Ngồi tù vẫn dùng điện thoại điều hành đường dây mua bán ma túy

(PLO) - TAND tỉnh Nghệ An vừa đưa vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với Phan Đình Tuấn (tức Tuấn “lay”, SN 1971, trú tại TP Vinh, Nghệ An) và đồng bọn ra xét xử.  

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An, Tuấn “lay” và đồng bọn tham gia mua bán tổng cộng 294 bánh heroin từ Lào về Nghệ An rồi mang vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Vào khoảng 16h ngày 15/2/2014, Hồ Sự Cơ (SN 1983, trú tại TP Vinh, Nghệ An) bị bắt quả tang khi đang có hành vi vận chuyển 60 bánh heroin tại khu vực cầu Bến Thủy.

Qua đấu tranh, từ lời khai của Hồ Sự Cơ cảnh sát bắt thêm Phan Thanh Tòn (SN 1989, trú huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh).

Cảnh sát xác định, số ma túy trên được Phan Đình Tuấn thuê Hồ Sự Cơ nhận từ Phan Thanh Tòn mang vào Đồng Nai giao Vũ Thành Trung (SN 1964, trú huyện Yên Thành, Nghệ An) với số tiền công 100 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, cảnh sát xác định vào tháng 11-12/2013, trong thời gian thi hành bản án 10 năm về tội “Giết người” và “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” tại trại giam, Tuấn vẫn sử dụng điện thoại di động bảo Hồ Sự Cơ đến huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nhận 102 bánh heroin từ Phan Văn Sự đưa vào Đồng Nai giao cho Vũ Thành Trung.

Tại phiên tòa, Tuấn “hồn nhiên” khai nhận chiếc điện thoại di động là do người tình đưa vào lúc thăm nuôi, cất giấu kỹ trong buồng giam.

Trong tháng 11/2013, Tuấn điện thoại từ trại giam Bình Điền cho Nguyễn Quốc Thắng (SN 1977, trú tại TP Vinh, Nghệ An) nhận 82 bánh heroin từ Phan Văn Sự mang vào Đồng Nai giao cho Vũ Thành Trung. Trong hai lần xách ma túy, mỗi lần Tuấn trả cho Thắng 3.000 USD. Số tiền bán ma túy cho Trung được Thắng giao cho Nguyễn Thị Hương như chỉ đạo của Tuấn.

Tháng 2/2014, Phan Đình Tuấn chấp hành án xong, chỉ đạo Thắng nhận 50 bánh heroin từ Phan Văn Sự, giao cho Vũ Thành Trung đưa vào Đồng Nai bán cho Thái Văn Đình. Song số tiền bán ma túy lần này bị đồng bọn cướp mất. 

Quá trình điều tra, xác định Phan Đình Tuấn và Nguyễn Thị Hương có quan hệ tình cảm, chung sống với nhau như vợ chồng. Hương biết việc Tuấn mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí nhưng không tố giác với cơ quan chức năng để đấu tranh ngăn chặn hành vi phạm tội. Nguyễn Thị Hương phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi không tố giác tội phạm.

Trong quá trình điều tra, Phan Văn Sự đã chết nên Viện KSND tỉnh Nghệ An không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Sự. Riêng đối với Thái Văn Đình, sau khi bắt giữ để đấu tranh nhưng chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Căn cứ vào các chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại phiên tòa và các chứng cứ khác của vụ án, HĐXX tuyên phạt Phan Đình Tuấn, Hồ Sự Cơ, Phan Thanh Tòn, Vũ Thành Trung và Nguyễn Quốc Thắng mức án tử hình. Riêng Nguyễn Thị Hương  bị phạt 12 tháng tù giam cho tội không tố giác tội phạm. Các bị cáo nhận án tử hình cho biết sẽ kháng cáo lên cấp cao hơn. 

Đọc thêm