọc Đông không phát hiện có dấu vết do ngoại lực tác động” nên không khởi tố vụ án hình sự.

Hơn 03 năm sau khi vụ án xảy sau nhiều đơn tố cáo, kêu cứu của anh Toản gửi đến Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang, Lãnh đạo tỉnh Hà Giang, Viện KSND Tối cao, Bộ Công an thì ngày 15/10/2013 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang khởi tố điều tra vụ án giết người theo khoản 1, Điều 93 Bộ luật hình sự 1999 để điều tra.

Tuy nhiên khi chưa hết thời hạn điều tra thì cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang lại vội vàng tạm đình chỉ vụ án một cách chóng vánh và đáng ngờ. 

Theo anh Toản trình bày thì khi khám tử thi cháu Đông gia đình không được chứng kiến, không được biết kết quả khám nghiệm tử thi, phần gáy phía sau cổ cháu Đông nghi bị đánh thì không được khám, không được thể hiện trong kết luận khám nghiệm tử thi. Cũng theo anh Toản thì anh và nhân chứng khai báo những tình tiết vụ án nhưng không được cơ quan điều tra ghi nhận đầy đủ dẫn đến hồ sơ vụ án được lập nhằm mục đích vô hiệu chứng cứ chứng minh tội phạm, hung thủ giết người, dẫn đến mãi hôm nay đã 8 năm mà vẫn không có câu trả lời hung thủ gây án là ai?.

Đau đớn vì tin rằng con mình bị chết oan khuất, gia đình anh Hoàng Văn Toàn kiên trì làm đơn khiếu nại suốt 8 năm qua
Đau đớn vì tin rằng con mình bị chết oan khuất, gia đình anh Hoàng Văn Toàn kiên trì làm đơn khiếu nại suốt 8 năm qua

Chủ trang trại bị tố đích danh 

Theo lời khai của ông Nguyễn Mạnh Thành, bà Nguyễn Thị Thủy là chủ trang trại tại Cơ quan điều tra thì: khoảng 17 giờ ngày 04/9/2010 hai vợ chồng ông Thành vào trang trại thì không thấy cháu Đông đâu, đi kiểm tra ao cá và chuồng trại không phát hiện gì, sau đó lên nhà đọc báo đến 18 giờ 30 phút thì hai vợ chồng đi về và cùng gia đình đi ăn cơm tại quán thịt chó ở đỉnh dốc Mã Tim thuộc Tổ 3 phường Nguyễn Trãi thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang khi đang ăn cơm, ông Thành nhận được điện thoại của tôi nói là không thấy cháu đâu, nhờ ông Thành vào tìm giúp. Khi ông Thành vào đến nơi thì thấy mọi người đã vớt được xác Đông lên bờ”.

Tuy nhiên lời khai này mâu thuẫn với nhân chứng, cụ thể:

Anh Lù A Kiều cho biết: Chiều ngày 04/09/2010, tôi và Hoàng Ngọc Đông đang bắt con rồng đất về nghịch trước cửa nhà tôi. Lúc đấy vào khoảng 15h30 phút, thì chúng tôi thấy xe của ông bà Thành Thủy vào, bạn Đông thấy ông bà Thành Thủy vào thì vội chạy lên trang trại. Còn tôi thì lên rừng đi lấy củi, khi đi lấy củi về lúc này khoảng 16h30 phút thì tôi có thấy Đông đang lấy cỏ cá ở gần bờ ao ở trong trang trại ông bà Thành Thủy. Lúc đấy tôi có thấy ông Thành, bà Thủy đang đứng trước sân. Chiều tối, thấy mọi người đi tìm Đông thì tôi cũng chạy đi tìm Đông thì thấy mọi người đã vớt Đông ở dưới ao lên”.

Chị Lù Thị Thúy hàng xóm cạnh trang trại gia đình vợ chồng Thành Thủy cho biết: Chiều ngày 04/09/2010, tôi ngủ dậy có thấy xe ông Thành đỗ ở cạnh đường. Lúc đấy khoảng 15h30 phút, từ lúc đấy thì tôi không để ý gì nữa. Đến lúc ông Thành về đã tối lúc đấy khoảng hơn 18h, ông lên xe đã bật đèn ô tô.

Chị Lù  Thị Vui một người hàng xóm cho hay:  ngày 04/9/2010, lúc chập tối, khoảng 17h tôi đi bắt gà vào chuồng thì thấy cháu Đông đang ôm cỏ cá trên bờ ao. Tôi còn nói chuyện với Đông bằng tiếng dân tộc, Đông nói “mệt quá”, sau đó tôi vào nhà không để ý gì nữa.

Anh Nguyễn Văn Chung chồng của chị Tẩn Thị Sỉnh nhà ở ngay trước cổng trang trại Thành Thủy xác nhận: Khoảng lúc 18h, tôi đi làm về đang chuẩn bị đi tắm thì thấy vợ chồng Thành Thủy đi qua trước cửa nhà tôi. Ông Thành đi trước, bà Thủy đi sau xách 1 chiếc làn màu đỏ ra xe ô tô. Thấy ông Thành nổ xe đi ra, thì thấy chú Toản xuống tìm cháu Đông và có hỏi gia đình tôi có thấy cháu Đông không. Tôi trả lời không thấy…”.

Như vậy lời khai của ông Thành, bà Thủy cho rằng có xuất hiện tại thời điểm buổi chiều trong khoảng thời gian cháu Đông bị giết nhưng nói không gặp cháu Đông là có nhiều dấu hiệu bất minh, mâu thuẫn với lời khai của nhân chứng Lù A Kiều chính mắt trông thấy Đông đang cho cá ăn còn vợ chồng nhà ông Thành đang đứng trước sân.

Khoảng mấy tháng sau vụ án xảy ra thì ông Nguyễn Mạnh Thành thuê người cho máy xúc đến san ủi toàn bộ nhà cửa, lán trại, bếp nấu ăn của trang trại và bỏ hoang trang trại cho đến ngày nay. Đây là việc làm theo anh Toản và nhân dân trong vùng cho rằng ông Thành cố tình xóa dấu vết hiện trường vụ án, gây khó khăn công tác điều tra của cơ quan điều tra.

Trước đó, trong một lần làm việc với báo chí, Đại tá Đặng Văn Bàn, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang lý giải và xác nhận rằng: Vợ chồng ông Thành, bà Thủy có bất minh về thời gian có mặt trong trang trại tại thời điểm Đông bị giết. Cơ quan điều tra cũng đưa ông Thành bà Thủy vào diện nghi vấn, tuy nhiên do không ai nhìn thấy xô xát, đánh đập, quát mắng lục đục trong nhà nên không thể khẳng định họ là hung thủ giết cháu Đông? Ông Bàn còn có ý giải thích rằng có thể cháu Đông chết do ‘tự sát’ hoặc bị ‘bức tử’?.

Tuy nhiên có một điều ai cũng nhận thấy rằng có gì đó ‘bất minh’ trong lời giải thích từ Đại tá Đặng Văn Bàn khi cơ quan điều tra đã không kịp thời khởi tố vụ án để cho hung thủ có thời gian ngụy tạo chứng cứ, xóa dấu vết phạm tội, cũng như sự vội vàng tạm đình chỉ vụ án đến không thể lý giải nổi từ cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm