27.000 tỷ đồng cho điều chỉnh lương

Chính phủ sẽ dành khoản ngân sách là 27.000 tỷ đồng để thực hiện mục tiêu điều chỉnh lương tối thiểu, tăng lương hưu… Con số này tăng gần 5.000 tỷ đồng so với năm 2010.

Sáng qua, Quốc hội đã thông qua 3 dự án luật Thanh tra (sửa đổi), Viên chức, Thuế Bảo vệ môi trường và Nghị quyết về phân bổ Ngân sách TƯ năm 2011.

Thêm 5.000 tỷ đồng so với 2010 để điều chỉnh lương

Theo đó, tổng số thu cân đối ngân sách Trung ương năm 2011 là 398.679 tỷ đồng; Tổng số chi ngân sách trung ương là 519.279 tỷ đồng, bao gồm cả 126.2087 tỷ đồng bổ sung cân đối, bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho địa phương.

Lương tăng sẽ tạo điều kiện cho người lao động trong mua sắm.
Lương tăng sẽ tạo điều kiện cho người lao động trong mua sắm.

Phân bổ chi ngân sách Trung ương theo lĩnh vực, Chính phủ được sử dụng 78.800 tỷ đồng cho đầu tư phát triển. Trong số này, 72.220 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ bản: 3.500 tỷ đồng với các dự án trọng điểm dầu khí; 66.420 tỷ đồng chi xây dựng cơ bản và 2.300 tỷ đồng cho chương trình biển Đông hải đảo, cảnh sát biển. Chính phủ cũng tiếp tục được sử dụng tới 4.500 tỷ đồng để bù chênh lệch lãi suất tín dụng ưu đãi (năm 2010 là 3.700 tỷ đồng).

Chiều qua, thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Khiếu nại, các ĐBQH tập trung thảo luận các vấn đề như phạm vi điều chỉnh của luật khi việc khiếu nại liên quan đến nhiều lĩnh vực; khiếu nại đông người, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại đảm bảo tính khách quan, công bằng và tạo thuận lợi cho người xử lý, giải quyết khiếu nại và bảo vệ quyền lợi của người khiếu nại, tránh tình trạng “nhiều cơ quan nhà nước phải dành rất nhiều thời gian cho giải quyết khiếu nại vì khiếu nại không đúng trìnhn tự, thủ tục như hiện nay”; yêu cầu đối thoại trong giải quyết khiếu nại…
Một số đại biểu đề nghị xem xét các khoản chi cho các Tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty 91, các Ngân hàng thương mại Nhà nước. Song theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc bố trí vốn đầu tư cho các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước là để thực hiện các công trình, dự án phục vụ mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể vì lợi ích công công được Nhà nước giao, chứ không phải cấp vốn cho doanh nghiệp Nhà nước. Hơn nữa, trong số vốn có một số nguồn vốn ngoài nước (ODA) hỗ trợ trực tiếp, theo địa chỉ từng dự án, công trình cho các tập đoàn, tổng công ty.

Do đó, Quốc hội đã chấp thuận khoản chi cho 5 tập đoàn và Tổng Công ty 91, trong đó vốn ngoài nước là 1.090 tỷ đồng hỗ trợ cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; đồng thời đề nghị Chính phủ bố trí ngân sách Nhà nước cho một số tập đoàn, tổng công ty, các ngân hàng thương mại nhà nước để tiếp tục thực hiện cho xong các nhiệm vụ Nhà nước đã giao trong những năm trước đây. Đồng thời, chấp thuận việc đầu tư trở lại 3.500 tỷ đồng cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nhưng Chính phủ phải báo cáo một số nội dung theo yêu cầu vào kỳ họp QH thứ 9, sau đó mới quyết định chi cụ thể.

Dự kiến, ngân sách sẽ dành tới 86.000 tỷ đồng để chi trả nợ và viện trợ (nợ 85.000, viện trợ 1.000 tỷ đồng) năm 2011; trong khi đó, con số này của năm 2010 là 70.250 tỷ đồng.

