Bí ẩn chốn thâm cung của ông vua xa xỉ Vương quốc Eswatini

(PLVN) - Ngoài lối sống xa xỉ, vua Mswati III còn nổi tiếng có tới 15 bà vợ. Thế nhưng mỗi năm, ông chọn một cô dâu mới qua lễ hội múa sậy với sự tham gia của các trinh nữ để ngực trần.
Chân dung Vua Mswati III
Chân dung Vua Mswati III

Vương quốc xa hoa

Vương quốc Eswatini một quốc gia nhỏ bé nằm lọt thỏm giữa Nam Phi và Mozambique, thường được gọi theo tên cũ Swaziland, là đất nước duy nhất ở châu Phi còn tồn tại nền quân chủ.

Vua Mswati III (tên khai sinh là Makhosetive Dlamini, sinh vào ngày 19/3/1968) là Quốc vương của Vương quốc Eswatini, đồng thời là người đứng đầu của Hoàng tộc Swazi.

Vào năm 1986, ông được kế vị ngai vàng từ vua cha Sobhuza II và cai trị vương quốc ở vùng Đông Nam châu Phi này và là vị vua chuyên chế cuối cùng của châu Phi. Vua hiện có ít nhất 15 vợ và 30 con.

Theo Ngân hàng Thế giới (World Bank), người dân Vương quốc này chủ yếu sống bằng nông nghiệp và Eswatini là một trong những nước nghèo nhất thế giới, với 70% dân số sống ở nông thôn phải tằn tiện với mức thu nhập dưới 1 USD/ngày.

Trong tổng dân số 1,2 triệu dân, có 1/4 dân số phụ thuộc vào viện trợ lương thực. 40% dân số trưởng thành nước này mắc HIV và AIDS - chỉ số cao nhất thế giới.

Thế nhưng Vua Mswati III đã từng được tạp chí Forbes bình chọn là người đàn ông giàu thứ 15 thế giới và là người châu Phi duy nhất có tên trong top 100.

Theo thống kê Những hoàng gia giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes công bố năm 2009, tài sản của Mswati III ước đạt 200 triệu USD, chưa bao gồm khối tài sản chừng 10 tỉ USD mà Đức vua Sobhuza II đã gửi vào các quỹ tín thác phục vụ đất nước và Mswati III là người được quyền kiểm soát số tiền này.

Nổi tiếng “chịu chơi”

Nhà vua này thường xuyên xuất hiện trên trang nhất của báo chí Swaziland vì các quyết định liên quan đến tiền bạc gây sốc của ông. Ngày sinh nhật đức vua thường được tổ chức tại sân vận động với hàng ngàn món quà của người dân từ khắp mọi miền gửi về để bày tỏ lòng kính trọng.

Năm 2004, Vương quốc Eswatini được hơn 18 triệu USD viện trợ. Tuy nhiên, nhà vua đã chi gần 11,5 triệu USD xây cung điện cho các bà vợ, mỗi người một cung điện. Vào năm 2005, Mswati III chi khoảng 800.000 USD (18,5 tỷ đồng) để mua 10 chiếc BMW cho 11 người vợ và 3 hôn thê tuổi teen. Việc này diễn ra chỉ 2 tháng sau khi ông đã sắm cho mình một chiếc Maybach trị giá tới nửa triệu USD.

Đức vua Mswati III mua hàng chục siêu xe tặng các bà vợ
Đức vua Mswati III mua hàng chục siêu xe tặng các bà vợ 

Nhân dịp Giáng sinh năm 2019, nhà vua tiếp tục thể hiện sự chịu chơi của mình khi mua 19 chiếc Rolls Royce tặng các bà vợ và một chiếc Rolls Royce Cullinan cho chính mình, trị giá 15 triệu USD (khoảng 348 tỷ đồng).

Nhà vua này cũng có sở thích du lịch nước ngoài. Điểm đến ưa thích của ông là Las Vegas (Mỹ). Mỗi lần đi, nhà vua thường dẫn theo người vợ được “sủng ái” nhất cùng đoàn tùy tùng và không tiếc tiền đổ vào những cuộc chơi dài ngày.

Trong số các xe Rolls-Royce đó, có một chiếc Cullinan siêu sang đã được “cá nhân hóa” cho mục đích sử dụng chính cho nhà vua. Bên cạnh đó, vua Mswati III cũng bị cáo buộc đặt hàng 120 chiếc xe sang BMW. Các nguồn tin khác nhau cho biết, rất nhiều chiếc sedan BMW 540 và SUV X3 màu xanh và trắng đã được chuyển đến đất nước này.

Hiện vua Mswati III đang sở hữu khoảng 20 chiếc Mercedes-Maybach S600 Pullman, một chiếc Maybach 62 và một chiếc BMW X6. Ông cũng mở rộng đội máy bay riêng của mình khi mua một chiếc máy bay nhân kỷ niệm sinh nhật thứ 50 với số tiền khi đó được cho là lên tới 13,2 triệu USD.

Cá nhân Đức vua cũng sở hữu nhiều xe sang.
Cá nhân Đức vua cũng sở hữu nhiều xe sang.

Các bà vợ của ông cũng thích mua sắm hàng hiệu và mỗi bà đều được hưởng cuộc sống nhung lụa trong cung điện của riêng mình. Hồi tháng 8/2008, hàng trăm phụ nữ Eswatini biểu tình phản đối chuyến ra nước ngoài mua sắm của 9 trong 13 người vợ của vua. Mặc cho chỉ trích của người dân và truyền thông quốc tế, độ ăn chơi của vua chỉ tăng chứ không giảm.

