Áp lực tâm lý nặng nề của nhân viên nhà tang lễ tại New York

(PLVN) - Pat Marmo bước đi giữa khoảng 20 thi thể trong tầng hầm nhà tang lễ. Ông kéo khẩu trang xuống để nói cho tất cả các nhân viên ở đây nghe rõ hơn: Mỗi người nằm ở đây, họ không phải là xác chết. Họ là người cha, người mẹ, người bà. Họ không phải thi thể, họ là con người”.
Thông thường nhà tang lễ này có thể xử lý mỗi ngày 40- 60 thi thể, nay con số này tăng lên gấp 3- 5 lần
Thông thường nhà tang lễ này có thể xử lý mỗi ngày 40- 60 thi thể, nay con số này tăng lên gấp 3- 5 lần

Thi thể “xếp hàng” chờ được hỏa táng

Trong ngày 7/4, dịch Covid-19 ở Mỹ tiếp tục diễn biến phức tạp khi nước Mỹ ghi nhận gần 2000 ca tử vong, trong đó New York là bang chịu thiệt hại nặng nề nhất. Đến nay, số ca tử vong tại bang này lên tới gần 5500 người. Theo Reuters, đa số người dân New York thường lựa chọn hỏa táng hơn là chôn cất. Thế nhưng, thành phố đông dân nhất nước Mỹ này chỉ có 4 trung tâm hỏa táng: một ở khu Bronx, một ở quận Brooklyn và hai ở quận Queens.

Giống như nhiều nhà tang lễ ở New York và trên toàn cầu, hoạt động kinh doanh của Marmo đang gặp khủng hoảng khi anh ta cố gắng đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã giết chết khoảng 1.400 người chỉ ở thành phố New York, theo thống kê từ Đại học Johns Hopkins.

Hai chiếc điện thoại di động và đường dây nóng văn phòng liên tục đổ chuông. Anh Marmo đều bắt đầu bằng câu xin lỗi vì tình hình bất thường này, hướng dẫn họ hãy xin bệnh viện giữ lại thi thể người thân càng lâu càng tốt. Bởi nhà tang lễ của ông chỉ đủ để xử lý từ 40- 60 người cùng một lúc. Nhưng đến sáng ngày 2/4, họ phải tiếp nhận đến 185 thi thể. “Chúng tôi rơi vào tình huống khẩn cấp và cần sự giúp đỡ”, Marmo nói.

Bệnh nhân Covid-19 được đưa tới trung tâm cấp cứu tại New York
 Bệnh nhân Covid-19 được đưa tới trung tâm cấp cứu tại New York 

Giám đốc các nhà tang lễ đang phải vật lộn vì một bên bị các bệnh viện thúc ép nhanh chóng đưa thi thể đi để giảm tải nhà xác bệnh viện, một bên thì các lò hỏa thiêu và nghĩa trang đã kín lịch trong ít nhất 1-2 tuần. Để minh chứng cho lời mình nói, anh Marmo đã dẫn phóng viên AP tới nhà tang lễ Daniel J. Schaefer của mình trong khu phố Sunset Park (quận Brooklyn) để thấy rằng tình hình đang thảm khốc như thế nào. 

Đang có khoảng 20 thi thể trên các giường đặt trên giá ở dưới tầng hầm, và một tá thi thể khác ở trong nhà nguyện, giờ đây đã chuyển thành phòng lạnh để bảo quản. Ông ước tính khoảng 60% là tử vong do đại dịch. Vì quá tải, các bệnh viện ở New York thậm chí còn phải dùng xe tải đông lạnh để giữ thi thể và anh Marmo cũng đang tìm kiếm thuê loại xe đó. Thế nhưng thuê được cũng rất khó khăn, một công ty báo giá cho thuê 6.000 USD/tháng, còn những công ty khác từ chối vì họ không muốn xe của họ dùng để đựng thi thể. 

Ngay cả khi Marmo thuê được xe tải thì ông cũng không có chỗ đậu. Ông băn khoăn liệu cảnh sát ở đồn bên kia đường có cho phép ông đậu xe trước công ty hay không. Điều mong muốn nhất của Marmo lúc này là Cơ quan Bảo vệ Môi trường sẽ dỡ bỏ các quy định giới hạn số giờ hoạt động của lò hỏa táng, để anh có thể giảm bớt số lượng thi thể đang còn tồn đọng lại. “Tôi cần được giúp đỡ. Chỉ cho tôi cách kiếm về đây xe tải đông lạnh, sao cho tôi có thể quản lý được”, ông nói. 

