Đâm chết họ hàng xa vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

(PLO) - TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa đưa bị cáo Nguyễn Văn Luyên (SN 1970, ở huyện Thường Tín, Hà Nội) ra xét xử phúc thẩm về tội “Giết người”. Nạn nhân trong vụ án là ông Đàm Viết Thêu, người cùng địa phương, là họ hàng xa với ông Luyên. Phiên tòa được mở theo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và đơn đề nghị tăng án của đại diện gia đình bị hại.
Bị cáo Luyên tại tòa
Bị cáo Luyên tại tòa

Theo bản án sơ thẩm, gia đình ông Luyên và ông Thêu cùng làm kinh tế trang trại ở cánh đồng xã Tân Minh (huyện Thường Tín). Khoảng 21h30 ngày 22/7/2017, ông Luyên, ông Thêu cùng một số hàng xóm tổ chức uống rượu. Trong lúc “chén chú, chén anh”, ông Luyên và ông Thêu xảy ra to tiếng liên quan đến việc đánh cá ở cống thoát nước của trang trại. Thấy vậy, nhiều người ở đó đã can ngăn nhưng ông Thêu vẫn đứng gần trang trại của ông Luyên chửi bới.

Bị chửi, ông Luyên rất tức, liền lấy một con dao chọc tiết lợn của gia đình ra đánh nhau với ông Thêu. Chứng kiến cảnh chồng cầm dao lao vào chém người hàng xóm cạnh nhà, vợ con của ông Luyên vội vã chạy theo can ngăn nhưng không được. Trong lúc đánh nhau, Luyên bị ông Thêu dùng gậy tre hất xuống mương nước. Vùng dậy được, ông ta đã dùng dao đâm ông Thêu nhiều nhát, trong đó có vết đâm trúng ngực khiến nạn nhân gục tại chỗ. Được người dân gần đó đưa đi Bệnh viện Thường Tín cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, ông Thêu đã tử vong trước đó. Gây án xong, ông Luyên trốn vào nhà người quen ở miền Trung. Khi được động viên, ông ta đã tới cơ quan công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tháng 6 vừa qua, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Luyên ra xét xử sơ thẩm về tội “Giết người”. Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt ông Luyên 20 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố. Cho rằng mức án trên là nặng, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, phía bị hại thì có đơn đề nghị tăng hình phạt.

Có mặt tại phiên tòa phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội, ông Luyên tiếp tục thừa nhận đã gây nên cái chết của nạn nhân. Lí do ông ta kháng cáo xin giảm nhẹ là vì muốn sớm được trở về chăm sóc vợ con. Quá trình xét xử, ông ta quay người xin lỗi vợ và con của bị hại.

Trong khi đó, bà Xuân - vợ người đã khuất ngậm ngùi cho biết từ ngày chồng mất đi, gia đình bà rơi vào cảnh nợ nần chồng chất vì trang trại không người lo lắng. Bởi ông Thêu là “trụ cột chính” trong gia đình, chỗ dựa tinh thần cho mấy mẹ con. Khi được chủ tọa hỏi câu: “Bà vẫn giữ nguyên đơn đề nghị tăng hình phạt với bị cáo Luyên?”, bà Xuân bảo: “Người mất không thể sống lại. Bị cáo có lời xin lỗi với gia đình chúng tôi chỉ là một lẽ. Tôi chỉ khuyên bị cáo những ngày tháng trong tù tu tâm để hoàn lương”. Sau đó, người phụ nữ mất chồng bảo bà thông cảm với nỗi đau của vợ bị cáo đồng thời mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho ông Luyên.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX phúc thẩm tuyên y án 20 năm tù với bị cáo Luyên. 

Đọc thêm