Cậu bé mất tích trở về sau 3 năm và hàng loạt những bí mật động trời hé lộ

(PLVN) - Nicholas Barclay mất tích vào năm 1994 tại Mỹ và bất ngờ xuất hiện 3 năm sau đó ở đất nước Tây Ban Nha xa xôi. Đoàn tụ với gia đình lẽ ra phải là cái kết có hậu, nhưng hóa ra tất cả chỉ là trò lừa đảo. Câu chuyện khó tin này đã được dựng thành bộ phim tài liệu chân thật có tựa đề The Imposter vào năm 2012.
Bản thông báo mất tích và phác thảo Nicholas 26 năm sau.
Bản thông báo mất tích và phác thảo Nicholas 26 năm sau.

Vụ mất tích kỳ bí 

Năm 1980, Beverly Dollarhide, một bà mẹ trẻ với quá khứ nghiện ngập đã sinh một cậu con trai đặt tên là Nicholas Patrick Barclay. Nicholas là con trai út trong gia đình với người chị gái tên Carey và anh trai Jason. Mặc dù ở độ tuổi 13, nhiều cậu nhóc choai choai rất thường hay gây chuyện phá bĩnh nhưng Nicholas lại không giống với những đứa trẻ bình thường. Không chỉ hay có các hành vi bạo lực, Nicholas còn dùng những lời lẽ không hay chửi bới, nhục mạ mẹ ruột của mình. Rất nhiều lần cảnh sát đã được mời đến nhà để can thiệp chế ngự cơn tam bành của Nicholas.

Nicholas bỏ học như cơm bữa và bất cứ nơi nào có mặt cậu ta, chắc chắn nơi đó sẽ có chuyện gì bất ổn. Chỉ mới 13 tuổi đầu, hồ sơ của Nicholas đã bị bôi đen bởi hàng tá tội trạng bao gồm ăn cắp, đe dọa giáo viên, đột nhập bất hợp pháp...

Nicholas Barclay mất tích năm 13 tuổi.
Nicholas Barclay mất tích năm 13 tuổi.  

Ngày 13/6/1994, Nicholas được mẹ cho 5 USD trước khi đi chơi bóng rổ với bạn tại một công viên cách nhà khoảng 2 cây số. Ngày hôm đó, Nicholas gọi điện về nhờ mẹ đến đón nhưng Beverly vừa trải qua một ca đêm mệt mỏi nên đã ngủ rất say. Người anh trai Jason đã nghe điện thoại và bảo Nicholas hãy tự đi bộ về nhà. Đó cũng là lần cuối cùng gia đình nghe tin về Nicholas.

Khi Nicholas Barclay biến mất, gia đình cậu bé đã không báo cảnh sát ngay lập tức. Nicholas vốn là 1 đứa trẻ luôn gây rắc rối và thường xuyên bỏ nhà đi. Cậu cứ hứng lên lại biến mất vài ngày, sau đó trở về như chưa từng xảy ra chuyện gì. Bên cạnh đó, ngày hôm sau 14/6, cậu thiếu niên phải ra trình tòa để quyết định xem cậu có thể tiếp tục ở lại với gia đình hay là phải vào trung tâm giáo dưỡng cho thanh thiếu niên. Chính vì điều này, cảnh sát cũng khá thờ ơ vì nghĩ rằng đây lại là chiêu trò của Nicholas muốn gây rắc rối như mọi lần.

Bất ngờ xuất hiện kỳ lạ

Vậy nhưng Nicholas  lại biến mất quá lâu khiến gia đình Barclay lo lắng, cảnh sát lúc đó mới vào cuộc tìm kiếm, điều tra. 3 năm sau, khi gia đình Barclay bắt đầu hết hy vọng, họ bất ngờ nhận được cuộc điện thoại báo tin Nicholas Barclay đã được tìm thấy ở một ngôi làng tận Tây Ban Nha trong tình trạng hoảng loạn, sợ hãi.

Vậy nhưng khi gặp lại, cậu bé 13 tuổi năm xưa mắt xanh tóc vàng, với tính khí hung hăng và thái độ ngang ngược đã “thay đổi” thành tóc nâu, trầm tính. Mặc dù người mới trở về khác cả về ngoại hình lẫn tính cách, gia đình Barclay vẫn khẳng định đây là con trai mình mà không nghi ngờ gì.

Frédéric Bourdin giả mạo Nicholas Barclay.
 Frédéric Bourdin giả mạo Nicholas Barclay. 

Câu chuyện về nỗi đau mất con khôn nguôi của gia đình Barclays và kết thúc có hậu sau đó đã trở thành tin tức thu hút sự chú ý của cả nước Mỹ. Một cậu bé mất tích đoàn tụ với gia đình sau nhiều năm đã trở thành đề tài nóng thu hút truyền thông kéo. Bên cạnh đó, đề tài này cũng thu hút các nhà điều tra, những người quyết tâm tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra với Nicholas trong 3 năm mất tích.

Theo lời Nicholas kể lại, cậu bé bị bắt cóc trên đường từ sân bóng rổ về nhà. Sau đó, Nicholas được đưa lên máy bay và đưa tới châu Âu, nơi những kẻ bắt cóc điều hành một đường dây buôn bán trẻ em. Nicholas đã trốn được ra ngoài và được cảnh sát phát hiện. Đứa trẻ nói rằng những kẻ bắt cóc đã thay đổi màu mắt và nhuộm tóc mình để che giấu danh tính.

Vụ lừa đảo động trời

Sau khi nghe câu chuyện của Nicholas Barclay, thám tử tư Charlie Parker tỏ ra nghi ngờ. Mái tóc có thể nhuộm nhưng để thay đổi màu mắt có vẻ như là điều không thể. Không những vậy, thám tử Charlie nhìn ra sự bất thường trong tính cách của đứa trẻ trở về. Dù cho đã phải trải qua những cú sốc lớn nhưng có vẻ như đứa trẻ này già dặn hơn so với tuổi 16 vốn có. 

