Cựu cảnh sát suýt lãnh án chung thân

(PLO) - Sau 2 ngày xét xử, hôm qua (16/6), HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội đã áp dụng tình tiết có lợi theo Bộ luật Hình sự 2015 để giảm án đối với bị cáo Nguyễn Viết Hòa (cựu cán bộ Công an tỉnh Thái Nguyên) và đồng phạm Đồng Văn Bích trong vụ nổ mìn nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên đầu năm 2012.
Hiện trường vụ nổ tại cửa nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên
Hiện trường vụ nổ tại cửa nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên

Trong các ngày 25, 26/2/2016, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên xử sơ thẩm và tuyên Nguyễn Viết Hòa (tức Nguyễn Quang Long, SN 1976, cựu cán bộ Công an tỉnh Thái Nguyên) và Đồng Văn Bích (SN 1979, trú TP Sông Công, Thái Nguyên) cùng lĩnh án chung thân về tội “Giết người”, 15 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản”, 3 năm tù về tội “Sử dụng trái phép vật liệu nổ” (tổng hợp hình phạt là chung thân). Sau bản án sơ thẩm, Hòa và Bích cùng viết đơn kháng cáo kêu oan về cả 3 tội danh trên.

Trả thù vì không muốn luân chuyển

Theo hồ sơ vụ án, do bị ông Nguyễn Như Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên điều chuyển từ Phòng Cảnh sát hình sự về Phòng Truy nã tội phạm nên Hòa khá bức xúc. Tháng 11/2011, Hòa tới nhà Mai Thành (ở TP Thái Nguyên, đối tượng chuyên nổ mìn trên các bãi vàng, chế súng tự tạo…) nói mình có sẵn mìn và nhờ Thành giúp nổ mìn nhà ông Tuấn. Bị Thành từ chối, Hòa quay ra nhờ Thành kiếm giúp vài cân thuốc nổ. Thành đồng ý và giao 3kg thuốc nổ cùng dây cháy chậm, hướng dẫn Hòa sử dụng.

Sau đó, trong bữa cơm với Đồng Văn Bích, Hòa bày tỏ sự bức xúc với Giám đốc Công an tỉnh và bảo Bích “cho quả pháo” vào nhà ông Tuấn. Đêm 6/1/2012, Hòa đến trực tại cơ quan nhưng đối tượng chờ các đồng đội của mình đi ngủ rồi lẻn ra ngoài. Khoảng 2h ngày 7/1/2012, Hòa gọi điện cho Bích hỏi: “Đang ở đâu đấy, đi ra khách sạn Mai Đan, anh nhờ tí việc”. Sau cuộc điện thoại của Hòa, Bích lập tức đến gặp Hòa. 

Tới nơi, Hòa giao cho đàn em quả mìn đựng trong túi quà Tết và 1 cành đào bảo mang tới nhà Giám đốc Công an tỉnh “cho một mồi lửa” rồi lập tức trở về đơn vị đi ngủ. Phần mình, Bích gài túi mìn ở cửa nhà ông Tuấn, châm ngòi cháy chậm và nhanh chóng rời hiện trường. Mìn phát nổ khi trong nhà ông Tuấn có 4 người, song rất may mắn không ai thương tích. Vụ nổ khiến phía trước căn nhà bị hư hỏng nặng, cây cối ven đường bị tuốt sạch lá. Bốn hộ dân liền kề và 8 hộ đối diện nhà Giám đốc Công an tỉnh cũng bị thổi bay cửa kính, cửa cuốn…

Sau khi vụ án xảy ra, Hòa chỉ đạo đàn em bỏ trốn một thời gian và căn dặn đàn em của mình phải cẩn thận vì đã có tên trong danh sách đối tượng nghi vấn gây ra vụ nổ. Trong quá trình điều tra vụ án, Bích phạm tội đánh bạc, bỏ trốn và bị Công an thị xã Sông Công (Thái Nguyên) truy nã. Thời gian Bích trốn truy nã về tội “Đánh bạc”, Hòa thường xuyên liên lạc và nhắn: “Nếu vụ mìn quá rõ thì tự quyết” – tức Bích phải tự sát. Tới cuối năm 2012, Hòa bảo Bích đầu thú về tội đánh bạc và cùng Nguyễn Đức Chinh đưa Bích từ Thái Nguyên về Bộ Công an đầu thú.

Trên đường, Hòa dặn đàn em chỉ được khai về vụ đánh bạc, không được khai vụ nổ mìn. Tuy nhiên, trong tù, Bích đã viết đơn xin khai báo, gửi Ban giám thị trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ khai nhận toàn bộ vụ nổ mìn mà Bích và Hòa đã thực hiện ngày 7/1/2012 tại nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên. Hành vi gài mìn của Bích cũng được bị cáo kể lại cho 6 đối tượng đang bị giam cùng. Ngay sau đó, Hòa bị bắt giữ. Tòa sơ thẩm đã lấy lời khai của những người này làm căn cứ kết tội các bị cáo.

Thoát án chung thân nhờ tình tiết có lợi

Tại phiên tòa phúc thẩm được xét xử lưu động tại trại tạm giam T16 Bộ Công an, hai bị cáo vẫn một mực cho rằng mình bị oan nhưng không đưa ra được chứng cứ khẳng định sự vô tội của mình. Riêng Bích còn khai bản thân không hề có mâu thuẫn gì với gia đình bị hại và cho rằng chính Hòa gài bẫy để Bích gài mìn nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên. Hai bị cáo cũng chơi với nhau thân thiết như anh em ruột.

Qua 2 ngày thẩm tra lời khai của các bị cáo, nhân chứng, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm đã khẳng định, cấp sơ thẩm tuyên phạt hai bị cáo 3 tội danh trên là không oan sai, đúng người đúng tội. Tòa không chấp nhận kháng cáo kêu oan của 2 bị cáo.

Mặc dù các bị cáo không kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng căn cứ vào Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng các tình tiết có lợi cho bị can, bị cáo theo Bộ luật Hình sự năm 2015, Tòa xem xét giảm án cho hai bị cáo tội “Giết người” từ mức tù chung thân xuống 20 năm. Hình phạt đối với hai tội “Hủy hoại tài sản” và “Sử dụng trái phép vật liệu nổ” vẫn giữ nguyên theo bản án sơ thẩm. 

Như vậy, Hòa và Bích cùng nhận mức án 30 năm tù giam (án cao nhất với tù có thời hạn). Riêng Hòa, tòa còn tổng hợp 22 năm tù về các tội “Lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản” và “Vu khống” do TAND tỉnh Ninh Bình tuyên trước đó. Bị cáo vẫn nhận tổng cộng 30 năm tù cho cả hai bản án.

Đọc thêm