Chạy nước rút vào chặng đua cuối

(PLVN) - Ở nước Mỹ, 70 ngày trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống năm nay, cả Đảng Dân chủ lẫn Đảng Cộng hoà đều đã tiến hành xong đại hội đảng toàn quốc để chính thức đề cử nhân sự làm ứng cử viên Tổng thống và Phó Tổng thống của họ cho cuộc bầu cử này.
Cặp đôi ứng cử viên nặng ký Donald Trump và Mike Pence.
Cặp đôi ứng cử viên nặng ký Donald Trump và Mike Pence.

Đảng Dân chủ đã đề cử cựu Phó Tổng thống Joe Biden làm ứng cử viên Tổng thống và nữ Thượng nghị sỹ da đen có gốc xuất thân nước ngoài Kamara Harris làm ứng cử viên Phó Tổng thống. Phía Đảng Cộng hoà đề cử lại cặp đôi đương nhiệm Donald Trump và Mike Pence. Vậy là chặng cuối của cuộc đua giành quyền lực cao nhất ở đất nước này cứ 4 năm xảy ra một lần đã bắt đầu.

Bao giờ cũng vậy, chặng đua cuối mới quyết định nhất bởi đối với cả hai phe đều là chuyện “được ăn cả ngã về không”, đều ra chuyện cả vinh quang tột đỉnh lẫn thất bại cay đắng ê chề ở gần trong tầm tay.

Năm nay, tình thế của cặp đôi Trump - Pence không được thuận lợi bằng cách đây 4 năm bởi thành tựu cầm quyền của họ kể từ khi lên cầm quyền ở Mỹ đến nay quá ít ỏi. Nhưng không phải vì vậy mà cơ may được tái đắc cử của họ hoàn toàn không thấy có. Cặp đôi Biden - Harris của phía Đảng Dân chủ không hẳn quá xuất sắc và đặc biệt nổi trội.

Cặp đôi Trump - Pence có những lợi thế rất quyết định từ cương vị cầm quyền, cách thức vận động tranh cử lại rất cực đoan và thái quá. Cử tri ở Mỹ bị đẩy vào tình thế nếu không khó xử thì cũng lo ngại bởi mức độ cực đoan và thái quá này. 

Phe Đảng Cộng hoà và cặp ứng cử viên Trump - Pence kỳ vọng sẽ lặp lại được kết cục của cuộc bầu cử tổng thống cách đây 4 năm ở nước Mỹ là bà Hillary Clinton dẫn trước trong kết quả của mọi cuộc thăm dò dư luận xã hội và giành về được đa số phiếu bầu phổ thông nhưng ông Trump vẫn đắc cử Tổng thống do giành về được đa số đại cử tri.

Khuấy động nỗi sợ hãi và bi quan trong cử tri về triển vọng tương lai của nước Mỹ nếu đối thủ chính trị chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tới là chiêu thức được cả hai phía hiện đang áp dụng. Tình hình chính trị xã hội nội bộ nước Mỹ càng bất an bất ổn và xung khắc bạo lực giữa người da trắng và người da mầu thì phe ông Trump - Biden càng có lý do và cơ hội để sử dụng quyền lực hành pháp thể hiện là những người lập lại trật tự và an toàn xã hội, qua đó tác động trực tiếp vào tâm lý của cử tri.

Từ nay cho tới ngày diễn ra cuộc bầu cử là chặng đua cuối giữa hai phe. Nhưng từ sau cuộc bầu cử nhiều khả năng sẽ bùng phát câu chuyện khác mà nước Mỹ chưa từng lần chứng kiến là việc ông Trump hiện đã có ý không công nhận đã bị thất cử nếu ông Biden đắc cử. Năm 2000, không phải cử tri Mỹ mà tòa án Mỹ mới đưa ra phán quyết cuối cùng về kết quả bầu cử Tổng thống. Năm nay nhiều khả năng rồi cũng sẽ lại lần như vậy.

Đọc thêm