Chuyện về Hồng Thất Công - bang chủ tham ăn nhất Cái bang

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong các nhân vật của Kim Dung, Hồng Thất Công là nhân vật có địa vị, danh vọng lớn, để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng độc giả. Ông không chỉ nổi danh với võ công cao cường, mà còn được biết đến với “tật xấu” tham ăn.
Tạo hình nhân vật Hồng Thất Công.
Tạo hình nhân vật Hồng Thất Công.

Đệ nhất tham ăn

Hồng Thất Công chủ yếu xuất hiện trong bộ Anh hùng xạ điêu và Thần điêu đại hiệp. Ông được biết đến là bang chủ thứ 18 của Cái bang, bang hội lớn nhất thiên hạ. Ông có võ công tuyệt đỉnh, nổi tiếng với Hàng long thập bát chưởng và Đả cẩu bổng pháp. Tại cuộc Hoa Sơn luận kiếm lần thứ nhất, Hồng Thất Công trở thành một trong năm người có võ công mạnh nhất gồm: Đông Tà Hoàng Dược Sư, Nam Đế Đoàn Trí Hưng, Tây Độc Âu Dương Phong và Trung Thần Thông Vương Trùng Dương. Giỏi võ công là vậy, nhưng nhiều người lại biết đến ông bởi tật xấu, khó bỏ, đó là tính tham ăn. Đây cũng là khiếm khuyết khiến ông trở nên không hoàn hảo. 

Ông được thiên hạ gọi là “Cửu chỉ thần cái” bởi hai bàn tay chỉ có 9 ngón. Theo lời kể của họ Hồng, ông có điểm đặc biệt, hễ ngón tay trỏ máy động thì sẽ được ăn ngon. Cũng chính vì tham ăn ngon mà ông đã lỡ mất một việc lớn, để đến nỗi một huynh đệ trong Cái bang bị chết thảm. Quá đau lòng và hối hận, Hồng Thất Công giận dữ rút dao chém phăng ngón tay trỏ.

Chỉ còn 9 ngón tay, cái từ “cửu chỉ” cũng xuất hiện từ đó. Dù mất ngón tay nhưng tật tham ăn của Hồng Thất Công cũng chẳng giảm được chút nào, trái lại, về già ông lại càng tham ăn, chính ông cũng thừa nhận cứ thấy món ngon ông lại quên mất mọi sự trên đời.

Sự hiện diện đầu tiên của Hồng Thất Công là khi Hoàng Dung làm món gà ăn mày (bọc bùn rồi nướng) cho Quách Tĩnh. Lúc đó họ Hồng xuất hiện, nhìn con gà trân trân, cổ họng giật giật, nước dãi ứa ra, bộ dạng như thể sắp lao vào cướp vậy. Sau này, mỗi khi Hồng Thất Công xuất hiện dù ở đâu đó, hình ảnh của ông là bao giờ trên tay cũng cầm một món ăn nào đó, thường là một con gà nướng, con gà luộc…

Ông cũng từng trốn trong bếp của hoàng cung hàng tháng trời, ăn mọi món ngon vật lạ mà các đầu bếp nấu cho hoàng đế. Thậm chí, có những món ông còn nếm trước, sau đó mới đến lượt vua dùng. Ăn ở cung vua đầy của ngon vật lạ như vậy, nhưng ông cuối cùng cũng dời gót bởi chẳng món nào ông “thèm” dùng đến 2 lần. 

Tham ăn, nhưng ông cũng sành ăn vô cùng. Chẳng hạn, khi Hoàng Dung nấu những món ăn với nhiều biến hóa khôn lường, chỉ một viên thịt nhưng nàng lồng vào trong đó rất nhiều nguyên liệu. Ấy vậy mà Hồng Thất Công chỉ cần nếm qua một miếng ngay lập tức đã nhận ra ở trong viên thịt đó được tạo thành bởi những loại thịt gì.

Ngoài ra, ông cũng nấu ăn rất giỏi. Bằng chứng là ngay những con rết cực độc cũng được ông tạo thành các món ăn hảo hạng. Trong bộ Thần điêu đại hiệp, lần đầu Dương Quá gặp Hồng Thất Công đã thấy ông dùng gà bắt rết, rồi luộc chín các con rết kịch độc để tiêu hết độc. Sau đó, ông lột da, xào thành món ăn mà ban đầu Dương Quá thấy ghê ghê, nhưng ăn vào liền cảm thấy không có món ăn nào ngon hơn cả. 

Cũng chính vì tật tham ăn của Bắc Cái, Hoàng Dung với tài nấu ăn đệ nhất thiên hạ của mình đã dụ ông dạy cho cả Hoàng Dung và Quách Tĩnh các loại võ công tuyệt đỉnh. Hoàng Dung đã nấu những món cực ngon để Hồng Thất Công dạy 15 chiêu trong bộ Hàng long thập bát chưởng cho Quách Tĩnh. Nên nhớ, đệ tử Cái bang dù lập được công trạng cực lớn thì may mắn lắm cũng chỉ ông truyền thụ cho một chiêu.

