Cái chết của nữ sinh Elisa Lam - vụ án mạng bí ẩn nhất thế kỷ 21

(PLVN) - Đã 7 năm trôi qua, nhưng cái chết bí ẩn của Elisa Lam cho đến nay vẫn luôn là tâm điểm của truyền thông. Rất nhiều giả thuyết đặt ra về vụ án mạng bí ẩn nhất thế kỷ 21 gây chấn động thế giới. 
Cái chết của nữ sinh Elisa Lam - vụ án mạng bí ẩn nhất thế kỷ 21

Nữ sinh chết bí ẩn khi đi du lịch một mình

Elisa Lam là một người Canada gốc Hoa. Tại thời điểm của vụ án mạng, cô đang học năm thứ ba tại Đại học British Columbia ở Vancouver. Trong thời gian học đại học, Elisa Lam đã phải đối đầu với trầm cảm và phải chịu nhiều áp lực. Chính vì vậy vào tháng 1/2013, cô đã quyết định một mình đi du lịch đến nhiều thành phố ở bờ biển phía Tây nước Mỹ.

Cô khởi hành từ San Diego, ngày 26/1/2013, Elisa tới Los Angeles và thuê phòng nghỉ tại khách sạn Cecil, cô đã dành thời gian 5 ngày để đi tham quan. Nhưng trước khi kịp khởi hành tới địa điểm tiếp theo, Elisa đã mất tích. Theo đó, Elisa Lam liên lạc với cha mẹ sống ở British Columbia mỗi ngày khi đi du lịch.

Hình ảnh xinh tươi, rạng rỡ của Elisa Lam (giữa)
Hình ảnh xinh tươi, rạng rỡ của Elisa Lam (giữa)  

Vào buổi chiều ngày 31/1, Elisa Lam dạo phố và mua vài món quà tặng cho gia đình cũng như người thân của mình. Đến buổi tối, nhân viên của khách sạn Cecil thấy Elisa Lam ở hành lang. Kể từ ngày 31/1 ấy, cô biến mất không dấu tích. Cha mẹ của Elisa không liên lạc được với con gái nên đã báo cảnh sát. Cảnh sát cũng đã tra xét khách sạn, hành lang, sân thượng và phòng của Elisa nhưng không tìm thấy dấu vết của cô.

Ngày 6/2, một tuần sau khi Lam mất tích, hình ảnh cô đã được cảnh sát đăng tải ở khu vực và trên mạng để mở rộng khả năng tìm kiếm. Ngày 13/2/2013, cảnh sát quyết định công khai đoạn băng được quay bởi một camera trong thang máy của khách sạn Cecil, những hình ảnh đầy bất thường cuối cùng của Elisa Lam, để mở rộng tìm kiếm.

Không thể lý giải về cái chết

Mãi 3 tuần sau, du khách bắt đầu phàn nàn về việc nước tắm ở khách sạn Cecil bị đổi màu và có mùi hôi khó chịu. Sáng 19/2/2013, nhân viên khách sạn tên Santiago Lopez kiểm tra 4 bồn chứa nước trên mái của khách sạn. Anh phát hiện thấy phần nắp của một bồn nước đã bị mở ra. Lopez trèo lên kiểm tra và kinh hãi phát khi hiện một thi thể phụ nữ trong bồn. Đó chính là Elisa Lam. Cuộc điều tra không giải thích được vì sao Elisa có thể trèo lên tầng thượng, không ai có thể lên được mái của khách sạn mà hệ thống báo động không phát hiện. Thực tế, Lopez đã phải ngắt hệ thống báo động trước khi đi lên mái. Chỉ có nhân viên khách sạn mới có chìa khóa để đi vào cầu thang và cánh cửa ở mái khách sạn.

Bên cạnh câu hỏi về cách Elisa leo lên sân thượng, nhiều người cũng thắc mắc về khả năng cô có thể tự trèo vào bể nước. Nóc khách sạn có 4 bể nước hình trụ, cao 2,4m, đường kính 1,2m, đặt trên trụ bê tông. Để tiếp cận bể nước này thì phải dùng thang trèo lên, bể nước cũng được đậy kín bằng nắp nặng và chắc.

Cơ quan khám nghiệm pháp y cho biết thi thể của Elisa Lam nổi lõa thể trong bồn nước và trang phục của cô, chính là bộ quần áo mà cô mặc lúc ở thang máy, trôi nổi xung quanh thi thể cô. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy cô bị hành hung hay cưỡng hiếp. Trong cơ thể cô chỉ có hoạt chất ibuprofen (có tác dụng chống viêm, giảm đau, hạ sốt) chứ không có ma túy. Cơ quan khám nghiệm pháp y kết luận Elisa Lam tử vong do đuối nước.