Trong số các khoản chi phát triển kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng…, lĩnh vực giáo dục đào tạo và dạy nghề được 22.600 tỷ đồng; y tế 10.200 tỷ đồng; khoa học công nghệ 4.870 tỷ đồng; chi lương hưu và bảo đảm xã hội 59.450 tỷ đồng; chi bảo vệ môi trường 1.100 tỷ đồng; chi phí quản lý hành chính 23.860 tỷ đồng.

Chính phủ sẽ dành khoản ngân sách là 27.000 tỷ đồng để thực hiện mục tiêu điều chỉnh lương tối thiểu, tăng lương hưu… Con số này tăng gần 5.000 tỷ đồng so với năm 2010.

Sẽ trả lương viên chức theo vị trí việc làm

Đó là một trong những nội dung quan trọng của Luật Viên chức được QH thông qua. Bên cạnh đó, Luật cũng qui định, viên chức không được tham gia đình công, người có quốc tịch Việt Nam định cư ở nước ngoài được tham gia dự tuyển làm viên chức...

Vấn đề chuyển từ trả lương theo hệ thống ngạch bậc hay chức danh nghề nghiệp sang trả lương theo vị trí việc làm được nhiều ĐBQH quan tâm vì lo ngại sẽ gây tác động lớn trong các đơn vị sự nghiệp công lập hiện nay. Nhưng thực tế, việc trả lương còn mang tính “cào bằng” hiện nay chưa khuyến khích viên chức phấn đấu và không có chế độ đãi ngộ xứng đáng với người có tài năng.

Trên cơ sở đó, dự thảo Luật đã quy định vị trí việc làm là một căn cứ quan trọng để thực hiện chế độ tiền lương để có căn cứ cho việc thực hiện chế độ cải cách tiền lương cũng như đổi mới cơ chế quản lý, sử dụng viên chức, tạo điều kiện để hình thành chế độ đãi ngộ công bằng, xứng đáng với trình độ, năng lực, mức độ đóng góp của viên chức.

Với việc nghiên cứu, xác định bước đi thích hợp trong quá trình đổi mới cơ chế quản lý, sử dụng nguồn nhân lực công, cải cách chính sách tiền lương tới đây, Chính phủ cần quan tâm đến chế độ trả lương theo vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp, chức vụ quản lý và kết quả công việc của viên chức…

Theo Luật Thanh tra (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011, thủ trưởng cơ quan thanh tra có quyền yêu cầu thủ trưởng cơ quan chuyên môn cùng cấp hoặc Chủ tịch UBND cấp dưới trực tiếp tiến hành thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Nếu các chủ thể này không đồng ý thanh tra thì thủ trưởng cơ quan thanh tra có quyền quyết định việc tiến hành thanh tra đối với vụ việc đó. Đáng chú ý dự luật đã được chỉnh lý theo hướng, đối với vụ việc đã có kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND cấp tỉnh thì Tổng Thanh tra Chính phủ có quyền chủ động quyết định thanh tra lại nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật mà không cần Thủ tướng Chính phủ giao.

Tuy nhiên, đối với vụ việc đã có kết luận thanh tra của Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, để thống nhất với quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, luật vẫn giữ quy định: Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ có quyền thanh tra lại khi được Thủ tướng Chính phủ giao.

Từ 1/1/2012 - thời điểm Luật thuế BVMT có hiệu lực thi hành - xăng dầu sẽ phải chịu thuế BVMT thay cho phí như hiện nay. Theo luật thuế mới này, đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường gồm xăng, dầu, mỡ nhờn, than đá, dung dịch HCFC, túi nilông thuộc diện chịu thuế; thuốc diệt cỏ, thuốc trừ mối, thuốc bảo quản lâm sản và thuốc khử trùng kho thuộc loại hạn chế sử dụng.

Xăng Etanol đã được loại trừ khỏi đối tượng chịu thuế. Đồng thời, xăng dầu bán cho phương tiện vận tải trên các tuyến đường quốc tế sẽ được hoàn thuế. Luật còn quy định rõ than chịu thuế BVMT là than đá, đồng thời phân loại cụ thể mặt hàng than đá bao gồm than nâu, than an-tra-xít, than mỡ và các loại than đá khác.

H.Giang – T.Hằng

Đọc thêm