Chủ tịch Cuba Fidel Castro - người bạn tâm giao vĩnh cửu của Maradona

(PLVN) - Cố danh thủ bóng đá người Argentina Diego Maradona trong đời có một người bạn tâm giao vĩnh cửu, đó chính là Chủ tịch Cuba Fidel Castro. 
 Lãnh tụ Fidel Castro trong một lần chụp ảnh cùng gia đình Maradona.
Lãnh tụ Fidel Castro trong một lần chụp ảnh cùng gia đình Maradona.

Xây dựng một xã hội công bằng

Nhà cách mạng Argentina Che Guevara và Chủ tịch Cuba Fidel Castro là hai vị lãnh tụ mà Maradona ngưỡng mộ nhất. Minh chứng là Maradona đã xăm hình của nhà cách mạng Che Guevara lên vai trái và Chủ tịch Fidel Castro lên chân phải để thể hiện sự kính trọng dành cho hai vĩ nhân này.

Đặc biệt, Chủ tịch Fidel Castro đã cứu cuộc đời của Maradona bằng cách điều trị cai nghiện ma túy cho ông ở Cuba từ năm 2000-2005 và là người luôn đem lại cho ông những lời khuyên chân thành. 

Danh thủ bóng đá người Argentina Diego Maradona, ngay sau khi được tin vị Chủ tịch Fidel Castro từ trần vào ngày 25/11/2016 đã bật lên khóc thành tiếng. Trong một bức tâm thư nói về Chủ tịch Cuba Fidel Castro, Maradona đã viết: “Bạn của tôi, tâm giao của tôi, người đã đem tới cho tôi vô vàn những lời khuyên chân thành, người có thể gọi cho tôi bất cứ lúc nào để nói về chuyện chính trị, bóng đá, bóng chày, hay bất cứ điều gì đang xảy ra trên thế giới.

 

Đó là những kỷ niệm đẹp đẽ đối với ông ấy. Với tôi, ông ấy luôn là vĩnh cửu. Trái tim tôi nhói đau vì thế giới đã mất đi một trong những người khôn ngoan nhất”. Có một điều rất trùng hợp giống như sự sắp đặt của số phận, “Cậu bé vàng” của làng bóng đá thế giới đã ra đi đúng ngày cố Chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời cách đây 4 năm.

Chủ tịch Fidel Castro, vị lãnh tụ huyền thoại của đất nước Cuba từng nói: “Thể thao nên là quyền của con người, không phải là quyền của giới giàu có”. Bởi vì số người chơi thể thao ở Cuba trước Cách mạng Cuba năm 1959 rất ít ỏi và chỉ là dành cho những con em gia đình thượng lưu hoặc giàu có. 

Chủ tịch Fidel Castro luôn xây dựng một nền thể thao dành cho tất cả mọi người dân.
Chủ tịch Fidel Castro luôn xây dựng một nền thể thao dành cho tất cả mọi người dân. 

Chủ tịch Fidel Castro thường nói ý thức xã hội của ông đã ra đời dưới mái trường quê Marcane và nông trang Manacas nơi ông đã học và chơi với lũ trẻ nghèo: “Chúng tôi ở đó giữa mọi người, giữa những người công nhân bình dị... nơi mà gia súc được nuôi ngay bên dưới nhà, nào bò, lợn, gà và tất tần tật... Cha mẹ tôi từng là nông dân rất nghèo nhờ chắt chiu dành dụm mà trở nên giàu có... Các bạn học của tôi, con trai của những nông dân nghèo, đi chân đất đến trường, và, rất thường phải mặc những bộ quần áo tàn tạ. Họ rất nghèo...”.

Đặc biệt trong chế độ Fulgencio Batista, nhiều cơ sở dịch vụ thể hiện sự phân biệt chủng tộc khi có hai khu dành riêng cho người da đen và da trắng (bể bơi, khách sạn, nghĩa địa...). Do đó, ngay sau khi Cách mạng Cuba thành công vào năm 1959, Chủ tịch Fidel Castro đã xóa bỏ tất cả những sự phân biệt này và ông cấm các khu dịch vụ mở những khu vực dành riêng cho mỗi chủng tộc, tất cả mọi người đều bình đẳng khi sử dụng dịch vụ. Chủ tịch Fidel Castro đã biến Cuba thành nơi không có sự phân biệt dân tộc, kỳ thị màu da. Mọi người sống trong bầu không khí bình đẳng, yêu thương nhau.

