Tạp chí Forbes của Mỹ đã nghiên cứu doanh số của ngành công nghiệp ôtô trong tháng 11 để lọc ra danh sách
Tạp chí Forbes của Mỹ đã nghiên cứu doanh số của ngành công nghiệp ôtô trong tháng 11 để lọc ra danh sách 10 mẫu xe ế khách nhất năm 2010. Đây là danh sách mà chẳng hãng xe hơi nào muốn những chiếc xe của mình có mặt trong đó.
Trong danh sách những mẫu xe có doanh số bán hàng khiêm tốn năm 2010, những chiếc xe của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản Suzuki chiếm số đông, bao gồm SX-4, Grand Vitara và Equator. Điều này giải thích tại sao tổng doanh số bán hàng của Suzuki trong năm 2010 đã giảm đến 44%.
Cùng với Suzuki góp phần tạo nên một nửa danh sách những mẫu xe ế khách tại Mỹ là “người đồng hương” Mazda. Trong khi Mazda Tribute bị coi là “đứa con đáng thương” trong gia đình Mazda có doanh số giảm 36% thì mẫu RX-8 – chiếc xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu và không có nhiều cải tiến cũng đã giảm tới 50% doanh số.
Smart ForTwo – mẫu xe nhỏ của Mercedes-Benz đứng đầu danh sách xe ế khách với việc bị sụt giảm 61% về doanh số so với năm ngoái. Bên cạnh đó, những mẫu xe hạng nhỏ khác như Toyota Yaris (giảm 38%) hay Scion xD (giảm 31%) cũng không tiêu thụ được nhiều sản phẩm do giá xăng đã giảm trong khi những dòng xe cỡ lớn hơn đang trở lại khá rầm rộ tại Mỹ.
Porsche Cayman gây bất ngờ khi cũng có tên trong danh sách này với doanh số giảm 31%. Mẫu xe còn lại góp mặt trong sách ế khách là Subaru Tribeca.
Có rất nhiều lí do khiến những mẫu xe nói trên góp mặt trong danh sách xe ế khách như thiết kế lỗi thời, khả năng cạnh tranh kém, tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu… Điều này cũng khiến các hãng xe phải xem xét lại để tìm chiến lược phát triển những mẫu xe nói trên và kéo nó ra khỏi danh sách không đáng để tự hào này.