Cầu thủ siêu giàu Pogba có tỉnh ngộ sau khi bị MU “hạ giá”?

(PLVN) - Man United đã hạ giá Paul Pogba từ 180 triệu bảng xuống chỉ còn 100 triệu. Điều đó cho thấy đội chủ sân Old Trafford không còn mặn mà trong việc giữ chân một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mà họ có. 
Cầu thủ siêu giàu Pogba có tỉnh ngộ sau khi bị MU “hạ giá”?

Pogba tài năng, điều đó là không thể bàn cãi. Nhưng lắm tài thường đi kèm nhiều tật, và con đường mà Huấn luyện viên Solskjaer muốn xây dựng đội bóng có lẽ không nằm ở những cá nhân có bản ngã như Pogba. 

1. Chia tay kỷ nguyên của Sir Alex Ferguson, Man United cũng chia tay luôn cả các danh hiệu. Hãy nhìn MU từ ngày không còn HLV Ferguson trên băng ghế chỉ đạo, phòng truyền thống chẳng còn những chiếc vương miện Premier League lấp lánh. Bởi vậy, mùa hè 2016, sau hàng loạt tranh cãi về sự cải tổ, cuối cùng, 2 con người được xếp nằm trong nhóm xuất sắc nhất thế giới, đó là HLV Mourinho và cầu thủ Paul Pogba đến Old Trafford. 

Mourinho thì chẳng ai bàn nữa, bởi CV của ông quá đẹp, với rất nhiều danh hiệu lớn nhỏ, từ cấp câu lạc bộ đến châu lục. Pogba thì sao? Anh là người đã dứt áo rời MU đến Juventus vào năm 2012. Trong 4 năm tại Juve, anh ghi 28 bàn thắng, kiến tạo 23 lần, là thống kê cực kỳ ấn tượng bởi anh còn đang rất trẻ. Quả thật, nhiều người đã mường tượng về một chân chuyền siêu hạng nơi tuyến giữa của MU sau khi câu lạc bộ ký hợp đồng với Pogba với cái giá lên đến 100 triệu bảng. 

Tháng 8/2016, Pogba đến với sân Old Trafford, và chỉ đúng 3 tháng sau, các cổ động viên đã được chứng kiến trình độ thiên tài của anh. Đó là trong trận gặp West Ham, khi Pogba dạt ra cánh trái từ khu vực giữa sân. Những tưởng đó chỉ là một đường chuyền bình thường như bao đường chuyền khác, thì bất ngờ tiền vệ người Pháp nhấn thêm vào nhịp rồi lắc cổ chân, xé toanh hàng thủ khi đó đang có rất nhiều cầu thủ án ngữ trước khung thành West Ham. Ibrahimovic đá cao nhất, tận dụng đường chuyền “không thể tin nổi” phù hợp và chính xác từng milimet với đà di chuyển của mình để đánh đầu ghi bàn. 

Pogba không còn hạnh phúc ở Man United.
Pogba không còn hạnh phúc ở Man United.

Mùa giải đó, Man United chỉ về đích thứ 6 tại Giải ngoại hạng Anh, đồng nghĩa với việc không có suất dự UEFA Champions League mùa giải tới. Tuy nhiên, Mourinho và Pogba cũng đã khiến mùa giải đầu tiên của mình tại sân Old Trafford trở nên ngọt ngào với chiếc cúp vô địch Europa League. 

Tuy nhiên, đó cũng là những gì Pogba làm được tại sân Old Trafford. Thời gian sau đó chỉ là những chuỗi ngày buồn hơn vui. Dưới thời Mourinho, anh dần trở thành người thừa và bị HLV Bồ Đào Nha đẩy lên băng ghế dự bị. Sau khi HLV Solskjaer lên thay thế, Pogba đã chơi tuyệt hay, nhưng chỉ là trong khoảng chưa đến 10 trận đầu tiên. Còn lại là chuỗi phong độ hết sức thất thường nhiều khi đến mức không thể hiểu nổi. 

2. Nhiều tài thì lắm tật. Điều đó là hiển nhiên và xảy ra với bất cứ thiên tài nào, và Pogba cũng không nằm ngoài quy luật đó. 

Về tài năng của Pogba, một nhà báo thể thao tại châu Âu đã đưa ra quan điểm nhận được rất nhiều sự tán đồng: Man United đang sở hữu một tiền vệ thiên tài thật sự, người có thể tắc bóng nhiều hơn cả hậu vệ xuất sắc nhất thế giới- Van Dijk, rê dắt thậm chí còn khéo léo hơn cặp chân ma thuật của Sadio Mane, cướp bóng nhiều hơn Fernandinho, tạo ra nhiều cơ hội hơn Leroy Sane và chiến thắng trong các tình huống 1 - 1 nhiều hơn một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới - N'Golo Kante. Quả thật, ở mùa giải 2018/2019, mọi con số thống kê của Pogba đều không tầm thường. Anh ghi được 13 bàn, kiến tạo 9 lần , tạo cơ hội 55 lần, tranh bóng thành công 218 lần và thắng tranh chấp tay đôi 234 lần.

