Lừa đối tác, nữ giảng viên 'rởm' lĩnh án

(PLO) - Tuy không có nghề nghiệp nhưng Nguyễn Thị Chinh (SN 1978, ở Phúc Thọ, Hà Nội) vẫn giới thiệu mình là giảng viên đại học, chủ một phòng vé máy bay… để kêu gọi đối tác bỏ vốn cùng kinh doanh. Sau đó, Chinh đã chiếm đoạt tiền của các đối tác.
Bị cáo Chinh tại tòa
Bị cáo Chinh tại tòa

TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Nguyễn Thị Chinh (SN 1978, ở Phúc Thọ, Hà Nội) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Chinh không có nghề nghiệp, nhưng vẫn đi nói với nhiều người bản thân đang là giảng viên Trường Đại học Quốc gia. Bên cạnh đó, Chinh còn “tung tin” mình có phòng vé máy bay, có thể mua được vé máy bay giá rẻ bán có lãi. Tin tưởng vào Chinh, anh Trương Văn Thắng và chị Nguyễn Hồng Trang đã đưa tiền cho “nữ quái” để cùng chung kinh doanh.

Để bị hại tin tưởng, những lần đầu hợp tác, Chinh đã trả tiền gốc và lãi cho hai đối tác đầy đủ. Thấy việc kinh doanh với Chinh có lời, anh Thắng và chị Trang tiếp tục đầu tư số tiền lớn hơn. Nhận tiền đầu tư, Chinh viết giấy và cam kết thời hạn trả tiền gốc và lãi. Điều hai nhà đầu tư không ngờ số tiền tỷ họ đầu tư chỗ Chinh “không cánh mà bay”. Cực chẳng đã, họ phải làm đơn tố cáo tới cơ quan công an.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định, vợ chồng anh Trương Văn Thắng có mối quan hệ quen biết với anh Đỗ Văn Vinh (SN 1979, ở quận Hà Đông, Hà Nội). Sau khi quen biết nhau, hai bên thi thoảng qua lại nhà nhau chơi. Khoảng đầu tháng 11/2014, khi đang ở nhà, anh Thắng thấy anh Vinh tới chơi, đi cùng là  bạn gái tên Nguyễn Thị Chinh. Quá trình trò chuyện, chủ nhà được anh Vinh cho biết Chinh là giảng viên ở trường đại học, là chủ một phòng vé máy bay.

Chinh giới thiệu mình đang có chương trình vé máy bay khuyến mại, có thể kinh doanh kiếm lời và muốn anh Thắng tham gia. Thấy kế hoạch làm ăn khả thi, anh Thắng đồng ý.

Khi được anh Vinh cho biết cần chuẩn bị 166 triệu đồng để đưa Chinh mua vé máy bay khuyến mại, 10 ngày sau được lãi 30 triệu đồng, anh Thắng liền gom tiền để kinh doanh. Đưa cho anh Vinh số tiền trên vào ngày 8/11/2014, đúng 10 hôm sau anh Thắng được bạn đưa lại cả gốc và lãi 196 triệu đồng.

Sau hai lần đầu tư qua anh Vinh, đến tháng 1/2015, anh Thắng nhận được điện thoại của Chinh rủ tiếp tục kinh doanh vé máy bay giá trẻ. Người phụ nữ này yêu cầu anh Thắng trực tiếp làm việc với mình, không nói lại cho anh Vinh biết thông tin cụ thể về lô vé, giá tiền. Về tiền lãi, Chinh sẽ trực tiếp thông báo với vợ chồng anh Thắng.

Tin tưởng, trong tháng 1/2015,  vợ chồng anh Thắng đã đưa cho Chinh tổng số tiền 1,9 tỷ đồng. Đến đầu tháng 2/2015, anh Thắng tiếp tục đưa thêm cho Nguyễn Thị Chinh 710 triệu đồng. 

Ngoài anh Thắng, cùng thời gian trên, Chinh còn lừa đảo, chiếm đoạt tiền của chị Nguyễn Hồng Trang theo thủ đoạn trên. Vì tin tưởng vào bạn, chị Trang đã rót tiền đầu tư cùng kinh doanh vé máy bay giá rẻ với Chinh. Từ 14/3/2015 đến 5/4/2015, chị Trang đã đưa cho Chinh 3 lần tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Nhận tiền, Chinh đều viết giấy biên nhận với nội dung nhận tiền của chị Trang để kinh doanh mua bán vé máy bay, ngày hẹn trả tiền… 

Quá hẹn, không thấy Chinh trả tiền như cam kết, anh Thắng và chị Trang làm đơn tố cáo. Theo anh Thắng thì vợ chồng anh đã đưa cho Chinh tổng số tiền hơn 2,6 tỷ đồng và trong tháng 2 và 3/2015, anh đã được Chinh trả lãi  tổng cộng là 120 triệu đồng. Các lần trả tiền không có giấy tờ xác nhận.

Trong khi đó, Chinh khai sau khi nhận tiền của anh Thắng, cô ta đã đưa cho người phụ nữ tên Hà Thị Hồng mà bản thân Chinh không biết nhân thân, lai lịch, số điện thoại, nơi ở… để kinh doanh vé máy bay. Bên cạnh đó, Chinh còn nói đã trả anh Thắng tổng số tiền 1,9 tỷ đồng theo thời hạn 10 ngày sau các lần trả tiền nhưng không lập giấy tờ xác nhận, không hủy các giấy nhận tiền trước. Người phụ nữ này chỉ thừa nhận còn nợ anh Thắng số tiền 710 triệu đồng do Hồng đã ôm số tiền này bỏ trốn.

Về số tiền nhận của chị Trang để đầu tư, Chinh cũng khai đưa cho Hà Thị Hồng để kinh doanh vé máy bay, không có biên nhận gì. Chinh cũng nại ra việc trả cho chị Trang tổng số tiền gần 700 triệu đồng nhưng không viết giấy tờ xác nhận, không hủy các giấy nhận tiền trước đây như anh Thắng…

Nhưng tại phiên tòa ngày 17/8, Chinh thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Với hành vi này, Chinh đã bị HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt 15 năm tù. Cộng với bản án 4 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà TAND tỉnh Hưng Yên đã tuyên hồi tháng 6/2016, Chinh phải chấp hành chung hình phạt là 19 năm tù.

Đọc thêm