Nhóm khủng bố đặt bom Tân Sơn Nhất tiếp tục hầu tòa

(PLO) - Sáng 4/6, TAND Cấp cao tại TP HCM đã đưa các bị cáo trong vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, hủy hoại tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và không tố giác tội phạm” xảy ra tại Sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) và kho xe tang vật của Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) ra xét xử phúc thẩm. Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt của 14/16 bị cáo.
Đặng Hoàng Thiện được xác định là người chế tạo bom xăng và là người cầm đầu “nhóm hành động” tại Việt Nam.
Đặng Hoàng Thiện được xác định là người chế tạo bom xăng và là người cầm đầu “nhóm hành động” tại Việt Nam.

Trước đó, hồi cuối tháng 12/2017, TAND TP HCM đã xét xử sơ thẩm và tuyên các mức án khác nhau đối với các bị cáo trong vụ án này. Bản án sơ thẩm nhận định mặc dù hậu quả thiệt hại về người chưa xảy ra nhưng hành vi, phương pháp, thủ đoạn của các bị cáo có nhiều khả năng gây ra thiệt hại cho nhiều người, hậu quả không thể lường trước được. Đặc biệt, vụ khủng bố tại Tân Sơn Nhất là đặc biệt nguy hiểm, hậu quả lớn chưa xảy ra là do cơ quan chức năng đã kịp thời ngăn chặn.

Cụ thể, bị cáo Đặng Hoàng Thiện được xác định là người đã chế tạo bom xăng để đặt ở Tân Sơn Nhất và đốt kho tạm giữ xe vi phạm giao thông số 1 - Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và bị tuyên phạt mức án cao nhất là 16 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Đức Sinh là người chủ mưu, lên kế hoạch, phân công và trực tiếp thực hiện vụ ném bom xăng đốt kho tạm giữ xe lãnh 10 năm tù giam. 13 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 5 đến 14 năm tù cùng về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân. Riêng Lê Thị Thu Phương (SN 1996, bạn gái Thiện) bị phạt 18 tháng án treo về tội Không tố giác tội phạm.

HĐXX còn tuyên Thiện cùng năm bị cáo khác có trách nhiệm liên đới bồi thường cho Công an Biên Hòa gần 1,3 tỷ đồng do ném bom gas đốt cháy kho xe.

Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo Đặng Hoàng Thiện (SN 1993, ngụ TP HCM), Nguyễn Đức Sinh (SN 1985, quê Quảng Ngãi) cùng 13 đồng phạm bị cáo buộc về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, quy định tại Điều 84 BLHS 1999 có mức hình phạt từ 12 năm đến tử hình. Liên quan vụ án, Lê Thị Thu Phương bị truy tố về tội Không tố giác tội phạm.

Từ năm 2016, Đào Minh Quân (được xác định là người cầm đầu tổ chức chống chính quyền Việt Nam, lưu vong ở nước ngoài) đã móc nối với Phạm Lisa, lôi kéo nhiều người trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội thành lập các “nhóm hành động” để thực hiện các vụ khủng bố với chủ trương “giết sạch, đốt sạch, phá sạch”.

Quân và Phạm Lisa đã lôi kéo được 15 người tại Việt Nam tham gia vào “nhóm hành động”. Đầu tháng 4/2017, Sinh, Thiện cùng năm đồng phạm đã thực hiện hành vi đốt kho tạm giữ xe vi phạm của Công an Biên Hòa khiến 320 chiếc xe các loại, cùng nhà kho bị phá hủy hoàn toàn.  

Đến khoảng giữa tháng 4/2017, Phạm Lisa chuyển 12 triệu đồng cho Thiện và chỉ đạo Thiện cùng đồng phạm mua vật liệu, nghiên cứu chế tạo bom xăng, kích nổ bằng điều khiển từ xa với mục đích gây cháy nổ sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp lễ 30/4.

Cùng tham gia với bị cáo Thiện trong việc đặt bom xăng nói trên còn có Ngô Thụy Tường Vy, Trương Tấn Phát, Nguyễn Thị Chung, đều là những người được Phạm Lisa chỉ định. Khoảng 18h ngày 22/4, Thiện chở hai thùng carton chứa bom xăng đến công viên Hoàng Văn Thụ giao cho Vy và Phát mang vào sân bay đặt vào các vị trí như kế hoạch đã bàn bạc.

Đến 17h30 cùng ngày, hành khách ngồi ở nhà ga quốc tế phát hiện thùng carton có dấu hiệu bất thường nên đã báo an ninh hàng không đưa đi xử lý. Cùng thời điểm, Thiện cho kích nổ quả bom xăng còn lại đặt tại tầng 3 nhà gửi xe nhưng do khoảng cách xa không truyền được tín hiệu nên bom xăng không nổ. Lúc này, Phát thông báo cho Thiện biết việc quả bom xăng tại nhà ga quốc tế không hoạt động nên Thiện chuyển quả bom xăng ở nhà gửi xe tới cho Vy kích nổ. Quả bom xăng phát nổ làm hành khách xung quanh hoảng sợ bỏ chạy.

Ngoài hai vụ nói trên, Phạm Lisa còn được xác định là người lôi kéo thành lập nhiều “nhóm hành động” khác nhằm thực hiện các vụ khủng bố ở nhiều nơi trên cả nước. Tuy nhiên, các tổ chức và kế hoạch của chúng đều bị lực lượng an ninh ngăn chặn.

Hai đối tượng Đào Minh Quân, Phạm Lisa được cho là người tổ chức, chủ mưu và chỉ đạo các “nhóm hành động” gây ra các vụ khủng bố, nhưng đang ở nước ngoài nên cơ quan chức năng bắt được sẽ xử lý sau.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến hết ngày 5/6.

Đọc thêm