Hình thức phạm tội mới: Giả xe dù, lôi hành khách lên xe cướp tài sản

(PLO) - Một số hành khách ngại vào bến mua vé đã chấp nhận bắt “xe dù” ở dọc đường. Họ không ngờ, khi cánh cửa xe vừa đóng là cũng là lúc tài xế và đám phụ xe “hiện nguyên hình” là những tên cướp chuyên nghiệp.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Tiếng kêu cứu qua trạm thu phí

Khuya ngày 9/11/2015, lưu lượng xe qua trạm thưa thớt nam nhân viên của trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (Cao tốc Trung Lương) đang che miệng ngáp, một chiếc xe khách loại 25 chỗ từ từ chạy vào trạm. Trong lúc người lái xe hạ cửa kính lấy vé thì bất người một người phụ nữ từ trong xe nhoài người ra hô lớn “Cướp, cướp...cứu tôi với”. Nhân viên trạm thu phí còn chưa kịp định thần thì chiếc xe đột nhiên tăng tốc, lao vụt vào màn đêm.

Trong khi công an tỉnh Tiền Giang đang xác minh thông tin thì ở cách đó không xa, hai người phụ nữ trên người có nhiều vết thương dắt theo một cháu bé đến công an xã Thiện Trí (huyện Cái Bè) trình báo việc, họ bị một băng cướp đánh đánh đập và cướp tài sản trên đường cao tốc Trung Lương.

Hai nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hiền (SN 1979, Tiền Giang) và chị Nguyễn Thị Thúy (SN 1977, tỉnh An Giang). Theo lời khai của các nạn nhân: khoảng 18h cùng ngày, chị Hiền và mẹ con chị Thúy đứng ở cây xăng đối diện bệnh viện Triều An thuộc địa phận quận Bình Tân (TP.HCM) để đón xe về tỉnh An Giang.

Trong khi hai chị đang chờ xe thì có một người phụ nữ trung tuổi, dáng người thấp đậm đến mời chào “xe của gia đình em, vừa nhanh giá lại rẻ”. Trong khi họ còn đang do dự thì một chiếc xe 25 chỗ chạy tới. Người đàn bà thấp đậm  miệng thì mời chào, tay vừa đẩy, tay  vừa lôi 2 người phụ nữ cùng cháu nhỏ lên xe.

Khi lên xe, hai nữ hành khách thấy ngoài tài xế, trong xe còn có 4 người đàn ông. Hai chị tưởng những người đàn ông trên cũng là hành khách. Nhưng khi xe chạy, một người đàn ông trong số họ lập tức đứng lên thu tiền, giá vé là 80 ngàn đồng/người. Lúc này 2 người phụ nữ mới biết, cả 4 người đàn ông trên là người của “nhà xe”.

Ngồi chưa ấm chỗ, xe vừa di chuyển vào đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, lúc này tài xế và bốn tên phụ xe “hiện nguyên hình” là một băng cướp. Các đối tượng yêu cầu hai người phụ nữ phải nộp hết tiền, nếu không sẽ bị: chặt tay, rạch mặt.... 

Hai nạn nhân phản đối thì bị các đối tượng dùng tay đập vào mặt, dùng chân đạp vào bụng. Một đối tượng dùng dao Thái lan khống chế họ để đối tượng còn lại lục soát tài sản. Chúng lấy vơ vét tất cả tài sản trên người nạn nhân gồm: số tiền 6,6 triệu đồng, 2 điện thoại, 1 nhẫn vàng, 1 vàng simen. 

Đến trạm thu phí  Thân Cửa Nghĩa thấy nam nhân viên của trạm, chị Thúy đã tri hô cầu cứu (như trên). Tuy nhiên, tên lái xe đã đạp ga chạy trốn, đến địa phận huyện Cái Bè, những đối tượng này mới dừng xe thả hai người phụ nữ và cháu bé xuống đường.

Băng cướp táo tợn

Ba ngày sau, ông Dương Văn Ninh (SN 1953) đứng trước bến xe miền Tây để đón xe về Sóc Trăng. Lúc này có 1 người phụ nữ đến chào mời ông lên xe “của gia đình”. Trước khi lên xe người cho biết giá vé là 130 ngàn. Tuy nhiên ông Ninh đưa 200 ngàn đồng thì người phụ nữ lấy cả rồi xuống xe, bỏ đi.

Khi nên xe ông Ninh thấy có khoảng 4-5 người khách. Sau đó xe chạy được một đoạn thì phụ xe cho những người này sang xe khác. Lúc này trên xe chỉ còn ông Ninh và 2 người khách thanh niên. 