Với Hoàng Dung, nàng dụ Bắc Cái dạy cho Tiêu dao du và Mãn thiên hoa vũ để đối phó với đàn độc xà của Âu Dương Khắc, cháu của Tây Độc Âu Dương Phong. Chỉ vì các món ăn ngon mà Hồng Thất Công truyền dạy cho 2 con người mới chỉ gặp lần đầu, để đổi lại được thưởng thức những món ngon vật lạ trên đời, đủ để thấy cái tật ham ăn của Hồng Thất Công là rất lớn.

Hồng Thất Công - đệ nhất tham ăn trong Kiếm hiệp Kim Dung.
Hồng Thất Công - đệ nhất tham ăn trong Kiếm hiệp Kim Dung.  

Khí chất anh hùng

Có một Hồng Thất Công tham ăn đệ nhất, nhưng cũng có một Hồng Thất Công anh hùng đệ nhất. Mỗi khi rời khỏi bàn ăn, tất tần tật những gì ông thể hiện là một vị đại hiệp đúng nghĩa, với sự quân tử và nhân hậu ít ai sánh kịp. Âu Dương Phong vốn là kẻ xấu xa, nhưng ông sẵn sàng cứu giúp khi bị thanh cột cháy suýt đè lên người. Chỉ vì việc nghĩa mà Hồng Thất Công bị Tây Độc cho rắn cắn, lại dùng chưởng đánh ông đến tàn hại.

Những tưởng sau này Âu Dương Phong trở thành kẻ đại thù, nhưng Hồng Thất Công vẫn chưa bao giờ tìm cách gây khó dễ. Thậm chí sau này, khi về già, họ gặp nhau lần cuối tại đỉnh Hoa Sơn và quyết đấu  thì sau cùng Hồng Thất Công và Âu Dương Phong cũng ôm choàng lấy nhau cười cho đến chết. Việc đối xử với Âu Dương Phong là phản chiếu rõ nhất cho cái khí khái quân tử cũng như lòng vị tha hiếm có trên đời của Hồng Thất Công. Chỉ chừng đó thôi đã thể hiện rõ cái hiệp nghĩa của vị bang chủ lừng lẫy. 

Hồng Thất Công cũng được thiên hạ biết đến là người ghét cái ác như kẻ thù, luôn hành xử công bằng, chính trực, chưa bao giờ lạm sát một người vô tội. Tuy nhiên, việc hành hiệp của ông cũng không phải cứng nhắc hay khuôn phép. Dù tuổi cao nhưng ở ông không hề có sự cổ hủ mà còn bốc đồng. Ông thích sự tùy hứng, hành xử phóng khoáng nhưng ở ông ranh giới mong manh giữa chính – tà không bao giờ bị ông lấn qua. 

Nói về khí chất của Hồng Thất Công, có thể nói nó được thể hiện rõ ràng nhất ở trong cuộc đối đáp của ông với Cừu Thiên Nhận, Bang chủ Thiết Chưởng bang và quần hùng thiên hạ. Giữa rất nhiều cao thủ, ông khẳng định: “Lão khiếu hóa nhất sinh giết hai trăm ba mươi mốt người, kẻ nào cũng là quân gian ác, nếu không là tham quan ô lại, thổ hào ác bá thì là đại gian đại ác, phụ nghĩa bạc hạnh. Lão khiếu hóa tham ăn tham uống nhưng bình sinh chưa từng giết người nào tốt. Cừu Thiên Nhận ngươi là người thứ hai trăm ba mươi hai đấy!”.

Cừu Thiên Nhận không thật sự lép vế về võ công so với Hồng Thất Công, thậm chí là tương đương. Chưa kể, thời điểm đối thoại, Thiết chưởng Thủy thượng phiêu Cừu Thiên Nhận đạt độ chín nhất của võ công, trong khi Hồng Thất Công mới bị chấn thương. Trước câu nói chém đinh chặt sắt đó của Hồng Thất Công, Cừu Thiên Nhận không hề dám đối kháng, thậm chí còn định nhảy xuống vực sâu tự tử. 

Có thể, trong Thiên hạ ngũ tuyệt, ngoại trừ Vương Trùng Dương có vẻ nhỉnh hơn, thì bốn nhân vật còn lại võ công ngang tầm nhau, với mỗi người một thế mạnh riêng. Trong thiên hạ, cũng có những người có trình độ xấp xỉ ông, như Cừu Thiên Nhận, Chu Bá Thông chẳng hạn. Tuy không phải là người mạnh nhất, cũng chưa hẳn vượt trội hoàn toàn trong võ lâm, nhưng với khí khái của mình, Hồng Thất Công luôn xứng là người có tiếng nói nhất. Người ta vị nể ông không chỉ đơn thuần là vì ngôi vị Bang chủ Cái bang. Ông là người đúng nghĩa nam tử hán đầu đội trời, chân đạp đất. 

Đọc thêm