Chuyên gia lý giải thắc mắc về phun hóa chất diệt muỗi

(PLO) - Dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội khiến nhiều gia đình lo lắng, đổ xô tìm cách phun thuốc diệt muỗi.
Phun thuốc diệt muỗi phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.
Phun thuốc diệt muỗi phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.

Cùng với tình trạng đó, Trung tâm Y tế Dự phòng các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội liên tục nhận được nhiều cuộc gọi từ người dân đề nghị xử lý ổ dịch, hay cách phòng bệnh, phun thuốc gì, phun như thế nào, phun thuốc diệt muỗi mà muỗi không chết và yêu cầu được phun thuốc diệt muỗi trong khu phố, xóm,… Trong số đó, chủ yếu là những câu hỏi: “Sao nhà tôi chưa được phun thuốc muỗi?”, “Sao nhà tôi chưa được kiểm tra loăng quăng, bọ gậy?”,…

Trả lời về vấn đề này, theo đại diện Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội để chủ động phòng chống SXH đầu tiên người dân nên chủ động tham gia diệt bọ gậy, tránh muỗi đốt với những biện pháp đơn giản mà tự chủ động được như các gia đình làm mành, rèm che chắn côn trùng, dùng vợt, bôi thuốc tránh muỗi đốt,… thông báo cho trạm y tế để lập kế hoạch xử lý phun hóa chất nếu khu đó có ổ dịch.

Hiện tại, việc phun hóa chất tập trung vào những nơi có nhiều ổ dịch, nhiều bệnh nhân, theo chỉ đạo chung là tập trung trọng điểm, phun diện rộng và cuốn chiếu. 

 “Trước đây theo quy định của Bộ Y tế thì xử lý theo từng ổ dịch một, quy mô ở cụm dân cư và tổ dân phố theo quy định của Bộ Y tế từ 100m đến 200m khoảng 200 đến 300 hộ gia đình. Hiện nay, trước tình hình dịch diễn biến thất thường nếu khu vưc đã có ổ dịch thì khoanh vùng rộng ra ở quy mô phường, phun trên diện rộng hơn, ở khoảng 2.000 đến 4.000 hộ, không chỉ là là hộ gia đình, khu dân cư mà gồm cả công trình, trường học, cơ quan xí nghiệp, bệnh viện, bãi đất trống, nghĩa trang, khu chợ,…” - TS.BS. Nguyễn Nhật Cảm – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết. 

Thời gian qua Hà Nội cũng đã thực hiện phun hóa chất bằng máy phun cỡ lớn trên ô tô vào ban đêm. Qua đó, trong dư luận không ít người đặt ra câu hỏi muỗi truyền bệnh chủ yếu hoạt động ban ngày, do đó ban đêm phun thuốc diệt muỗi liệu có đem lại hiệu quả hay chỉ là hoạt động mang tính hình thức?

Làm rõ về vấn đề này, TS. Cảm phân tích: Nhiều khi chúng ta tuyên truyền vẫn không hết, thường vẫn tuyên truyền muỗi đốt ban ngày là chính, hoạt động mạnh nhất vào hai thời điểm sáng sớm và chiều tối, còn trên thực tế nói buổi trưa không đốt là chưa đúng và cũng không có nghĩa ban đêm muỗi không đốt.

Việc diệt muỗi rất khó khăn bởi muỗi không chỉ ở trong nhà mà ở những bãi đất trống, sinh sản khu vực bên ngoài nhà sau đó khi trưởng thành sẽ chui vào nhà tìm người để đốt. Việc phun ô tô vào ban đêm, ô tô chạy ngoài đường nhưng hướng vòi vào trong phòng, trong khu dân cư và những bãi đất trống,… Ngoài ra, nguyên tắc phun cả trong cả ngoài bởi muỗi bay từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong, do đó cần thực hiện nhiều biện pháp để diệt được nhiều muỗi nhất. 

Cùng với phun hóa chất, việc tìm, diệt ổ bọ gậy cũng gặp không ít khó khăn hơn. Muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết càng ngày càng khôn ngoan hơn, chúng biết tìm nơi con người không nhìn thấy, không ngờ tới được để sinh đẻ như khay chứa nước đọng dưới tủ lạnh. Qua đó, điều quan trọng chính là ở ý thức và sự hiểu biết của người dân.

Ngoài ý thức vệ sinh của người dân, còn phụ thuộc kinh nghiệm phát hiện nơi chứa nước thành ổ bọ gậy của cán bộ y tế dự phòng.Trong khi đó, công tác phun diệt muỗi cũng cần phải lưu ý phun đúng kĩ thuật, pha đúng tỉ lệ hóa chất. Trước khi phun phải thông báo người dân mở hết cửa trong nhà. 

Chiều 21/8, đến thăm, động viên y, bác sĩ và bệnh nhân SXH tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, đơn vị tuyến cuối trong chẩn đoán, điều trị bệnh SXH, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, sau nhiều nỗ lực phòng, chống dịch của TP  Hà Nội, các cơ sở y tế và cộng đồng, dịch SXH ở Hà Nội đã có dấu hiệu đi ngang, nhưng không thể vì vậy mà có “tâm lý thở phào”. Phó Thủ tướng cũng đã trực tiếp thăm hỏi và chúc những bệnh nhân SXH đang điều trị nhanh chóng hồi phục, đồng thời chia sẻ với các bệnh nhân đang chờ khám: “Dù bệnh viện đông, nhưng khi có triệu chứng, bà con nên đến bệnh viện để được bác sĩ khám, tư vấn điều trị, tránh tự ý mua thuốc điều trị có thể gây biến chứng nguy hiểm”.

Đọc thêm