Hóa ra toàn bộ suy luận của Charlie Parker đều đúng. Vụ lừa đảo động trời cuối cùng cũng sáng tỏ. Trên thực tế, Nicholas Barclay không phải 16 tuổi mà là 23 tuổi. Hơn nữa, đứa trẻ trở về gia đình Barclay không phải Nicholas, mà là 1 người Pháp có tên “Frederic Bourdin”. 

Được biết, Bourdin sinh năm 1974 ở Hauts-de-Seine (Pháp). Anh ta lớn lên trong cảnh không có cha, không được mẹ quan tâm và chủ yếu sống với ông bà ngoại. Khi còn nhỏ, Bourdin liên tục cư xử không đúng mực, vi phạm nội quy trường lớp và ăn cắp đồ của hàng xóm. Năm 12 tuổi, cậu ta được gửi đến sống tại Les Grézillières, cơ sở tư dành cho trẻ vị thành niên ở Nantes. Bourdin mô tả rằng anh ta bị “tra tấn và lạm dụng trong suốt thời thơ ấu”.

Frédéric Bourdin giả mạo Nicholas Barclay và ảnh Nicholas Barclay khi bị mất tích.
 Frédéric Bourdin giả mạo Nicholas Barclay và ảnh Nicholas Barclay khi bị mất tích. 

Năm 1990, Bourdin rời khỏi Les Grézillières khi đủ 16 tuổi. Cậu ta tiếp cận một cảnh sát Pháp, nói rằng mình là du khách Anh bị lạc có tên Jimmy Sale. Màn kịch bị lộ tẩy sau vài phút vì “thiếu niên bị lạc” chỉ có thể nói được hai từ tiếng Anh. Rút kinh nghiệm từ sự cố này, Bourdin sau này chuẩn bị các mánh khóe cẩn thận hơn. Anh ta học 5 ngoại ngữ, đến các nước Tây Ban Nha, Đức, Bỉ, Anh, Ireland, Italy và Pháp trong vòng 15 năm. 

Trong cuộc phỏng vấn với BBC năm 2012, Bourdin nói rằng anh ta đã sử dụng ít nhất 500 danh tính giả, khiến anh ta được truyền thông đặt biệt danh “tắc kè hoa”. 

Tháng 2/1998, FBI kiểm tra dấu vân tay, ADN và xác định anh ta là kẻ lừa đảo. Tháng 9/1998, Bourdin nhận tội gian lận hộ chiếu, khai man tại tòa án liên bang San Antonio và phải ngồi tù 6 năm. Bourdin giải thích anh ta mạo danh vì mong muốn có được tình cảm gia đình mà anh ta thiếu thốn khi còn nhỏ. “Tôi không phải là tội phạm. Tôi không bao giờ muốn trở thành người lớn. Tôi chỉ là một cậu bé cần tình yêu và sự quan tâm”, Bourdin nói tại phiên tòa ở Mỹ.

Một vụ giết người được che giấu?

Mặc dù kết quả rành rành rằng Bourdin là một kẻ lừa đảo, ấy vậy mà gia đình Nicholas vẫn nhất mực giữ anh ta lại trong nhà không hiểu vì lý do gì. Điều này thật sự đã làm cho cảnh sát cảm thấy rất bối rối. Liệu gia đình này có bị loạn trí hay không? Hay có một sự thật nào đó đang được che giấu phía sau? Chuyện gì đã xảy ra với Nicholas thật? 

Bản thân Bourdin sau một thời gian ở cùng với gia đình Nicholas, anh đã khám phá ra một sự thật mà có lẽ chính là điều đã xảy ra với Nicholas năm xưa.“Họ biết tôi không phải là Nicholas. Họ không tin lời tôi nói một chút nào cả nhưng họ giả vờ rất hay. Tôi nhớ hồi còn ở Tây Ban Nha, Carey đã làm tất cả mọi thứ giúp đỡ tôi. Khi tôi không nhớ điều gì, cô ấy sẽ nói cho tôi nghe. Cứ lặp đi lặp lại như thể muốn nhồi nhét thông tin vào đầu để tôi không thể quên đi một điều gì. Cô ấy có tin tôi không? Nếu bạn hỏi tôi sẽ nói là không! Dù một giây thôi Carey cũng không nghĩ tôi là đứa em trai mất tích. Carey quyết định tôi sẽ trở thành em trai cô ấy!”. 

Nhân viên điều tra của vụ án cho biết, họ cảm thấy gia đình của nạn nhân vô cùng khả nghi. “Chẳng có lý do gì bạn muốn giữ một kẻ lạ mặt trong gia đình. Hoặc là bạn đang muốn giấu giếm điều gì”. 

Thám tử Charlie Parker đã điều tra theo giả thuyết của Bourdin nhưng mọi kết quả đều mơ hồ. Gia đình Barclay tỏ ra phẫn nộ về sự đổ tội trắng trợn và xúc phạm của Bourdin. Mặc dù vậy, Bourdin vẫn quả quyết: “Tôi nghĩ có chuyện gì đó đã xảy ra trong gia đình Barclay nhưng tôi không thể chứng minh được”.  

20 năm trôi qua, Nicholas Barclay thật sự vẫn bặt vô âm tín, cũng không có xác chết nào được tìm thấy. Gia đình Barclay vẫn ngày ngày mong mỏi người con của họ trở về hay đó chỉ là những giọt nước mắt giả tạo? Bourdin đã đoán đúng thủ phạm hay một lần nữa hắn chỉ đang lừa tất cả chúng ta?

Đọc thêm