Chelsea - Dốc “hầu bao”, trở nên rất đáng chờ đợi trong mùa giải mới

(PLVN) - Chelsea trải qua mùa giải 2019/2020 khá thành công dưới sự dẫn dắt của HLV Lampard. Trong mùa giải mới, đội bóng thành London đã dốc “hầu bao” để bổ sung nhiều cái tên có chất lượng, trong khi Lampard đã phần nào chứng tỏ được tài năng của mình. Có lẽ, Chelsea là đội bóng được chờ đợi nhất trong mùa giải mới để cạnh tranh các danh hiệu tại “xứ sở sương mù”. 
Lampard thành công khi biết sử dụng cầu thủ trẻ.
Lampard thành công khi biết sử dụng cầu thủ trẻ.

Nên tin ở Lampard

Từ khi tỉ phú Abramovic đưa những đồng Rúp từ xứ sở Bạch Dương về sân Stamford Bridge để xây dựng nên một đế chế hùng mạnh, thì người ta sẽ không ngần ngại xếp Chelsea lên đầu trong danh sách ứng viên vô địch. Vì vậy, nhìn vào bảng xếp hạng Premier League mùa giải 2019/2020, có lẽ vị trí thứ 4 của Chelsea không tương xứng với những khoản đầu tư cho đội bóng này. 

Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn về một chiều, thì các đánh giá sẽ trở nên phiến diện. Ai sẽ trách được Chelsea, nếu biết từ đầu mùa, họ bị cấm chuyển nhượng, trong khi ngôi sao lớn nhất là Eden Hazard rũ áo ra đi. Ấy vậy mà một huấn luyện viên trẻ, mới chỉ kinh qua một mùa giải khá thành công ở  đội bóng hạng 2 – Derby County – lại dám lãnh trách nhiệm.

Và trong một ngày tháng 7/2019 ấy, Lampard đến sân Stamford Bridge, vây quanh anh là những tên tuổi như Willian, Kante, Azpilicueta… và hàng tá cầu thủ còn trẻ, rất trẻ và ít kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. 

Thế rồi, ngay trận đầu tiên ra quân, Lampard đã nhận thất bại khó nuốt trôi trước Man United (kẻ thù không đội trời chung) với tỉ số 0-4. Chẳng có đường nét gì ở đoàn quân mà vị huấn luyện viên trẻ dẫn dắt ở buổi tối hôm đó. Các cầu thủ chơi manh mún, thiếu sự quyết tâm và đặc biệt rất kém trong việc chịu sức ép. 

Viễn cảnh Chelsea “chìm nghỉm” ở mùa giải này lại hiển hiện, ấy vậy mà Lampard đã biết cách vượt qua. Bỏ ngoài tai những tư vấn về việc sắp xếp đội hình, tối ưu hóa các ngôi sao, Lampard mạnh dạn sử dụng những cầu thủ trẻ. Những Tammy Abraham, Mason Mount… bước ra ánh sáng, được ông thầy trọng dụng với tất cả sự tin tưởng. Chính những cầu thủ trẻ đó, được chơi bên cạnh những cầu thủ đã thể hiện được đẳng cấp như Kante, Azpilicueta… đã mang đến cho Chelsea một khuôn mặt khác. 

Các ngọn gió mới sẽ mang đến cho Chelsea bộ mặt khác ở mùa giải mới.
Các ngọn gió mới sẽ mang đến cho Chelsea bộ mặt khác ở mùa giải mới. 

Ở đó, là những màn trình diễn với lối đá rực lửa. Những bước chạy đầy nhiệt huyết đã giúp Chelsea sau đó giành thắng lợi trước những đội bóng mạnh như Man City, Tottenham, Arseanl và Man United tại Premier League hay Cúp FA. Đoàn quân của Lampard luôn ào lên tấn công, cả khi đang chiếm lợi thế, cả khi dường như đã nắm chắc thất bại.

Không những thế, dưới thời của Lampard, những cầu thủ tên tuổi cũng vẫn tạo ra sức ảnh hưởng sau những mùa bóng có phần xuống phong độ dưới thời Conte và Sarri, nhất là Kante. Kovacic cũng đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của mình, trong khi Willian hay Zouma cũng đã có một mùa giải tuyệt vời.

Về dấu ấn chiến thuật, rõ ràng vị tân huấn luyện viên đã mang đến cho “The Blue” một lối chơi khá rõ ràng và mạch lạc. Sự nhanh nhẹn của các cầu thủ trẻ đã được áp dụng triệt để cho lối chơi tấn công tốc độ và biết cách pressing tầm cao. Chưa kể, Lampard cũng thể hiện anh rất biết cách áp dụng chiến thuật. 

Điểm yếu của Chelsea chỉ là chưa duy trì được phong độ, khiến trong phần lớn mùa giải, họ rơi vào chuỗi trận hình “Sin”, có nghĩa là sau mỗi trận thắng, họ lại thua rồi lại thắng… Có lẽ việc sử dụng nhiều cầu thủ trẻ, còn ít kinh nghiệm cộng lối chơi nhanh, dùng nhiều thể lực khiến phong độ của cầu thủ phần nào bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, những điểm trừ đó chắc chắn sẽ được khắc phục nếu đặt niềm tin vào Lampard bởi ông đã thể hiện được dấu ấn chuyên môn, và kể từ mùa giải mới, Chelsea sẽ được bổ sung lực lượng. 

