Khuyến cáo bác sĩ 'phải thành thật' với bệnh nhân sắp chết

-  Học viện Hoàng gia các bác sĩ Anh (Royal College of Physicians, RCP) vừa công bố báo cáo khuyến cáo bác sĩ không được nói dối và phải có những cuộc đối thoại thành thật với những bệnh nhân bệnh nan y sắp chết.


Bác sĩ nên thành thật và có cuộc thảo luận riêng tư với bệnh nhân nan y. (ẢNH CHỤP MÀN HÌNH BBC)
Bác sĩ nên thành thật và có cuộc thảo luận riêng tư với bệnh nhân nan y. (ẢNH CHỤP MÀN HÌNH BBC)

Theo RCP, các bác sĩ nên có nhiều buổi trao đổi thẳng thắn với bệnh nhân có thể qua đời trong vòng 12 tháng, gợi ý những lựa chọn điều trị để họ có quyết định tốt nhất cho bản thân.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng phải trao đổi với gia đình, bạn bè và những người chăm sóc bệnh nhân.

Để đưa ra khuyến cáo trên, báo cáo tựa đề “Nói về cái chết” của RCP dựa vào những cuộc phỏng vấn với bệnh nhân, y bác sĩ về cách giao tiếp với bệnh nhân sắp chết.

Mặc dù những người tham gia phỏng vấn khẳng định những cuộc trao đổi như thế này cực kỳ khó thực hiện nhưng RCP nhấn mạnh không nên che giấu, nói dối, phớt lờ hay đợi cho đến khi bệnh nhân chỉ còn 1 tuần hay vài ngày trước khi qua đời như thực tế hiện nay.

“Bác sĩ chỉ đơn giản nói chồng tôi có vài tuần để sống. Lúc đó, có ít nhất 5 điều dưỡng và bác sĩ thực tập đứng bên giường bệnh. Vị bác sĩ đó lẽ ra phải chọn môi trường riêng tư để thông báo với chồng tôi”, bà Magistris nói với BBC.

Sau đó, bà Linda Magistris đã lập tổ chức phi chính phủ Good Grief Trust để hỗ trợ bệnh nhân bị bệnh nan y sau khi chồng qua đời vì bệnh ung thư.

BBC dẫn lời số liệu từ Bộ Y tế Anh cho thấy phân nửa số người chết ở Anh là tại bệnh viện và 25% trong số đó nhập viện chưa đầy 1 tháng.

Tiến sĩ Victoria Tzortziou Brown thuộc RCP đồng thời khuyến cáo bác sĩ phải đảm bảo bệnh nhân yên tâm có cuộc thảo luận riêng tư về lộ trình điều trị trước thời điểm họ có khả năng qua đời.

Đọc thêm