Bak Kut Teh - món ăn nổi tiếng độc đáo ở quốc đảo sư tử

(PLVN) - Bak Kut Teh - món ăn phổ biến ở quốc đảo sư tử và cũng được xem như một món quà ẩm thực tinh tế của người dân Singapore, dành tặng cho nền ẩm thực thế giới.
Bak Kut Teh - món ăn nổi tiếng độc đáo ở quốc đảo sư tử

Singapore được biết đến như một nơi hội tụ nhiều nền văn hóa ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới, từ những món ăn đường phố cho đến những món ăn đạt chuẩn năm sao, các bạn đều có thể dễ dàng tìm thấy khi đến với Đảo quốc sư tử này.Từ món truyền thống nổi tiếng mà ai ai cũng biết là Cơm gà Hải Nam, đến món Cháo ếch Singapore lạ miệng và độc đáo, hay món Cua sốt ớt cay nồng…

Nhưng đó ắt hẳn là những món ăn thực khách đã nghe nhắc đến rất nhiều lần. Còn có món ăn vô cùng đặc biệt, được mệnh danh là quốc hồn quốc túy của Singapore mà nhiều người chưa được biết đến. Đó chính là món Bak Kut Teh. 

Bắt nguồn từ thế kỷ 19

“Bak Kut” nghĩa là sườn và “The” có nghĩa là trà. Đó là lý do mà chúng ta hay nghe về Bak Kut Teh với cái tên là súp “sườn trà”. Sở dĩ gọi là súp sườn trà là bởi vì, trước khi thưởng thức món này, thực khách thường uống trước một tách trà nóng. Lúc này trà sẽ làm sạch vị giác về mức “Zero”, giúp thực khách thì thưởng thức món ăn có thể tận hưởng vị thanh ngọt của súp, sườn heo và sự thoang thoảng mùi hương đặc trưng của tiêu, tỏi và các thành phần làm ra nước súp sườn đặc biệt này.

Bak Kut Teh là món ăn từ sườn heo tươi ngon, mọng thịt, được ninh nhỏ lửa với nước dùng ngọt thanh cùng các loại gia vị và thảo mộc đặc trưng, tạo nên hương vị đậm đà và hấp dẫn. Món ăn này xuất hiện từ thế kỷ 19 và được xem là món ăn do những công nhân người Hoa từ các tỉnh Quảng Đông, Tứ Xuyên mang đến Singapore.

Nhiều người bảo phải ăn mới hiểu món này tại sao lại ngon đến vậy. Tương truyền, có một người ăn xin đói khổ tới một tiệm mì thịt heo để xin đồ ăn. Lúc ấy, chủ quán tuy cũng rất khó khăn và thiếu thốn nhưng vẫn động lòng thương cảm. Ông lấy một vài mảnh xương heo còn sót lại ninh lên, nêm vào đó các loại gia vị bình dân mà ông dùng như hồi hương, hạt tiêu để tăng thêm hương vị và tạo cho món ăn có màu như nước trà.

Kể từ đó, súp sườn trà ra đời và trở thành món ăn rất phổ biến trong tầng lớp lao động nghèo khó ở Singapore. Bởi được chế biến từ những nguyên liệu rẻ tiền nhưng nó lại có nguồn dinh dưỡng và năng lượng dồi dào đủ để cung cấp cho họ trong cả một ngày dài lao động mệt nhọc. 

Nguyên liệu và cách chế biến cầu kỳ

Cách chuẩn bị nguyên liệu kỹ lưỡng, cách chế biến cầu kỳ và cách thưởng thức độc đáo của món đã trở thành quốc hồn quốc túy của đảo quốc Singapore. Với nguyên liệu chính là sườn heo tươi nhiều thịt luôn được tuyển chọn từ những con heo khoảng 7 tháng tuổi, cùng với tiêu, tỏi, quế, hồi và các gia vị thảo mộc khác để tạo nên một màu nước dùng trong, vẻ ngoài mộc mạc và có vị đậm đà cùng mùi thơm khó quên.

Đầu tiên, sườn heo chặt thành từng khúc vừa ăn. Rửa sạch với nước muối. Chần sơ qua nước sôi, rửa lại bằng nước lạnh cho sạch, để ráo. Ướp sườn heo với nửa thìa súp hắc xì dầu, nửa thìa súp nước tương, nửa thìa súp hạt nêm, 1 thìa cà phê muối. Trộn đều và ướp trong 30 – 40 phút cho thấm vị. Tiêu, quế và hồi rang trên chảo nóng cho săn lại.

Bak Kut Teh - món ẩm thực đặc sắc của Singapore.
Bak Kut Teh - món ẩm thực đặc sắc của Singapore. 