Tuy nhiên, vào thời điểm cô tử vong, mực nước trong bồn chỉ khoảng 1,6m. Điều này dẫn đến nghi vấn làm sao một phụ nữ khỏe mạnh, lành lặn lại có thể chết chìm trong một bồn nước với khối lượng ít ỏi như vậy. Vụ án của Elisa Lam rơi vào ngõ cụt khi cảnh sát không thể lý giải cái chết của cô gái này xảy ra như thế nào.

Hàng loạt giả thuyết

Vụ việc cho đến nay vẫn chưa có lời giải thích nào thỏa đáng. Từ đó cho tới nay, hàng loạt giả thuyết về cái chết của Elisa Lam được đưa ra: Từ một âm mưu của chính phủ cho đến một thế lực không tên, một vụ án do các băng đảng xã hội đen gây ra, phê ma túy, hoặc tồi tệ hơn, Elisa Lam đã tự tử vì sự trầm cảm của mình... Thậm chí người ta còn nói rằng cô bị quỷ ám dựa vào những hành vi bất thường trong đoạn video.

Cụ thể, đoạn băng dài 3 phút 59 giây ghi lại hình ảnh của Elisa trong thang máy cho thấy cô chỉ có một mình. Khi Elisa vào thang máy, cô nhấn nhiều nút một lúc. Buồng thang máy không di chuyển và cửa vẫn mở. Theo đó, Elisa đã ra ngoài hành lang để xem có chuyện gì. Cô đi ra rồi lại đi vào thang máy vài lần. Dường như Elisa Lam khá lo lắng và tay cô có những động tác như thể cô đang giao tiếp với ai đó phía ngoài hành lang mà camera của khách sạn không ghi hình được. Sau cùng, Lam đi ra ngoài hành lang phía bên trái và biến mất. Khi ấy, cánh cửa thang máy đóng lại.

Đoạn video được tung lên mạng và nhanh chóng gây chú ý. Một số người đặt ra giả thiết rằng Elisa phê ma túy hoặc có vấn đề tâm thần. Một số người nói cô đang trốn ai hoặc điều gì đó không thể thấy trong đoạn băng ghi hình.

Không chỉ vậy, nhiều người cho rằng cô bị ma quỷ ám, một phần là vì khách sạn Cecil nổi tiếng là nơi xuất hiện những câu chuyện kinh dị, kỳ bí. Từ những ngày thành lập, khách sạn này dường như đã bị ám bởi lời nguyền chết chóc. Lịch sử khách sạn Cecil gắn bó với những cái chết khủng khiếp nhất, từng là nơi trú ẩn của nhiều tên giết người hàng loạt, hay là nơi thường xuyên có tự tử. Theo giả thuyết này, hồn ma trú ngụ tại Cecil đã gây ra cái chết của Elisa Lam.

Tuy nhiên gần đây, một lời giải thích đơn giản hơn cả về cái chết dường như bí ẩn này. Cụ thể, nếu nhìn vào tài khoản mạng xã hội của Elisa có thể thấy rằng cô là một người rất thích chụp ảnh và có niềm đam mê với những góc chụp cao của các tòa nhà. Có thể Elisa Lam đã chủ động lên tầng thượng của khách sạn Cecil để chụp vài tấm hình kỷ niệm và gặp nạn.

Trong đoạn video mà nhiều người cho rằng cô bị quỷ ám với hàng loạt những hành động bất thường. Cô đã tỏ ra bối rối khi bấm phải nút mà mãi cửa thang máy không đóng. Lúc này, dường như cô lại nhớ ra cái cầu thang thoát hiểm, lối lên tầng thượng. Với tính thích phiêu lưu, cô quyết định trèo lên để khám phá. Sau khi đi lên lại tầng thượng, Elisa Lam nhận thấy có một cầu thang dẫn lên phía trên của các bồn chứa nước. Và khi đang khám phá khu vực ở trên, cô vô tình trượt chân ngã vào bồn nước.

Mặc dù lên sân thượng để chụp ảnh, nhưng lý do điện thoại của Elisa Lam đã không được tìm thấy có lẽ là vì chiếc điện thoại đã có thể rơi từ sân thượng xuống đất và vỡ thành từng mảnh. Giải thích về vấn đề không mặc quần áo: Khi bị ngã, những chiếc bồn đang chứa khoảng 3/4 mực nước và Elisa Lam hoảng loạn vì không có cách nào để thoát ra. Quần áo sũng nước lúc đó khá nặng nên cô quyết định lột quần áo và gắng sức nhảy lên chỗ chiếc chốt của bồn nước nhưng không thể.

Ngoài ra, nhiều người suy đoán rằng Elisa tự tử. Điều này vẫn là một khả năng, tuy nhiên, dựa vào các bằng chứng và sự liên kết các sự việc, khả năng Elisa Lam vô tình ngã và không may qua đời vẫn là một suy đoán khả thi hơn. Bởi không có người nào muốn tự tử lại đi mua quà kỷ niệm cho gia đình, nên khả năng Elisa Lam tự tử cũng trở nên không đáng tin.

Đọc thêm