Không khác gì tình cảnh của Marmo, ông Patrick Kearns (Giám đốc nhà tang lễ khác ở quận Queens, thành phố New York) cho biết đây là thách thức chưa từng có đối với nghề của ông. Khi xảy ra vụ khủng bố 11/9, ông đã chuẩn bị cho tình huống nhà tang lễ của mình quá tải, nhưng điều đó không xảy ra vì quá nhiều thi thể bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Các nhà tang lễ giờ đây thực sự trở thành điểm bận rộn nhất thành phố New York. Trong 15 ngày đầu tiên của tháng 3, nhà tang lễ của gia đình ông Patrick Kearns chỉ tổ chức 15 đám tang. Nhưng trong nửa cuối của tháng 3, con số đó tăng lên 40. Ông Patrick Kearns còn phải hoán đổi một nhà thờ nhỏ thành nhà lạnh tạm thời để giữ các thi thể. Nhiều giám đốc nhà tang lễ khác cũng cho biết họ phải làm như vậy.

“Không ai có thể tưởng tượng những gì đang xảy ra với thành phố này”, ông Di Troia, Giám đốc nhà hỏa táng Fresh Pond tại Queens cho biết. Ông Di Troia miêu tả đại dịch này là một trong những sự kiện khủng khiếp nhất ông từng chứng kiến trong suốt 52 năm làm nghề. Hiện tại, Văn phòng Giám định Y tế New York (OCME) đã triển khai thêm các xe tải đông lạnh và lều tới các bệnh viện để làm nơi chứa thi thể.

Các tòa nhà của OCME có thể lưu trữ khoảng từ 800-900 thi thể, trong khi các xe tải có thể tang số thi thể dự trữ lên khoảng 3.500. Theo ông David Fleming, Giám đốc pháp lý của Hiệp hội Tang lễ New York, lần đầu tiên cơ quan tang lễ New York yêu cầu các nhà tang lễ phải báo cáo hàng ngày về số ca hỏa táng và chôn cất. Ông Flemming cũng đang làm việc với giới chức phụ trách kế hoạch khẩn cấp của cả bang và thành phố New York để giảm tải cho các nhà hỏa táng. Theo đó, một số nhà hỏa táng có thể dành một phần đất để làm nơi chôn cất tạm thời.

Những đám tang đìu hiu

Giờ đây, lệnh cấm tụ tập đông người tại nơi công cộng của New York cũng đồng nghĩa với việc gia đình các nạn nhân tử vong vì Covid-19 phải hạn chế việc đưa tiễn người thân của họ. Nhà hỏa táng Green-wood đã đề nghị người thân của các nạn nhân (không quá 10 người trong một đám tang) ở trong xe cho tới khi xe chở quan tài rời đi để ngăn virus lây lan. Tại nhà tang lễ Lawrence H.Woodward ở quận Brooklyn, giám đốc Kendall Lindsa yêu cầu gia đình không chạm vào quan tài của người thân. “Nếubạn bị nhiễm (Covid-19), khi bạn chạm vào quan tài, các nhân viên hỏa tang cũng sẽ chạm vào đó”, Lindsay cho biết.

Giờ đây các tang lễ diễn ra nhanh chóng và vắng vẻ. Một gia đình ở nghĩa trang Green-Wood Cemetery chỉ được đứng cạnh dải dây phong toả màu vàng và thả hoa hồng xuống quan tài của một người thân. Một gia đình khác ở quận Queens tiễn biệt người thân qua cửa sổ xe ô tô. Tại một nghĩa trang ở quận Bronx, người thân bị cấm dự lễ an táng, người chủ trì tang lễ đứng bên ngôi mộ và chụp ảnh gửi cho gia quyến.

Cô Jackie McQuade- Giám đốc nhà tang lễ Schuyler Hill, phải rất khó khăn để thuyết phục các gia đình về những quy định này. Một nghĩa trang mà cô hợp tác đã khoá cổng ngăn gia đình và bạn bè của người đã khuất vào trong, chỉ có cô và một linh mục được phép có mặt tại địa điểm chôn cất. Cô đã chụp ảnh lễ hạ quan tài, hy vọng gia đình họ an lòng. 

“Chúng tôi sẽ phát điên nếu đó là một trong những người thân của mình”, cô nói. Quay trở lại với Marmo, anh nói rằng bản thân hiếm khi ngủ được vì căng thẳng, lo lắng mình sẽ quên một nhiệm vụ nhỏ nhưng quan trọng nào đó, như tháo nhẫn ra khỏi tay của một thi thể trước khi đưa đi hoả táng. Marmo dự định tổ chức một tang lễ vào ngày 3/4 cho người lái tàu điện ngầm ở New York, người đã chết vào tuần trước sau khi giúp các hành khách chạy khỏi đoàn tàu đang cháy.

Sẽ có một tang lễ hạn chế trong nhà thờ chính của Marmo, nơi chỉ có chục chiếc ghế được xếp thành 2 hàng, cách nhau 2m. Đây là điều tốt nhất ông có thể làm để tuân thủ quy định giãn cách xã hội. “Anh ấy xứng đáng được tổ chức một tang lễ ở Canyon of Heroes, nơi vinh danh những người hùng ở khu Broadway. Thế nhưng anh ấy sẽ không thể nhận được một tang lễ như thế. Thật tồi tệ”, Marmo nói.

Đọc thêm