Điều này cho thấy giới túc cầu đã đánh giá cao những phẩm chất thiên tài của Pogba. Tuy nhiên, điều mà mọi người cần ở một cầu thủ như anh đó là sự ổn định, anh lại không có. Anh để bản ngã lấn át tất cả và đáng buồn thay, Man United dường như vẫn chấp nhận điều đó một cách vô điều kiện. 

Chỉ cách đây mấy ngày, Pogba đăng một video anh mặc áo của Juventus, câu lạc bộ đang “tăm tia” anh trên thị trường chuyển nhượng. Pogba giải thích đó là do anh muốn động viên người đồng đội ở tuyển Pháp, Matudi, nhưng rõ ràng lời giải thích đó rất khó chấp nhận. Đây là một điều tối kỵ đối với những ngôi sao đang là tiêu điểm trước kỳ chuyển nhượng. 

Ngày Solskjaer và Pogba không còn làm việc với nhau đã không còn xa.
Ngày Solskjaer và Pogba không còn làm việc với nhau đã không còn xa. 

Khi được hỏi về sự ra đi của Pogba, HLV Solskjaer vẫn trả lời: “Chúng tôi vẫn có kế hoạch cho Pogba” và dùng những lời lẽ như “quan hệ vẫn tốt đẹp”. Đó là một trong rất nhiều lần Man United để bản ngã của Pogba lấn át. Trước những phát biểu kiểu giận dỗi, hay vùng vằng đòi ra đi của Pogba, Solskjaer vẫn chọn phương án bảo vệ học trò. Pogba tranh đá phạt đền với đồng đội rồi đá hỏng dẫn đến nhiều bức xúc trong phòng thay đồ ở Old Trafford, nhưng sự việc cũng nhanh chóng bị lãng quên. 

Nếu xét về phong độ hiện tại, rõ ràng Pogba đang trải qua những ngày tháng tồi tệ nhất tại sân Old Trafford. Mùa giải này, những chấn thương liên miên đã khiến cầu thủ người Pháp chỉ mới thi đấu vỏn vẹn 8 trận (7 trận tại Premier League) và những gì anh đóng góp là vỏn vẹn 2 pha kiến tạo. Anh không tạo ra ảnh hưởng ở vị trí tiền vệ trung tâm bằng Roy Keane và Steven Gerrard trước đây, hay như James Milner và Jordan Henderson trong những năm qua, là điều mà Man United vẫn kỳ vọng. MU vẫn gặp muôn vàn những khó khăn, nhưng chẳng ai thấy có sự đóng góp của bản hợp đồng đang hưởng lương 290.000 bảng/tuần. Nếu có thì cũng chỉ vài lời đãi bôi trên trang cá nhân. Đã thế, Pogba lại một lần nữa thể hiện cái tôi của mình với những đòi hỏi cực kỳ vô lý, đó là mức lương 460.000 bảng/tuần nếu câu lạc bộ muốn gia hạn với anh. 

3. Phải thừa nhận, từ khi Pogba bị chấn thương và nghỉ thi đấu dài hạn, Man United thiếu hẳn sự sáng tạo. Tuy nhiên, bản hợp đồng mới Bruno Fernandes đã bù đắp phần khuyết thiếu đó. Mỗi khi có bóng, dường như cầu thủ người Bồ Đào Nha luôn biết cách đưa trái bóng đi đến đâu. Có thể là 1 pha chuyền dài vượt tuyến, 1 đường bóng xẻ nách, 1 pha tấn công biên. Ở những tình huống cố định, Fernandes cũng biết tạo ra sóng gió. 

Về lý thuyết, Fernandes và Pogba hoàn toàn có thể phối hợp được với nhau. HLV Solskjaer hoàn toàn có thể mong chờ 1 bộ đôi tiền vệ cực kỳ chất lượng. Ở khía cạnh chuyên môn, cả Pogba và Fernandes đều rất giỏi với những đường chuyền tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội. 

Đó là phương án tốt đẹp nhất nếu Man United có trong tay hai con bài là Pogba và Fernandes. Nhưng có lẽ, điều đó sẽ rất khó có khả năng trở thành sự thật. Chuyện Pogba vùng vằng đòi ra đi là điều không còn lấy gì làm mới mẻ. Chưa kể, bản hợp đồng của anh cũng chỉ còn 1 năm nữa là đáo hạn, lại càng dễ dàng để Pogba vùng vằng bởi nếu không sớm gia hạn, MU sẽ mất cầu thủ người Pháp. Mới cách đây ít hôm, Man United đã hạ giá cực mạnh Pogba từ 180 triệu bảng xuống còn 100 triệu cho các câu lạc bộ muốn sở hữu Pogba. Đây là hành động phần nào thể hiện sự chán ngấy của Man United đối với Pogba, và cho thấy giao kèo giữa 2 bên đã không còn chỗ cho bản ngã…!

Đọc thêm