Bi kịch cuộc đời mỹ nhân Hoa ngữ Mai Diễm Phương

(PLVN) - Mai Diễm Phương (1963- 2003) là ngôi sao ca nhạc, diễn viên điện ảnh nổi tiếng của Hong Kong (Trung Quốc) thập niên 80 của thế kỷ trước. Cô được mệnh danh là nàng "Bách biến thiên hậu" xứ Cảng thơm, một Madonna châu Á. Cảm mến ngôi sao bạc mệnh, người hâm mộ đã tạc tượng cô như một nữ thần trên đường phố Hong Kong...  
Bi kịch cuộc đời mỹ nhân Hoa ngữ Mai Diễm Phương

Tuổi thơ cơ hàn

Ít ai biết rằng, mỹ nhân Hoa ngữ được trời phú cho vẻ đẹp từ sợi tóc đến gót chân, những tưởng sinh ra là để sống trong nhung lụa nhưng lại có hoàn cảnh xuất thân hết sức cơ hàn. Mai Diễm Phương sinh ra bởi một bà mẹ đơn thân có tới 4 đứa con. Mẹ của cô là bà Đàm Mỹ Kim- một người đàn bà tài sắc nhưng đa đoan. Bà là chủ một gánh hát tư nhân, sau khi người chồng mất, bà một mình nuôi đàn con, dòng đời xô đẩy khiến bà sa vào bài bạc, rượu chè và luôn hằn học, thù hận ngay cả với lũ trẻ tội nghiệp do mình sinh ra. 

Khoảng năm 1960, bà Đàm Mỹ Kim mang theo 3 đứa trẻ đến Hong Kong (Trung Quốc) sinh sống, khi đó Mai Diễm Phương chưa ra đời. Một nách ba con nhỏ giữa đất khách quê người, khỏi nói cuộc sống của người mẹ đơn thân này khó khăn, khổ ải đến mức nào. Khi đó, bà Kim chỉ có thể thuê được một căn nhà trọ tồi tàn với một cái giường duy nhất để ngủ. Ở Hong Kong ít lâu thì bà Kim mang bầu lần thứ 4 rồi sinh ra Mai Diễm Phương. Dù sinh được cô con gái đẹp như công chúa nhưng Mai Diễm Phương không hề được mong đợi, mẹ cô thậm chí còn muốn bán quách đứa con gái này đi để kiếm tiền cải thiện cuộc sống gia đình.

Ngay từ nhỏ Mai Diễm Phương đã học cách nhẫn nại để luôn biết mỉm cười dù trong tim nhỏ lệ
Ngay từ nhỏ Mai Diễm Phương đã học cách nhẫn nại để luôn biết mỉm cười dù trong tim nhỏ lệ  

Từ khi mới hơn 4 tuổi, Mai Diễm Phương và chị gái đã phải lên sân khấu biểu diễn trong gánh hát của mẹ ruột để kiếm tiền nuôi cả nhà và lo cho người anh trai đi học. Vào giai đoạn mà "con hát" bị coi là nghề "không đứng đắn", Mai Diễm Phương thường bị bạn cùng trang lứa coi thường, cười nhạo, thậm chí bị người khác trêu đùa, ném bình rượu khi đứng trên sân khấu. Ngay từ nhỏ Mai Diễm Phương đã biết chấp nhận thân phận và hoàn cảnh, cô điềm tĩnh và nhẫn nại, luôn biết mỉm cười cho dù trái tim khi đó có thể đang nhỏ lệ. 

Nhưng những vất vả mưu sinh và nỗi tủi thân vì bị thiên hạ khinh khi cũng không khiến trái tim Mai Diễm Phương tổn thương, đau đớn bằng thái độ và cách đối xử của mẹ. Dường như Mai Diễm Phương chưa bao giờ được mẹ ruột ban phát cho chút tình yêu thương. Dù là nguồn lao động chính trong nhà nhưng hai chị em cô vẫn không được sử dụng số tiền mình kiếm được, bị coi như "cần câu cơm" của bà mẹ mê bài bạc, trọng nam khinh nữ. Trong gia đình, các chị em gái không được học hành và phải lăn lộn mưu sinh, chỉ có người anh trai được đi học.

Hình ảnh đài các, sang trọng của nàng "Bách biến thiên hậu" trong một bộ phim
Hình ảnh đài các, sang trọng của nàng "Bách biến thiên hậu" trong một bộ phim 

Sau này, bà Đàm Mỹ Kim đi thêm một bước nữa với người đàn ông khác nhưng cuộc sống của chị em Mai Diễm Phương càng thêm bi kịch. Người chồng hờ của mẹ cô vốn đã có gia đình, tính tình nóng nảy, thường xuyên tức giận, chửi mắng chị em cô. Ông ta bắt chị em cô phải "đi tiếp khách" để kiếm tiền cung phụng ông ta.

