Ngành y tế xuất quân và diễn tập ứng phó cấp cứu phục vụ APEC

(PLO) - Chiều 25/10, tại Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng, Bộ Y tế, Tiểu ban Y tế APEC 2017 phối hợp với Sở Y tế TP.Đà Nẵng đã tổ chức lễ ra quân triển khai công tác y tế phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. 
Lễ ra quân triển khai công tác y tế phục vụ APEC 2017 vào chiều ngày 25/10
Lễ ra quân triển khai công tác y tế phục vụ APEC 2017 vào chiều ngày 25/10

Báo tại lễ xuất quân, sở Y tế Đà Nẵng cho biết, thời gian qua sở đã lập 22 tổ y tế thường trực cấp cứu tại các điểm phục vụ APEC 2017. Ngoài ra, 13 tổ dự phòng tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn.

Về xe cấp cứu, sẽ có 23 xe ngành được tuyển chọn tham gia. Đây là hệ thống xe cấp cứu được trang bị hiện đại nhất. Các xe đều được xây dựng lộ trình đường đi riêng.

Một công tác quan trọng bậc nhất đó là kiểm dịch y tế quốc được chú trọng. 

Tình huống diễn tập
Tình huống diễn tập

Hiện ngành y Đà Nẵng đã bố trí nhân lực trực 24/24 tại các cửa khẩu. Tăng cường giám sát thân nhiệt và thể trạng đối với hàng khách xuất, nhập cảnh thành phố. Nếu phát hiện có ca bệnh nghi ngờ, lực lượng chức năng sẽ xử lý kịp thời. Ngoài việc kiểm dịch y tế quốc tế, lực lượng chuyên trách còn kiểm tra, tập huấn an toàn thực phẩm cho các khách sạn, cơ sở trọng yếu. Công tác phòng, chống dịch đang được triển khai 40/46 khách sạn. 

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc sở Y tế Đà Nẵng, trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát các khách sạn, bệnh viện phục APEC. Phối hợp với sở Ngoại vụ Đà Nẵng làm việc với đoàn y tế Nhà Trắng tại các bệnh viện, cùng các công tác đảm bảo vật tư, trang thiết bị, nhân lực kịp thời phục vụ mọi diễn biến động về lĩnh vực y tế liên quan đến APEC 2017.

Tổ y tế thực hiện các thao tác sơ cấp cứu
Tổ y tế thực hiện các thao tác sơ cấp cứu

Tuy nhiên, một số mặt của ngành y tế Đà Nẵng còn chưa đảm bảo như có 8/46 khách sạn chưa đảm bảo vệ sinh về môi trường, 25/46 khách sạn không đạt vệ sinh bồn chứa nước. Có 15/66 mẫu nước lấy từ các khách sạn không đạt quy chuẩn. Riêng, khu nghỉ dưỡng Naman không phối hợp phun hóa chất chống dịch. Cơ sở này viết cam kết tự chịu trách nhiệm.

Cũng trong khuôn khổ lễ xuất quân ngành y tế, các tổ y tế phục vụ APEC đã tiến hành nhận xe cấp cứu và các vật dụng hiện đại khác của ngành.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Sở Y tế Đà Nẵng tổ chức buổi diễn tập ứng phó cấp cứu phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 (diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 6-11/11/2017) với gần 1.000 cán bộ, y bác sĩ đến từ các bệnh viện lớn trên địa bàn tham gia.

Hơn 1.000 cán bộ y tế trên địa bàn tham gia
Hơn 1.000 cán bộ y tế trên địa bàn tham gia

Có hai tình huống xảy ra: tại nơi đang diễn ra Hội nghị APEC, một đại biểu cấp cao trong lúc phát biểu tại diễn đàn đã ôm ngực đau, mặt trở nên tái nhạt và ngã khụy xuống sàn.

Ngay lập tức, lực lượng an ninh cấp báo cho Tổ y tế đang thường trực ngay ngoài hội trường qua bộ đàm, Tổ y tế nhanh chóng tiếp cận nạn nhân và triển khai ngay phương án xử lý cấp cứu.

Tổ y tế thực hiện các thao tác sơ, cấp cứu và chuyển bệnh nhân lên xe đưa đến bệnh viện. Trên đường, Tổ y tế điện thoại báo tóm tắt cho kíp trực cấp cứu, can thiệp tim mạch của bệnh viện về tình hình của người bệnh và các kíp này đã trong tư thế sẵn sàng tiếp nhận xử lý cho bệnh nhân.

Tình huống thứ hai, tại phòng ăn của khách sạn, có hơn 30 đại biểu APEC đang ăn sáng, bất ngờ xảy ra nổ lớn, sau đó phát cháy mù mịt. Phần lớn các đại biểu bị thương, bỏng và ngạt. Số còn lại hoảng loạn, la hét, bỏ chạy ra ngoài.

Ngay lập tức chuông báo động vang lên. Tổ y tế thường trực tại khách sạn lập tức có mặt, đánh giá nhanh hiện trường, thông báo ngay đường dây nóng của Ban chỉ đạo y tế APEC và huy động các Tổ y tế thường trực APEC  lân cận đến hỗ trợ triển khai phương án cấp cứu hàng loạt cho các nạn nhân.

Ban chỉ huy thảm họa Sở Y tế kích hoạt ngay phương án ứng phó thảm họa đến các đơn vị liên quan và báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND TP Đà Nẵng.

Lực lượng cấp cứu đưa các nạn nhân ra ngoài và tiến hành phân loại bệnh nhân. Tại khu vực lều y tế, các nhân viên y tế khẩn trương xử lý nạn nhân để chuyển các nạn nhân nặng về bệnh viện trước. Các nạn nhân hoảng loạn hoặc xây xát nhẹ được các Tổ y tế chăm sóc, đưa về lại phòng ở khách sạn.

Buổi diễn tập diễn ra thành công, có sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ Y tế. Thông qua diễn tập nhằm tăng cường năng lực chỉ đạo, điều hành, kỷ năng xử lý tình huống cấp cứu hàng loạt trong các sự kiện mang tầm quốc tế, đặc biệt Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; tăng cường khả năng chủ động ứng phó và khả năng phối hợp giữa các lực lượng y tế đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng khi có cấp cứu hàng loạt xảy ra.

Đọc thêm