Cuộc sống nơi hậu cung

Cuộc sống riêng tư đầy màu sắc của vua Mswati III được giữ rất kín, nhưng đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Dù có nhiều thê thiếp trẻ trung nhưng vị vua này vẫn không ngừng tuyển trinh nữ.

Cụ thể, hàng năm đất nước này đều tổ chức một đại lễ truyền thống lâu đời của dân tộc. Lễ hội này có tên Umhlanga hay còn gọi là lễ hội nhảy sậy, được tổ chức vào tháng 8 hoặc tháng 9 hàng năm và kéo dài trong 8 ngày nhằm tôn vinh phụ nữ và trinh tiết.

Thế nhưng, nhà vua đã biến nó thành một cuộc tuyển chọn vợ quy mô hoành tráng với giải thưởng là một tòa lâu đài, một siêu xe BMW và một cuộc sống trong nhung lụa.

Vì được tuyển chọn nên những người vợ của vua hầu như đều là con nhà có gia thế và “tài sắc vẹn toàn”. Nữ hoàng LaMatsebula là người vợ đầu của Quốc vương, bà là thành viên gia tộc Matsebula, sinh ra trong gia đình tốt, có phẩm chất tư cách đạo đức. Nữ hoàng từng tốt nghiệp Đại học UniSA.

Vợ của Vua đều có tài sắc vẹn toàn
Vợ của Vua đều có tài sắc vẹn toàn 

Người vợ thứ 2 là Inkhosikati LaMotsa. Bà là người được Hội đồng quốc gia chỉ định. Bà là diễn giả nổi tiếng và trở thành Đại sứ thiện chí của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) từ năm 1996.

Hay người vợ thứ 3 là bà Inkhosikati LaMbikiza là người sáng lập tổ chức từ thiện Lusito ở Nam Phi, nơi cung cấp nguồn tài chính hỗ trợ người nghèo. Bà cũng là Giám đốc tổ chức Sáng kiến Hoàng Gia Swazi chống đại dịch AIDS. Một trong những người con của bà và Quốc vương hiện đang là nữ rapper nổi tiếng - Sikhanyiso Dlamini.

Inkhosikati LaNkambule là người vợ thứ 13, sinh năm 1990. Cô từng vượt qua một MC dẫn chương trình nổi tiếng và Hoa hậu Swaziland trong cuộc đua của 10.000 cô gái để giành được sự chú ý từ Quốc vương...

Tuy có cuộc sống sung sướng trong nhung lụa với khoản trợ cấp khổng lồ mỗi năm nhưng không phải người vợ nào của nhà vua Mswati III cũng cảm thấy hạnh phúc và hài lòng với những gì mình có được. Nhiều bà vợ đã rơi vào trầm cảm, tìm cách chạy trốn hoặc thậm chí là tự tử để giải thoát khỏi hậu cung.

Vào năm 2012, Angela ‘LaGija’ Dlamini, người vợ thứ 6 của nhà vua này đã rời khỏi cung điện của mình để trốn thoát khỏi Mswati III. Người phụ nữ nói với người thân rằng, cô đã phải chịu đựng nhiều năm bị chồng lạm dụng cả về thể xác lẫn tinh thần.

Trong nhiều năm qua cô không cảm thấy hạnh phúc và thường xuyên nghĩ đến việc bỏ trốn. Cuối cùng, Angela ‘LaGija’ Dlamini đã có lựa chọn dũng cảm khi cô rời khỏi hậu cung một cách bí mật trong đêm và ẩn nấp trong nhà của người thân.

Người vợ thứ 5 Inkhosikati LaHwala sau khi kết hôn cùng Quốc vương một thời gian, cô cũng theo gót người vợ thứ 6 của đức vua bỏ sang Nam Phi.

Một trường hợp đau lòng hơn cả là đó là sự ra đi của người vợ thứ 8 - Senteni Masango. Vào năm 2018, bà đã tự tử và qua đời không lâu sau đó. Senteni được phát hiện dùng thuốc Amitriptyline quá liều. Đây là loại thuốc dùng để điều trị rối loạn trầm cảm.

Các nguồn tin thân cận cho hay, Senteni từng tiết lộ rằng cô đã rất đau khổ khi chịu sự lạm dụng trong gia đình hoàng gia. Nhà vua bị cáo buộc không cho Senteni dự lễ tang của chị gái cô. Cô cũng được cho là phải sống cô độc trong cung điện suốt 3 năm mà không được nhà vua tới thăm lần nào.

Vào năm 2019, Nothando Dube, người vợ thứ 12 của vua Mswati III đã qua đời tại bệnh viện vì mắc căn bệnh hiểm nghèo. Nothando Dube từng là hoa khôi trong một cuộc thi sắc đẹp và trở thành vợ vua năm 16 tuổi. Cô sinh cho chồng 3 người con.

Tuy nhiên, không lâu sau đó cô bị cáo buộc là ngoại tình với một quan chức và bị quản thúc tại cung điện. Trong 1 năm bị quản thúc, người phụ nữ này bị lạm dụng và tra tấn bởi những người bảo vệ của nhà vua. Sau đó, cô bị trục xuất khỏi hoàng gia và không được gặp con và cô đã qua đời vì căn bệnh ung thư da.

Đọc thêm