Cũng may cuộc tình của mẹ cô với người chồng hờ này kéo dài 10 năm thì tan đàn xẻ nghé. Liên tiếp thất bại trong tình trường khiến người mẹ của cô càng thêm hận tình, bà càng lún vào bài bạc, rượu chè sâu hơn trước...

Đến diva của làng giải trí Hoa ngữ, được coi là Madonna châu Á

Như đóa hoa xuyên tuyết mọc lên giữa hoàn cảnh chông gai giá buốt, Mai Diễm Phương càng lớn càng xinh đẹp, kiêu sa. Với nhan sắc và giọng ca trời phú, cô biết nỗ lực học hỏi thêm để trở thành một ca sĩ trên sân khấu chuyên nghiệp.

Năm 1982, với sự cổ vũ của chị gái, Mai Diễm Phương tham gia cuộc thi Tài năng Âm nhạc mới với bbài hát Mùa của gió (tác giả Từ Tiểu Phượng). Cô ca sĩ nghiệp dư đã đánh bật ngàn giọng ca khác để giành ngôi vị quán quân. Từ đây, sự nghiệp ca hát của cô chính thức rộng mở. 

Năm 1988, Mai Diễm Phương là nữ ca sĩ duy nhất của châu Á đứng trên sân khấu của thế vận hội mùa hè tại Hàn Quốc, biểu diễn cùng Janet Jackson.Thập niên 80 của thế kỉ trước có thể nói là thời gian huy hoàng của Mai Diễm Phương, các ca khúc của cô liên tục đạt giải ca khúc vàng hoặc lọt vào top những ca khúc được yêu thích nhất. Bản thân cô cũng liên tục đoạtgiải nữ ca sĩ, diễn viên được yêu thích tại Hương Cảng và Đài Loan.

Bức tượng Mai Diễm Phương như một nữ thần trên đường phố Hong Kong (Trung Quốc)
Bức tượng Mai Diễm Phương như một nữ thần trên đường phố Hong Kong (Trung Quốc)  

Cô được mệnh danh là "Madonna của châu Á" hay "Bách biến thiên hậu", là một nghệ sĩ luôn biết cách truyền tải đến cho những người yêu âm nhạc nhiều sắc thái tình cảm khác nhau qua giọng hát trời phú của mình.

Trong giai đoạn 1985- 1989, Mai Diễm Phương đã liên tục đoạt giải thưởng danh giá "Nữ ca sĩ được hoan nghênh nhất" của Hong Kong và trở thành một diva được yêu thích với phong cách ấn tượng. Những nhà phê bình thời bấy giờ đã dành cho Mai Diễm Phương vô số lời khen ngợi: "Mai Diễm Phương là nữ ca sĩ nổi tiếng nhất của Hong Kong trong thập niên 80. Phong cách của cô là sự kết hợp giữa Trung Quốc và Tây Dương, giống như bức ảnh thu nhỏ của thành phố Hong Kong trong thời đại văn hóa này".

Không chỉ nổi tiếng trong làng âm nhạc, Mai Diễm Phương còn là ngôi sao điện ảnh. Một trong những tác phẩm gây dấu ấn mạnh nhất của cô là "Yên chi khấu", hợp tác cùng với Trương Quốc Vinh. Bộ phim này đã gây chấn động cả Hong Kong lúc bấy giờ và đem lại cho người đẹp 3 giải Ảnh hậu danh giá: Kim Tượng, Kim Mã và Á Thái. Đến nay, "Yên chi khấu" vẫn là một trong những tác phẩm điện ảnh ưu tú nhất Hong Kong và là một trong 100 bộ phim xuất sắc nhất của điện ảnh Trung Quốc. 

Xinh đẹp nổi tiếng và tài năng, chắc hẳn xung quanh bóng hồng này có nhiều bậc anh tài săn đón. Vậy tình sử của kiều nữ được mệnh danh “Bách biến thiên hậu” như thế nào, để xót xa đến khi lìa đời ở tuổi 40 nàng vẫn chưa tìm được bến đỗ cuộc đời? Chuyện tình thâm cung bí sử của Mai Diễm Phương sẽ được chúng tôi tiết lộ trong bài viết tiếp theo, mời các bạn đón đọc.

Đọc thêm