Khi xe chạy đến địa phận tỉnh Long An thì 2 phụ xe yêu cầu: 3 người khách mỗi người phả trả tiền xe từ 1,5 - 3 triệu đồng. Ông Ninh cùng hai người khách phản ứng nói đã trả tiền cho người phụ nữ thì lái xe và 2 phụ xe chửi bới đe dọa, buộc họ phải nộp tiền xe.

Ông Ninh mở cửa sổ định nhảy ra ngoài tri hô thì bị một đối tượng dùng gậy sắt đánh vào bụng. Sau đó, hai tên lôi  ông lại, lục soát và móc chiếc ví trong người ông Ninh lấy hết số tiền 25 triệu đồng. Hai nam thanh niên còn lại người bị cướp 1 triệu, người bị cướp 500 triệu đồng. 

Sau khi cướp tiền, những đối tượng trên chuyển 3 hành khách qua xe khách khác. Ông Dương Văn Ninh đến phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh Long An trình báo sự việc.

Đáng chú ý là từ tháng 7 đến tháng 11/2015 công an các tỉnh TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang liên tiếp nhận được trình báo của các nạn nhân về một băng cướp giả làm nhà xe lừa các nạn nhân lên xe, sau đó cướp tài sản.

Bằng thủ đoạn sử dụng xe ô tô khách loại 25 chỗ chạy dọc trên tuyến đường Quốc lộ 1 từ ngã ba Vũng Tàu về các tỉnh Miền tây khi phát hiện có khách nào đứng ngoài đường đón xe, bọn chúng cò mồi, lôi kéo ép khách đưa lên xe và lấy tiền xe trước. 

Do tâm lý muốn đi xe với giả rẻ về qua nhanh không cần chờ mua vé tại bến xe nên nhiều bị hại đã lên xe cả nhóm đối tượng. Sau khi lên xe chạy được 1 đoạn thì những đối tượng này liên tục dùng vũ lực yêu cầu khác phải trả tiền xe lần nữa, khi khách phản ứng sẽ bị bọn chúng đe dọa và dùng hung khí là cây sắt, dao...đánh cướp tài sản và cưỡng đoạt tài sản. 

Sau khi “lột sạch” tiền bạc tư trang, chúng thả khách các nạn xuống dọc đường ở các đoạn thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang...

Băng cướp trên có khoảng 7-8 đối tượng nam và một đối tượng nữ. Đối tượng nữ (khoảng 40 tuổi, dáng người thấp đậm) làm nhiệm vụ cò mồi chèo kéo khách lên xe. Đồng thời, người phụ nữ này cũng là người chỉ điểm khách tài sản để đồng bọn tìm cách cô lập những người này để cướp tài sản. 

Có 3 lái xe (thay đổi tùy từng vụ) và khoảng 4-5 đối tượng bặm trợn xăm trổ làm nhiệm vụ cảnh giới, đe dọa, đánh đập nạn nhân lục soát tài sản. 

Qua nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, ngày 23/11/2015 cơ quan CSĐT công an TP.HCM đã ra lệnh bắt khẩn cấp 11 đối tượng. Gồm có: Nguyễn Văn Đáng (SN 1982), Võ Hoàng Nhân (SN 1981), Quách Hoàng Trung (SN 1988), Nguyễn Ngọc Đắc (SN 1958), Trần Văn Liêm (sn 1973), Hồ Thanh Hải (SN 1977), Nguyễn Hữu Tâm (SN 1967), Cao Văn Tâm (SN 1991), Nguyễn Thị Hoàng (SN 1973), Nguyễn Quốc Tùng (SN 1979), Kim Chanh Tha (SN 1989) công an TP.HCM đã bắt 11 đối tượng trong băng cướp táo tợn nói trên. 

Trong đó Nguyễn Văn Đáng, Nguyễn Hữu Tâm, Trần Văn Liêm là chủ mưu (nhận nhiệm vụ lái xe) là chủ mưu. Nguyễn Thị Hoàng có nhiệm vụ cò mồi lôi kéo. Các đối tượng còn lại có nhiệm vụ cảnh giới, đe dọa đánh đập các nạn nhân để “Cướp tài sản” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Cơ quan điều tra đã xác minh làm rõ được 8 vụ cướp do băng nhóm trên thực hiện (ngoài ra còn 6 vụ chưa làm rõ được lai lịch nạn nhân).

Ngày 20/7, TAND TP HCM tuyên phạt Nguyễn Văn Đáng 15 năm tù, Trần Văn Liêm 12 năm tù, Nguyễn Thị Hoàng 9 năm tù, các bị cáo còn lại từ 8 năm đến 12 năm tù./.

Đọc thêm