Còn tỏi đem nướng cho vàng thơm. Tiếp đó, dùng nồi đất với 2 lít nước, sau đó cho sườn heo, tiêu sọ, quế, hoa hồi vào. Nêm với 1 thìa canh đường phèn, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa canh hạt nêm. Nếm cho vừa vị. Đợi nước sôi thì chỉnh tới lửa nhỏ, nếu có bọt thì vớt cho nước dùng được trong. Hầm trong 60 – 80 phút cho tới khi sườn mềm.

Sau đó cho tỏi đã nướng, đinh hương, xuyên khung, quế chi, cam thảo, hoa tiêu, ngọc trúc, đương quy vào nồi hầm, nấu thêm 30 phút để cho sườn mềm ngon.Với những loại thảo mộc nên trong quá trình hầm, điều đầu tiên mà người ta thấy đó là mùi thơm đặc biệt khó tả Việc sử dụng đinh hương, quế, hồi, thì là và rau mùi trong món ăn này thể hiện các ảnh hưởng văn hóa đa dạng của Singapore. Sở dĩ người Singapore coi món Bak Kut Teh là một vị thuốc bổ dưỡng bởi trong nguyên liệu có nhiều thành phần thảo mộc và gia vị như đinh hương, quế, mùi, thì là...

Thành phần chính là sườn heo nhiều thịt được hầm trong nhiều giờ cho nhừ, tiết ra thứ nước ngon ngọt từ xương. Người ta còn cho thêm nước sốt có tỏi, hành... tạo ra được nước dùng thơm, có màu giống màu trà, vị ngon ngọt, thanh mát. Nước dùng của món Bak Kut Teh rất quan trọng và mỗi cửa hàng lại có những bí quyết nấu khác nhau nhưng về cơ bản đều đem lại tính mát khi dùng.

Phần thịt sau khi được ninh nhiều giờ đồng hồ sẽ mềm, có màu sắc rất bắt mắt và kích thích vị giác. Món súp này có hai cách chế biến, một là chế biến súp sẫm màu với nhiều hương liệu và gia vị và loại thứ là có phần súp trong hơn do ít thảo mộc hơn và có hạt tiêu.

Những kiểu chế biến khác nhau của món ăn phổ biến này phản ánh cách mà con cháu những người di cư từ khắp các miền khác nhau của Trung Quốc đã ứng dụng và biến đổi món bak kut teh để phù hợp khẩu vị của họ. Người Quảng Đông có thói quen thích ăn súp đậm đà hương vị nên họ có xu hướng cho thêm nhiều thảo dược vào món ăn, trong khi người Phúc Kiến lại ưa thức ăn có vị mặn nên thường cho thêm nước tương đậu nành để nhuộm màu cho món bak kut teh của họ.

Bak Kut Teh thêm hấp dẫn, người ta ăn kèm thêm bún, cơm hoặc thêm ít rau xanh vừa no vừa bổ dưỡng mà không hề bị ngấy. Nước chấm Bak Kut Teh cũng đặc biệt quan trọng để tăng thêm vị đậm đà của món ăn. Nước chấm chỉ đơn giản là xì dầu hòa quyện cùng một chút tỏi, ớt nhưng lại khiến Bak Kut Teh ngon hơn rất nhiều.

Những ngày không vội vã, cùng gia đình hay bạn bè ngồi bên bàn cơm với canh sườn heo mềm mềm thơm lừng, dưa cải chua ngọt, đậu hũ chiên béo giòn, ly trà đậm đà ấm áp… thì còn gì tuyệt bằng. Với Bak Kut Teh, bạn có thể ăn vào bất cứ lúc nào nhưng chuộng nhất vẫn là buổi sáng hoặc tối. Uống thêm cốc trà ô long vào bữa sáng cùng món Bak Kut Teh giúp tinh thần tỉnh táo, củng cố năng lượng để hoàn thành tốt công việc cả ngày.

Món này phổ biến tại Singapore tới nỗi được bán đóng gói kiểu mì ăn liền và có sẵn bộ nguyên liệu tiện gọn để bạn chỉ việc nấu lên. Chính vì rất nổi tiếng nên không khó để tìm được các hàng quán bày bán món Bak Kut Teh khi du lịch Singapore. Tuy nhiên, một số địa chỉ tại Singapore nổi tiếng với món bak kut teh là nhà hàng Founder Bak Kut Teh trên đường Balestier, hoặc NgAh Sio Pork Ribs Eating House, trên đường Rangoo…

Những nhà hàng này luôn đông thực khách cả thực khách địa phương lẫn du khách từ nhiều nơi trên thế giới, khi có dịp lưu lại Singapore, đều dành thời gian để đến đây thưởng thức món ăn này.

Đọc thêm