Bí ẩn về cái chết của đạo diễn nổi tiếng William Desmond Taylor (Kỳ 1)

(PLVN) - William Desmond Taylor là một đạo diễn nổi tiếng thể loại phim câm nổi tiếng tại Mỹ. Ở độ tuổi 50, sự nghiệp của đạo diễn tài năng này đang phát triển thì đột nhiên ông được phát hiện tử vong với nhiều dấu vết lạ trong căn biệt thự của gia đình. 
Đạo diễn William Desmond Taylor.
Đạo diễn William Desmond Taylor.

Cái chết của ông khiến cho cả Hollywood chao đảo, hàng loạt nhân vật nổi tiếng tại kinh đô điện ảnh đã trở thành đối tượng tình nghi. Tuy nhiên, sau gần 100 năm, cái chết của William Desmond Taylor vẫn mãi là bí ẩn.

William Desmond Taylor có tên thật là William Cickyham Deane-Tanner, ông được sinh ra trong một gia đình quý tộc tại Anh vào ngày 26/4/1872. Ông là một trong năm người con của một sĩ quan Quân đội Anh đã nghỉ hưu, Thiếu tá Kearns Deane-Tanner và ông vợ bà Jane O’Brien. 

Từ 1885 đến 1887, Taylor theo học tại  trường nội trú Marlborough College  ở Anh.  Năm 1890, ông rời Ireland đến một trang trại ở bang Kansas (Hoa Kỳ). Ở đó, Taylor bắt đầu làm quen với diễn xuất (những trải nghiệm đầu tiên của ông ở trường) và cuối cùng chuyển đến thành phố New York.  Khi còn ở New York, Taylor đã theo đuổi Ethel May Hamilton, một nữ diễn viên từng xuất hiện trong vở nhạc kịch nổi tiếng "Florodora".

Cha của Hamilton là một  nhà môi giới  và một nhà đầu tư trong cửa hàng đồ cổ tiếng Anh trên  Đại lộ Fifth Avenue (là một đại lộ lớn ở trung tâm của quận Manhattan ở New York). Cửa hàng đồ cổ của cha Hamilton đã thuê Taylor làm việc và đây là cơ duyên đưa họ đến với nhau. William Desmond Taylor và Ethel May Hamilton kết hôn  vào ngày 7/12/1901 tại một ngôi nhà thờ nhỏ.

Sự ra đi đột ngột của William Taylor - một đại diễn tài năng và lịch lãm khiến người hâm mộ bàng hoàng.
 Sự ra đi đột ngột của William Taylor - một đại diễn tài năng và lịch lãm khiến người hâm mộ bàng hoàng. 

Họ nhanh chóng có một cô con gái nhỏ với tên gọi Ethel Daisy vào năm 1902. Taylor và gia đình nổi tiếng trong xã hội New York thời bấy giờ và là thành viên của một số câu lạc bộ tại đây. Ông cũng là một người nghiện rượu, có thể bị trầm cảm. Taylor đột nhiên biến mất vào ngày 23/10/1908, bỏ rơi vợ và con gái. 

Sau khi ông mất tích, bạn bè cho biết trước đây ông đã bị “mất tinh thần” và gia đình nghĩ ban đầu ông đã đi lang thang nhiều nơi trong một giai đoạn  mất trí nhớ đó. Vợ của Taylor đã quyết định ly hôn vào năm 1912.  Người ta biết rất ít về những năm tháng khi Taylor mất tích.  Ông đi qua Canada, Alaska và Tây Bắc Hoa Kỳ, khai thác vàng và làm việc với nhiều đoàn kịch khác nhau. Cuối cùng, ông chuyển từ một diễn viên sang làm nhà sản xuất, đạo diễn. 

Vào thời điểm ông đến San Francisco (nước Mỹ) khoảng năm 1912, ông đã đổi tên thành William Desmond Taylor. Tại San Francisco, một số người quen ở New York đã gặp ông ta, và cung cấp cho ông ta một số tiền để lập nghiệp ở Los Angeles. Tại Hollywood, Taylor làm việc như một đạo diễn bắt đầu từ năm 1913, ông đã có 4 lần làm việc chung cùng diễn viên phim câm nổi tiếng Margaret Gibson. Ông đã đạo diễn bộ phim câm đầu tiên của mình, The Awakening vào năm 1914, với tư cách là một diễn viên - đạo diễn.

Trong vài năm sau đó, ông đã đạo diễn hơn 50 bộ phim. Nhiều tác phẩm thuộc thể loại phim câm của ông được đánh giá đầy giá trị nghệ thuật như:  The diamond from the sky, The heart of Paula, Tom Sawyer...

Trong khoảng thời gian 1914-1919, Taylor đã đính hôn với nữ diễn viên Neva Gerber, người mà ông đã gặp trong quá trình quay bộ phim Awakening. Gerber sau đó nhớ lại: “Ông là linh hồn của danh dự, một người đàn ông của văn hóa cá nhân, giáo dục và tinh tế. Tôi chưa bao giờ biết một người đàn ông tốt hơn”. Khoảng năm 1915, Taylor đã liên lạc với người thân, đó là cô em dâu Ada Brennan Deane-Tanner, vợ của Denis (em trai Taylor).

Nhưng rồi, trong Chiến tranh thế giới lần thứ I, ông đã phải gia nhập Lực lượng Viễn chinh Canada vào tháng 7/1918. Sau khi được huấn luyện, Taylor đi thuyền từ  Halifax trên một đoàn tàu chở 500 lính Canada. Họ đến  Hounslow Barracks, London (Anh) vào ngày 2/12/1918. Taylor cuối cùng được giao cho Quân đoàn Hoàng gia Anh làm việc trong lực lượng viễn chinh, đóng quân tại Dunkirk (nước Pháp) và được thăng cấp trung úy vào ngày 15/1/1919.

Vào cuối tháng 4/1919, Taylor đã đạt được cấp bậc Thiếu tá.  Khi trở về Los Angeles vào ngày 14/5/1919, Taylor được Hiệp hội đạo diễn phim điện ảnh vinh danh với một bữa tiệc trang trọng.  Sau khi trở về từ chiến trường, Taylor tiếp tục sản xuất phim với một số ngôi sao nổi tiếng nhất thời đại bao gồm Mary Pickford, Wallace Reid, Dustin Farnum...

Đến lúc này, vợ cũ và con gái của Taylor mới biết rằng ông ta đang làm việc ở Hollywood.  Năm 1918, khi đang xem bộ phim "Thuyền trưởng Alvarez", họ thấy Taylor xuất hiện trên màn hình. Mãi đến năm 1921, Taylor mới trở lại thăm vợ cũ và con gái ở thành phố New York và đã cho Ethel Daisy trở thành người thừa kế hợp pháp.  

(Kỳ tới: Nhiều nghi vấn quanh cái chết bất thường)

Đọc thêm