Những làn gió mới

300 triệu bảng, một số tiền khổng lồ là những gì Chelsea sẽ chi ra trong mùa hè này để tăng cường lực lượng. Với khoản hầu bao đó, chẳng lấy gì làm ngạc nhiên khi mùa giải 2019/2020 mới khép lại chưa bao lâu, Chelsea đã rất tích cực “đi chợ”. Hiện tại, đội hình của Chelsea đã bổ sung được 4 cái tên cực kỳ chất lượng là Hakim Ziyech (36 triệu bảng, từ Ajax), Timo Werner (53 triệu bảng, từ RB Leipzig), Ben Chilwell (50 triệu bảng, từ Leicester City) và đặc biệt là Kai Havertz (90 triệu bảng, từ Bayer Leverkusen). 

Ziyech được có lối đá khá giống Arjen Robben, người từng rất thành công tại Chelsea. Cầu thủ này thuận chân trái và thích lối chơi dạt sang hành lang cánh phải để có những pha xử lý kỹ thuật trước khi cứa bóng đi vào góc xa khung thành. Tân binh này cũng được đánh giá cao bởi khả năng xoay sở trong phạm vi hẹp và có thể chơi tốt ở nhiều vị trí trên hàng tấn công. Ở vai trò hộ công,  Ziyech có khả năng kiến tạo và tư duy chiến thuật. Sau 160 lần ra sân trong màu áo Ajax, Ziyech có 48 bàn thắng và 82 đường kiến tạo. Đây là tỷ lệ rất ấn tượng đối với một cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ. 

Với Timo Werner, tất cả gói gọn lại trong phát biểu của huyền thoại Chelsea và tuyển quốc gia Đức: “Tôi nghĩ đó là một quyết định tốt cho cả hai bên. Đối với Timo, cậu ấy phù hợp với Chelsea khi mà cách chơi tại đó rất hợp với cậu ấy”. Quả thật Werner hợp với Chelsea, đầu tiên là ở yếu tố “trẻ”. Hãy xem Lampard đã làm gì với các cầu thủ trẻ để thấy anh có thể làm được điều tương tự với tân binh mới 24 tuổi của mình. 

Trong 154 lần ra quân cho RB Leipzig, Werner đã có 92 bàn thắng cùng 39 pha kiến tạo, một con số ấn tượng đối với 1 tiền đạo trẻ. Mùa giải vừa qua tại Bundesliga, anh cũng có 25 bàn thắng trong 29 lần ra sân. Anh biết đến là cầu thủ có tốc độ cực nhanh, nhưng cũng rất thông minh. 

Chính khả năng này đã giúp anh có biệt danh “Timo Tubo” (Timo có gắn động cơ). Theo các thống kê, cầu thủ này có khả năng chạy 100m chỉ hết 11,11 giây. Rõ ràng lối chơi này quá phù hợp với một giải đấu vốn giàu tốc độ như Ngoại hạng Anh, lại chơi ở một đội bóng có lối đá nhanh như Chelsea dưới thời Lampard. Trên lý thuyết, Werner hoàn toàn có thể kết hợp cùng Tammy Abraham để trở thành cặp tiền đạo hoàn hảo khi Abraham có được sự sung mãn còn  Werner thì có sự nhanh nhẹn.

Về bản hợp đồng Kai Havertz, đây được xem là tiền vệ tấn công hay nhất bóng đá Đức hiện nay. Cầu thủ này cũng có thể chơi tốt ở 2 bên cánh, rất phù hợp với lối đá của HLV Lampard. Với sự có mặt của Havertz, Chelsea chắc chắn sẽ có nhiều hơn sự sáng tạo trên mặt trận tấn công, chưa kể, đây cũng là cỗ máy săn bàn với khả năng chớp thời cơ tuyệt vời cũng như kỹ năng sút xa xuất sắc. 

Mùa giải vừa qua, Havertz có 43 trận khoác áo Bayer Leverkusen và đóng góp 17 bàn thắng cùng 9 pha kiến tạo. Với bản hợp đồng còn lại, Chilwell, anh được nhắc đến như là hậu vệ trái hay nhất ở Premier League thời điểm hiện tại. Rõ ràng đây là một bản hợp đồng cần thiết với Chelsea bởi mùa giải vừa qua, Marcos Alonso và Emerson Palmieri đều thi đấu tương đối thất thường và Chelsea cũng có hàng phòng ngự khá mong manh. Việc bổ sung Chilwell, một hậu vệ cánh có thể phòng thủ chắc, tấn công cũng hay sẽ giúp Lampard bớt đau đầu cho bài toán ở hành lang cánh trái. 

Ngoài những bản hợp đồng kể trên, Chelsea còn chiêu mộ được trung vệ thép Thiago Silva theo dạng chuyển nhượng tự do. Dù đã ở tuổi 36, nhưng cầu thủ Brazil chắc chắn sẽ mang đến cho hàng thủ của Lampard sự kinh nghiệm cũng như chất thép.

Bên cạnh đó, theo báo chí Anh, Chelsea sẽ tiếp tục “đi chợ” để mang về những cái tên chất lượng khác, đặc biệt vị trí thủ môn, khi Kepa chơi thất thường và khiến Chelsea nhận đến 54 bàn thua trong mùa giải vừa qua. Những cái tên mới sẽ tiếp tục mang đến cho Chelsea những sự bổ sung chất lượng, để họ bước vào mùa giải mới với một vị thế khác, vị thế của một kẻ cạnh tranh để thống trị. 

Đọc thêm