Chú hề sát nhân

(PLVN) - Cái biệt danh “Chú hề sát nhân” hàm ý kẻ giết người đội lốt chú hề. Trong lịch sử tội ác hình sự trên thế giới từ xa xưa đến nay có nhiều tên sát nhân vận trang phục chú hề khi xuống tay giết người. 
Chú hề sát nhân

Tuy nhiên, điều lạ lùng là một khi đề cập đến biệt danh này, thiên hạ dường như đều liên tưởng ngay đến John Waye Gacy, người Mỹ, đã bị hành quyết từ năm 1994 vì tội giết người hàng loạt.

John Waye Gacy thường đóng vai chú hề để làm trò vui cho trẻ em nhưng không vận trang phục này khi gây tội ác, trong đó có rất nhiều trẻ vị thành niên. Sau khi bị bắt giữ, John Waye Gacy thú nhận đã giết chết 33 người trong thời gian từ 1972 đến 1978. John Waye Gacy còn được lưu danh trong Sách kỷ lục Guinness về mức độ hình phạt bị toà tuyên: 21 lần tù chung thân và 12 lần tử hình.

Gacy sinh năm 1942 ở thành phố Chicago (Mỹ) trong một gia đình nghèo túng. Người cha lại nghiên rượu, gia trưởng và thích sử dụng bạo lực. Gacy bốn lần bỏ học vì không theo học được và rồi cuối cùng chuyển sang học nghề. Năm 1964, Gacy làm việc trong một hãng giầy và rồi tham gia tổ chức từ thiện Jaycees chuyên giúp đỡ người mới trưởng thành.

Năm 1966, Gacy lấy vợ và làm chủ một công ty của bố vợ. Năm 1968, Gacy phạm tội ấu dâm và bị toà án tuyên phạt 10 năm tù. Người vợ ly hôn gần như ngay lập tức. Sau 18 tháng ngồi tù, Gacy được trả tự do. Gacy trở về Chicago, trước tiên làm đầu bếp trong một nhà hàng, sau đó thành lập công ty riêng. Cho tới cuối năm 1971, Gacy chưa giết người nào.

 

Nhưng ngay từ đầu năm 1972, Gacy đã xuống tay lần đầu tiên. Nạn nhân là Timothy McCoy, 16 tuổi. Về vụ việc khởi đầu cho chuỗi tội ác tày đình của Gacy hiện có hai trình bày khác nhau về quá trình xảy ra. Một trình bày cho rằng Gacy đã rủ rê chàng trai kia về nhà mình rồi dùng bạo lực khống chế, hiếp và siết cổ chàng trai trẻ đến chết rồi vùi xác xuống nền hầm nhà.

Trình bày thứ hai cho rằng chàng thanh niên kia sáng hôm sau làm xong bữa sáng và đi mời Gacy, nhưng trên tay vẫn cầm dao khiến Gacy cảm thấy bị đe doạ nên đã ra tay sát hại chàng trai kia. Cũng có không ít người cho rằng Gacy biến thái từ một kẻ ấu dâm thành sát nhân hàng loạt nhờ những cảm giác có được khi sát hại Timothy McCoy.

Điều có thể chắc chắn được là từ vụ việc đó trở đi liên tục có thêm người bị mất tích và giết chết bởi Gacy. Cảnh sát điều tra nhưng không có được bất kỳ tung tích hay chứng cứ gì có thể dẫn dắt đến chỗ phát hiện ra Gacy là thủ phạm. Rất nhiều người bị mất tích mà cảnh sát không tìm ra, không xác định được họ đã chết hay vẫn còn sống.

Tháng 3/1978, có một nam sinh viên đến trình báo cảnh sát và cáo buộc Gacy đã bắt cóc, cưỡng bức tình dục và bạo hành mình. Trên thân thể sinh viên này có nhiều vết thương. Nhưng chỉ như thế thôi chưa thể đủ để cảnh sát bắt giữ Gacy. Cho tới nạn nhân cuối cùng là Robert J. Priest, 15 tuổi, mất tích ngày 11/12/1978.

Cảnh sát lần ra Gacy vì Priest đã cho bố mẹ biết là có cuộc hẹn gặp Gacy. Khám nhà ở của Gacy, cảnh sát tìm ra được những chứng cứ chứng minh Priest đã đến gặp Gacy. Gacy bị bắt và mãi sau mới khai là đã giết 33 người cũng như nơi giấu xác của 28 nạn nhân.

Thi thể của 5 nạn nhân khác đã bị Gacy phi tang xuống sông. 20 nạn nhân đã được xác định nhân thân. Hài cốt của Timothy McCoy được xác định năm 2007. Năm 1980, Gacy bị xét xử và kết án. Câu chuyện về chú hề sát nhân ở Mỹ khiến người Mỹ đến tận ngày nay vẫn còn rùng mình.

Đọc thêm