Vắng mặt 2 bị cáo, hoãn phiên xử phúc thẩm 10 cán bộ ở Đồng Tâm

(PLO) - Do vắng mặt bị cáo Phạm Hữu Sách và Đinh Văn Dũng nên phiên tòa phúc thẩm xử 10 cán bộ giao đất sai ở Đồng Tâm đã phải hoãn.
8 bị cáo tại tòa.
8 bị cáo tại tòa.
Ngày 10/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử 10 cán bộ liên quan đến sai phạm về đất đai ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) theo kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt… của các bị cáo.
Những người này bị đưa ra xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong phần thủ tục, trước sự vắng mặt của bị cáo Phạm Hữu Sách và Đinh Văn Quỳnh, HĐXX đã hỏi ý kiến của đại diện viện kiểm sát, luật sư. 
Theo lời vị đại diện giữ quyền công tố tại tòa, đây là vụ án có tính chất phức tạp, cần sự có mặt của các bị cáo. Việc bị cáo vắng mặt gây khó khăn cho việc xét xử. Do đó, đại diện viện kiểm sát đề nghị hoãn phiên tòa. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn tòa hôm nay, chuyển sang ngày 17/8.
Toàn cảnh phiên tòa sáng nay.
Toàn cảnh phiên tòa sáng nay.
Trước đó, bị cáo Phạm Hữu Sách (SN 1965, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức) kháng cáo đề nghị TAND TP Hà Nội xem xét lại vụ án và hành vi của bị cáo. Ông Sách cho rằng bản thân không phạm tội như kết luận của bản án sơ thẩm.
9 bị cáo còn lại, trong đó có Lê Đình Thuần (SN 1965, nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm), Nguyễn Tiến Triển (SN 1954, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm), Nguyễn Văn Đức (SN 1965, nguyên Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm)… kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình. 
Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Trương Việt Toàn (Phó Chánh Tòa Hình sự, TAND TP Hà Nội). Có 3 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo.
Theo bản án sơ thẩm từ năm 2002 đến năm 2013, do buông lỏng công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), Lê Đình Thuần (52 tuổi) và nhiều cán bộ xã đã thực hiện việc cấp, giao đất trái thẩm quyền…
Cơ quan chức năng xác định, họ đã giao trái thẩm quyền hơn 6.000 m2 đất.
Trong đó, ông Lê Đình Thuần có hành vi lập hồ sơ ký xác nhận hợp thức cho 12 hộ dân đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất có nguồn gốc là đất nông nghiệp thuê thầu, đất lấn chiếm…
Liên quan đến các sai phạm trên là do quá trình thực hiện nhiệm vụ, 4 cựu cán bộ Phòng tài nguyên và môi trường, văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Cơ quan chức năng xác định họ thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất, dẫn đến ký xác nhận không có căn cứ.
Với hành vi trên, tại phiên tòa sơ thẩm hồi đầu tháng 8/2017, TAND huyện Mỹ Đức đã tuyên 14 bị cáo mức án từ 18 tháng tù treo đến 78 tháng tù giam theo đúng tội danh bị truy tố.  Trong đó, Lê Đình Thuần bị tuyên 42 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cho rằng mức án trên là quá nặng, 10 trên 14 bị cáo đã kháng cáo.

Đọc thêm