26 năm truy tìm trọng phạm quốc tế

(PLVN) - Ở vùng ngoại ô thủ đô Paris của nước Pháp, lực lượng đặc nhiệm của cảnh sát Pháp vừa bắt giữ một người đàn ông 84 tuổi người Rwanda. Người này bị truy nã đặc biệt trên khắp thế giới vì bị cáo buộc phạm tội chống lại nhân loại theo yêu cầu của Toà án công lý của Liên Hợp quốc.
Félicien Kabuga là nghi phạm chủ chốt cuối cùng trong vụ diệt chủng ở Rwanda
Félicien Kabuga là nghi phạm chủ chốt cuối cùng trong vụ diệt chủng ở Rwanda

Nghi phạm tên là Felicien Kabuga (84 tuổi, quốc tịch Rwanda) bị truy nã từ năm 1994 và đã bị đưa ra xét xử vắng mặt ở Toà án công lý của Liên Hợp quốc ở La Haay năm 1997 về 7 tội khác nhau nhưng đều liên quan đến diệt chủng và kích động diệt chủng. Người này là một tỷ phú về chè và cà phê ở Rwanda. Chính phủ Ruanda đã treo giải thưởng 5 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin giúp tìm ra và bắt giữ người này.

Cuộc chạy trốn công lý của ông ta kết thúc sau 26 năm. Hiện tại, toà án công lý của Liên Hợp quốc đã đề nghị dẫn độ người này từ Pháp về Hà Lan và sẽ đưa ông ta về cho toà án ở Rwanda xét xử. Bi hài kịch ở đây là chính dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra đã đóng vai trò quyết định nhất trong việc có thể kết thúc thành công cuộc truy lùng kẻ trọng phạm 26 năm qua đối với Felicien Kabuga.

Năm 1994, ở Rwanda thuộc miền Đông châu Phi xảy ra vụ thảm sát người Tutsi và người Hutu có quan điểm ôn hòa. Trong thời gian 100 ngày, hơn 800.000 người đã bị sát hại. Liên Hợp quốc coi vụ việc này là diệt chủng và vì thế Tòa án công lý của Liên Hợp quốc tiến hành truy nã và xét xử tất cả những người bị coi là thủ phạm. Felicien Kabuga bị xác định là người đã nhập khẩu dao, kiếm và dụng cụ làm vườn về Rwanda để làm vũ khí giết hại dân thường trong vụ diệt chủng này.

Tuy không trực tiếp ra tay giết người nhưng Felicien Kabuga đã cung cấp cho những kẻ diệt chủng vũ khí. Rất nhiều thủ phạm về sau dần bị bắt giữ và đưa ra xét xử. Rất nhiều bản án nghiêm khắc đã được tuyên để trừng trị những kẻ giết người. Riêng Felicien Kabuga trốn thoát và biệt tích từ sau năm 1994. Trong thời gian từ đó đến nay, người này sử dụng 28 cái tên giả khác nhau.

Cảnh sát Pháp không tìm ra tung tích của Felicien Kabuga nên để ý đến những người con của ông ta sống ở Pháp, Anh và Bỉ. Dù vậy, mọi nỗ lực truy tìm trọng tội đều không đưa lại kết quả gì cho tới tận năm nay. Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra đã buộc cảnh sát Pháp phải ngừng công cuộc điều tra rất nhiều vụ việc ở bên trong nước Pháp.

Nhờ thế, cảnh sát Pháp có thời gian để lưu tâm nhiều hơn đến cuộc truy lùng Felicien Kabuga. Tháng 3 vừa qua, cảnh sát Pháp phối hợp với cảnh sát Anh và Bỉ, hợp tác với Liên Hợp quốc, Interpol và Europol thúc đẩy quyết liệt hơn nữa cuộc truy lùng kẻ phạm trọng tội này. Họ vẫn tập trung theo dõi những người con của Felicien Kabuga và rồi phát hiện ra là một người con của ông ta thuê một nơi ở tại vùng ngoại ô của thủ đô Paris. Cảnh sát đặt thiết bị nghe trộm ở đó và theo dõi giám sát liên tục nên biết được người ở trong đó không phải con của Felicien Kabuga mà là người khác.

Khi ập vào ngôi nhà ấy, 18 lính đặc nhiệm của cảnh sát Pháp vẫn không dám chắc là người ở trong đó có phải là kẻ bị truy nã lâu nay. Kết quả xét nghiệm ADN tại chỗ xác định người này chính là Felicien Kabuga trên cơ sở so sánh mẫu ADN của ông ta do phía Đức cung cấp từ năm 2007. Khi xưa, Felicien Kabuga đã từng có lần đến nước Đức để chữa bệnh. Nói lưới trời lồng lộng thật không sai. Nhưng bảo chi tiết nhỏ giúp phá án lớn cũng lại rất đúng.

Đọc thêm