Hướng về nền thể thao cộng đồng

Với chính sách thể thao hướng về nhân dân của Chủ tịch Fidel Castro nên tại Cuba tất cả các trường học tiểu học, trung học đều dạy giáo dục thể chất và thể thao là môn học bắt buộc. Các môn thể thao được dạy trong các trường trung học ở Cuba là: điền kinh, bóng rổ, bóng chày, thể dục và bóng chuyền. Học sinh xuất sắc trong các môn thể thao được thi đấu cạnh tranh tại một hoạt động mùa hè có tên Cuba Junior Olympic và những học sinh xuất sắc nhất sẽ được tuyển chọn vào một ngôi trường chuyên về thể thao. 

Vào năm 1961, Viện quốc gia thể thao, giáo dục thể chất và giải trí được thành lập tại Cuba. Đặc biệt, Chủ tịch Fidel Castro từng nói: “Không có giáo dục sẽ không thể có cách mạng, không có giáo dục sẽ không thể có xã hội chủ nghĩa, không có giáo dục sẽ không có con người mới”. Bởi vậy, về lĩnh vực giáo dục, tỷ lệ người dân Cuba biết đọc, biết viết đạt tới 98%, 100% trẻ em được đến trường và giáo dục hoàn toàn miễn phí.

Lãnh tụ Fidel Castro là người bạn tâm giao của Maradona.
Lãnh tụ Fidel Castro là người bạn tâm giao của Maradona. 

Cuba hiện là nước có tỷ lệ đầu tư ngân sách quốc gia vào giáo dục cao nhất thế giới, với 13% GDP giành cho giáo dục. Và chính vì mọi người ở Cuba đều được đến trường nên mọi người ở Cuba đều có quyền chơi thể thao, một điều mà trước năm 1959 người dân nghèo ở đất nước này không dám mơ ước đến.

Năm 1976, chương trình chăm sóc sức khỏe được đưa thành điều 50 của Hiến pháp Cuba, theo đó quy định rằng “tất cả mọi người được quyền bảo vệ và chăm sóc sửa khỏe miễn phí”. Ngoài ra, tất cả người dân, đặc biệt là trẻ em Cuba đều được uống sữa tươi miễn phí hằng ngày, một điều đáng mơ ước của mọi đất nước trên thế giới.

Thành tích của nền thể thao cách mạng

Nhờ những nổ lực đó, thể thao Cuba đã đạt những thành tích đáng nể. Đầu tiên, đội tuyển bóng đá nam Cuba đã giành được huy chương bạc tại giải thể thao khu vực Trung Mỹ và Caribbean vào năm 1966. Sau đó đội tuyển bóng đá nam Cuba còn đoạt 3 chiếc huy chương vàng liên tiếp tại các giải thể thao khu vực Trung Mỹ và Caribbean giai đoạn 1970-1978. 

Từ năm 1964 đến nay, Cuba có thêm hơn 200 chiếc huy chương Olympic, trong đó có đến 72 chiếc huy chương vàng. Với dân số chỉ hơn 11 triệu người nhưng Cuba là cường quốc Olympic số 2 ở châu Mỹ, chỉ xếp sau Mỹ. 

Cuba có Javier Sotomayor, người duy nhất trong lịch sử nhân loại từng vượt qua mức xà 8 feet (2m45) trong nội dung nhảy cao của môn điền kinh.  

Cuba có Alberto Juantorena, vận động viên duy nhất trong lịch sử từng đoạt huy chương vàng Olympic trong cả hai cự ly chạy 400m và 800m nam. 

Cuba có Regla Torres mà Liên đoàn Bóng chuyền Thế giới (FIVB) công nhận là “vận động viên bóng chuyền số 1 thế giới trong thế kỷ XX”. 

Lãnh tụ Fidel Castro và danh thủ bóng đá Maradona là đôi bạn tri kỷ thân thiết.
Lãnh tụ Fidel Castro và danh thủ bóng đá Maradona là đôi bạn tri kỷ thân thiết.  

Đặc biệt, trong số các vận động viên Cuba tham dự Olympic, ấn tượng nhất chính là Teofilo Stevenson, người 3 lần liên tiếp giành huy chương vàng quyền Anh hạng nặng và được so sánh với Mohammad Ali của Mỹ ở làng quyền Anh chuyên nghiệp.

Chủ tịch Fidel Castro cũng góp phần khiến nền bóng chày nghiệp dư Cuba phát triển rực rỡ. Đó là lý do Cuba chiến thắng huy chương vàng ở Olympic Barcelona 1992 khi bóng chày lần đầu tiên được công nhận là môn thể thao chính thức từ Olympic Seoul năm 1988. Cuba đã giành 3/5 huy chương vàng Olympic của môn bóng chày cho đến khi môn thể thao này “bị loại” ra ngoài cuộc chơi Olympic.

Từ năm 1991 đến nay, mặc dù còn rất khó khăn, Cuba dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Fidel Castro đã cử hơn 1300 chuyên gia thể thao đến 51 nước trên thế giới để giúp các nước bạn xây dựng nền thể thao vì cộng đồng.

Đọc thêm